พลังงานซ้อมแผนรับมือแหล่งJDA18หยุดซ่อม

พลังงานซ้อมแผนรับมือแหล่งJDA18หยุดซ่อม

พลังงานซ้อมแผนรับมือแหล่งJDA18หยุดซ่อม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงพลังงาน ซ้อมแผนรับมือ แหล่ง JDA18 หยุดซ่อม คาด หากมีใช้ไฟมาก จำเป็นต้องดับไฟในบางพื้นที่

นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการซ้อมแผนรับสภาวะฉุกเฉินด้านพลังงาน ประจำปี 2557 พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมซักซ้อมแผนรองรับการหยุดซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซธรรมชาติในพื้นที่พัฒนาร่วมไทย - มาเลเซีย หรือ แหล่ง JDA18 โดยมีการสมมติสถานการณ์ฉุกเฉิน ในกรณีที่เกิดปัญหาการส่งก๊าซจากอ่าวไทยเข้าสู่โรงไฟฟ้าขนอม จังหวัดสงขลา จุดที่ 1 และ จุดที่ 2 ซึ่งจะกระทบต่อกำลังการผลิตรวม 710 เมกะวัตต์ แต่เนื่องจากทั้ง 2 โรงไฟฟ้าสามารถนำน้ำมันเตา และ น้ำมันดีเซลเข้ามาผลิตทดแทนได้ โดยทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ประเมินว่า จะมีกำลังผลิตหายไปจากระบบเพียง 320 เมกะวัตต์ แต่ทั้งนี้ ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ไฟฟ้าในภาคใต้ที่คาดว่าจะมีความต้องการสูงถึง 2,450 เมกะวัตต์

เบื้องต้น กระทรวงพลังงาน มีแผนรับมือโดยขอความร่วมมือประชาชนในการลดใช้พลังงาน พร้อมจัดส่งกำลังไฟฟ้าจากภาคกลางไปสู่ภาคใต้ จากปกติ 700 เมกะวัตต์ เพิ่มเป็น 950 เมกะวัตต์ โดยหากพบมีการใช้กำลังไฟฟ้าเกินอัตราที่ตั้งเป้าไว้ จำเป็นต้องเข้าสู่มาตรการเวียนดับไฟฟ้าในบางพื้นที่

เบื้องต้นทาง กฟภ. แบ่งดับไฟในพื้นที่เป็น 19 พื้นที่ พื้นที่ละ 50 เมกะวัตต์ ประมาณ 1 ชั่วโมง ซึ่งมาตรการดังกล่าว เน้นดับไฟในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ยกเว้นโรงพยาบาล สถานที่ราชการ สถานที่ความมั่นคง สนามบิน รวมถึง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และ 4 อำเภอใน จ.สงขลา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook