เล็งเก็บภาษีทีวี-กล่องสัญญาณทีวีดิจิตอล สรรพสามิตอ้างกระทบสวล.ต้องเก็บ10%

เล็งเก็บภาษีทีวี-กล่องสัญญาณทีวีดิจิตอล สรรพสามิตอ้างกระทบสวล.ต้องเก็บ10%

เล็งเก็บภาษีทีวี-กล่องสัญญาณทีวีดิจิตอล สรรพสามิตอ้างกระทบสวล.ต้องเก็บ10%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดเก็บภาษีทีวีและกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล (เซตท็อปบ็อกซ์) เนื่องจากสินค้าดังกล่าว มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น ตามการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและความต้องการของผู้บริโภค ส่งผลให้ในอนาคตทีวีรุ่นเก่าระบบอนาล็อก กลายเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์อุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นและอาจเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมด้วย 

ทั้งนี้ กรมเตรียมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงอุตสาหกรรม กรมโรงงาน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และผู้บริโภคว่า สินค้าประเภททีวี ทั้งระบบอนาล็อกและระบบดิจิตอล รวมทั้งกล่องรับสัญญาณเข้าข่ายส่งผลต่อการทำลายสิ่งแวดล้อมหรือไม่ หากเข้าข่ายกรมก็เข้าไปดูแลให้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนดไว้ เพื่อไม่ให้ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม

นายสมชายกล่าวว่า ปัจจุบันการจัดเก็บภาษีของกรมสรรพสามิต แบ่งเป็น 3 ประเภท ประกอบด้วย ภาษีฟุ่มเฟือย ภาษีบาป และภาษีสิ่งแวดล้อม หากได้ข้อสรุปและพบว่าทีวีและกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล ส่งผลต่อการทำลายสิ่งแวดล้อม ก็ต้องทำให้ถูกต้อง เหมือนกับสินค้าประเภทแบตเตอรี่ ที่ต้องเสียภาษีสรรพสามิตในอัตรา 10% ของราคาขาย ณ โรงอุตสาหกรรม แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวต้องขอนโยบายและผ่านการพิจารณาจากรัฐบาลใหม่ว่าจะดำเนินการอย่างไร เนื่องจากต้องแก้กฎหมายเพื่อจัดพิกัดของสินค้าหมวดนี้ให้ถูกต้อง 

นายสมชายกล่าวว่า กรมอาจทบทวนการจัดเก็บภาษีเครื่องปรับอากาศ เพราะเห็นว่าการปรับลดภาษี เพื่อลดภาระให้ผู้บริโภคก่อนหน้านี้ ไม่ได้ทำให้ผู้ประกอบการมีการปรับลดราคาเครื่องปรับอากาศแต่อย่างไร โดยเฉพาะในช่วงอากาศค่อนข้างร้อนขณะนี้ ประชาชนมีความจำเป็นต้องซื้อ ทำให้ยอดจำหน่ายเครื่องปรับอากาศเป็นสินค้าขายดี และทำให้ผู้ค้ามีการปรับราคาขายขึ้นอีก ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ เห็นว่าเป็นสินค้าจำเป็นในครัวเรือน จึงได้ลดภาษีลงจากที่จัดเก็บ 10%

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook