ช็อปปิ้งออน์ไลน์มาแรง! ตลาดไทยมูลค่ามากกว่าแสนล้าน

ช็อปปิ้งออน์ไลน์มาแรง! ตลาดไทยมูลค่ามากกว่าแสนล้าน

ช็อปปิ้งออน์ไลน์มาแรง! ตลาดไทยมูลค่ามากกว่าแสนล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระแสตลาดชอปปิ้งออน์ไลน์ผ่านโซเชียลเน็ทเวิรค์มาแรงทั่วโลกร้อยละ 59 ติดตามแบรนด์ผ่านโซเชียลเน็ทเวิรค์ขณะที่ไทยปีนี้คาดมีมูลค่า 100,000 ล้านบาท

น.ส. วิไลพร ทวีลาภพันทอง หุ้นส่วนสายงานที่ปรึกษา บริษัทไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ ประเทศไทย เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคสินค้าออน์ไลน์มากกว่า 15,000 คนจาก 15 ประเทศ พบว่านักช็อปทั่วโลกมีแนวโน้มซื้อสินค้าออน์ไลน์ผ่านมือถือและแท็บเล็ตเพิ่ม ขึ้นปี 2556 ผู้บริโภคร้อยละ 41 ซื้อสินค้าผ่านแท็บเล็ตเพิ่มจากปี 2555 ที่ร้อยละ 28 ขณะที่ซื้อสินค้าผ่านสมาร์ทโฟนเพิ่มจากร้อยละ 30 ในปี 2555 เป็นร้อยละ 43 ในปีที่แล้ว โดยให้เหตุผลว่าได้รับข้อเสนอที่ดีกว่าซื้อสินค้าภายในร้านค้า 

เหตุผลข้างต้นสอดคล้องกับวิธีการที่แบรนด์สินค้าใช้กลยุทธ์ดึงดูดลูกค้า ผ่านโซเชียลเน็ทเวิรค์ด้วยการส่งโปรโมชั่นสินค้าผ่านอีเมล์และข้อความให้แก่ ผู้บริโภค ผลสำรวจร้อยละ 21 ของผู้ที่เข้าร่วมเป็นแฟนเพจแบรนด์สินค้าผ่านโซเชี่ยลเน็ทเวิรค์เพิ่มจากปี 2555 ที่ร้อยละ 9 เห็นได้ว่าการซื้อสินค้าออน์ไลน์กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคเพราะการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตทำได้ง่าย ทุกที่และทุกเวลา 

ทั้งนี้ผลสำรวจยังพบว่ายุคที่โซเชียลเน็ทเวิรค์เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการซื้อ สินค้าของผู้บริโภคพบว่ามีผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าทางอินเตอร์เน็ตร้อยละ 48 ที่ตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการออน์ไลน์ผ่านสื่อออน์ไลน์และเกือบร้อยละ 60 ที่ติดตามแบรนด์สินค้าหรือร้านค้าปลีกที่ชื่นชอบผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของการสื่อสารออน์ไลน์แบบสองทาง และทำให้เกิดความภักดีต่อแบรนด์สินค้าหรือแบรนด์โรยัลตี้ได้อีกทางหนึ่งด้วย โดยร้อยละ 15 ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าจะเลือกซื้อสินค้าจากร้านค้าปลีกที่ชื่นชอบเพียง ร้านเดียวเพิ่มขึ้นจากปีที่ก่อนที่อยู่ร้อยละ 8 

สิ่งสำคัญนอกจากการทำตลาดสินค้าออน์ไลน์/ร้านค้าปลีกทั่วโลกจะต้องพัฒนา รูปแบบธุรกิจ/กลยุทธ์และโปรโมชั่นส่งเสริมการขายตอบสนองความต้องการลูกค้า ที่ชื่นชอบการซื้อสินค้าผ่านแท็บเล็ตและมือถือมากขึ้นรวมทั้งต้องลงทุนด้าน เทคโนโลยีเพื่อรองรับการเติบโตที่รวดเร็วของตลาดสินค้าออน์ไลน์ด้วย 

ขณะเดียวกันนักช็อปออน์ไลน์ยังคาดหวังจากผู้ให้บริการ 8 ประการคือ ต้องนำเสนอแบรนด์สินค้าที่น่าสนใจและสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า/รักษา ข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า/พัฒนาระบบปฎิบัติการที่ใช้งานได้กับอุปกรณ์สื่อ สารหลายประเภท/ความสามารถในการสต็อกสินค้าออน์ไลน์แบบเรียลไทม์/สื่อสารกับ ผู้บริโภคหลายช่องทางทั้งโซเชียลมีเดีย/อีเมลล์/โทรศัพท์และการซื้อสินค้า ที่หน้าร้าน/พัฒนาแอพพลิเคชั่นและเว็บไซด์ร้านค้าบนมือถือ/ตอบโตกับลูกค้า อย่างสม่ำเสมอและต้องแข่งขันกับผู้ผลิตสินค้าโดยตรง 

โดยพบว่าจีน อินเดีย และประเทศในกลุ่มตะวันออกกลางซื้อสินค้าออน์ไลน์มาก ที่สุดโดยเฉพาะจีนที่มีผู้ใช้ออน์ไลน์กว่า 590 ล้านคนมากกว่าจำนวนประชากรของสหรัฐอเมริกา

ขณะที่ตลาดในไทยคาดว่าปีนี้มูลค่าตลาดน่าจะมากกว่า 100,000 ล้านบาทเพิ่มจากปีที่แล้วที่มีมูลค่า 90,000 ล้านบาทจากการขยายตัวของการใช้โทรศัพท์มือถือและอินเตอร์เน็ต สินค้าออน์ไลน์ที่คนไทยนิยมสั่งซื้อมากที่สุดคือสินค้าแฟชั่นและสินค้าที่ เกี่ยวกับความสวยความงาม เช่นเสื้อผ้า/เครื่องประดับ/เครื่องสำอาง นอกจากนั้นระบบการสั่งซื้อสินค้าและชำระเงินก็ทำได้ง่าย/สะดวก/รวดเร็วและ ปลอดภัย จึงไม่แปลกใจที่มูลค่าตลาดซื้อสินค้าออน์ไลน์จะเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook