"โซนี"ประกาศขาดทุน 4 หมื่นล้าน

"โซนี"ประกาศขาดทุน 4 หมื่นล้าน

"โซนี"ประกาศขาดทุน 4 หมื่นล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัทโซนี ยักษ์ใหญ่ด้านเครื่องใช้ไฟฟ้าของประเทศญี่ปุ่น ประกาศผลประกอบการประจำปีที่ผ่านมา เมื่อวันพุธที่ 14 พฤษภาคม 2557 โดยขาดทุนเป็นเงิน 1,260 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4 หมื่นล้านบาท

สาเหตุของการขาดทุนมาจากธุรกิจด้านคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นแหล่งกำไรสำคัญของบริษัทฯ แต่ปัจจุบันความนิยมที่เพิ่มขึ้นของแท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน ทำให้ยอดขายคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลซบเซาลง จึงส่งผลโดยตรงต่อผลประกอบการของบริษัทโซนี

นอกจากนี้ทางบริษัทฯยังคาดว่า อาจขาดทุนเพิ่มอีก 5 หมื่นล้านเยน หรือราว 16,000 ล้านบาท ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2557 จนถึงเดือนมีนาคม 2558 เนื่องจากยอดขายคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล และโทรทัศน์ตกต่ำมาโดยตลอด

ทั้งนี้รายได้ของบริษัทตลอดปีคิดเป็นเงิน 7.7 ล้านล้านเยน หรือ ราว 2.4 ล้านล้านบาท ทำให้มูดีส์ลดระดับความน่าเชื่อถือของโซนี่สู่ระดับขยะ และแนะว่าบริษัทต้องมีมาตราการแก้ไขผลประกอบการให้ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่โดยเร็วที่สุด

 ก่อนหน้านี้บริษัทได้สั่งปลดพนักงานในส่วนงานผลิตคอมพิวเตอร์ และโทรทัศน์ ซึ่งไม่ทำเงินแก่บริษัทอีกต่อไป และมีคำสั่งงดโบนัสสำหรับผู้บริหาร เป็นปีที่สามติดต่อกัน นอกจากนี้ยังทำการปรับโครงสร้างบริษัทใหม่ รวมทั้งสั่งปิดสำนักงานใหญ่โซนี ในรัฐนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐฯ และได้ขายแบรนด์คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คไวโอ (Vaio) ไปเมื่อต้นปี 2557 และวางแผนจะขายสำนักงานในกรุงโตเกียว ซึ่งบริษัทใช้เป็นสำนักงานใหญ่มาถึง 60 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook