นับถอยหลัง 1 ม.ค.58 ห้ามใช้แรงงานต่างด้าว

นับถอยหลัง 1 ม.ค.58 ห้ามใช้แรงงานต่างด้าว

นับถอยหลัง 1 ม.ค.58 ห้ามใช้แรงงานต่างด้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยว่า ภายในปีนี้มาตรการผ่อนผันการใช้แรงงานต่างด้าวไร้ฝีมือ สำหรับผู้ประกอบการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจะสิ้นสุด และตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2558 จะไม่มีการหันกลับมาอนุโลมให้ใช้แรงงานต่างด้าวไร้ฝีมือได้อีก ดังนั้นหากบริษัทใดไม่สามารถทำได้ตามแผนที่เสนอไว้ จะถูกบีโอไอตัดสิทธิประโยชน์ด้านภาษีที่เกี่ยวข้องทันที ยอมรับว่าขณะนี้มีบางบริษัทฯไม่สามารถทำได้ตามแผน

โดยที่ผ่านมานโยบายส่งเสริมฯไม่ให้ใช้แรงงานต่างด้าวอยู่แล้วเพราะต้องการให้คนไทยมีงานทำ แต่เพราะความผิดพลาดทำให้เอกชนหลายแห่งหันไปใช้แรงงานเหล่านี้ ประกอบกับแรงงานไทยขาดแคลนจึงมีการขออนุโลมแต่จากนี้ไปเราไม่อนุโลมอีกแน่นอนเพราะยุทธศาสตร์ใหม่บีโอไอจะมุ่งเน้นส่งเสริมฯกิจการที่เป็นลักษณะการสร้างมูลค่าเพิ่ม มีนวัตกรรม ไม่มุ่งเน้นใช้แรงงานอีกต่อไป

นายอุดมกล่าวว่า สำหรับยุทธศาสตร์ส่งเสริมการลงทุนใหม่ของบีโอไอที่ได้จัดทำร่างไว้และเดิมมีเป้าหมายที่จะบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2558  รวมถึงนโยบายส่งเสริมนักลงทุนไทยไปลงทุนยังต่างประเทศภายใต้ยุทธศาสตร์ใหม่ คงต้องรอให้รัฐบาลใหม่มาพิจารณาเนื่องจากเห็นว่าการพิจารณานโยบายดังกล่าวจะต้องผูกพันกับรัฐบาลใหม่จึงไม่สามารถเสนอเข้าสู่คณะกรรมการบริหารบีโอไอ(บอร์ดบีโอไอ)ปัจจุบันพิจารณาได้ เช่นเดียวกับนโยบายส่งเสริมนักลงทุนไทยไปลงทุนต่างประเทศภายใต้ยุทธศาสตร์ใหม่

"หากมีการเลือกตั้งน่าจะมีรัฐบาลและบอร์ดได้ ดังนั้นช่วงกันยายนน่าจะเสนอและบังคับใช้ได้ทัน1มกราคม2558 แต่หากเลยจากนี้ไปต้องขึ้นกับบอร์ดว่าจะเลื่อนบังคับหรือไม่แต่เราหวังว่าการเมืองจะจบเร็ว”นายอุดมกล่าว

ในส่วนนโยบายส่งเสริมนักลงทุนออกไปลงทุนไปต่างประเทศ บีโอไอได้เสนอให้มีการแก้ไข พ.ร.บ.ส่งเสริมการลงทุน พ.ศ. 2520 เพื่อเพิ่มบทบาทจากเดิมทำได้เพียงส่งเสริมฯลงทุนในประเทศ ซึ่งมาตรการด้านภาษีหากไม่ต้องการรอแก้กฎหมายและดำเนินการได้เร็วขึ้นกระทรวงการคลังก็สามารถออกมาตรการของกระทรวงฯได้เลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook