แควนตัสประสบวิกฤตหนัก เล็งปลดนักบินอีกล็อต

แควนตัสประสบวิกฤตหนัก เล็งปลดนักบินอีกล็อต

แควนตัสประสบวิกฤตหนัก เล็งปลดนักบินอีกล็อต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แควนตัสแอร์ไลน์ สายการบินแห่งชาติออสเตรเลีย วางแผนจะปลดนักบินหลายสิบคน นับเป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี หลังจากผลประกอบการขาดทุนอย่างหนัก  โดยก่อนหน้านี้บริษัทสั่งปลดพนักงานไปแล้ว 5,000 คน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา 

ทั้งนี้สายการบิน ได้เสนอให้นักบินเครื่องบินโบอิ้ง 747 และ 767 จำนวน 100 คน ลาออกโดยสมัครใจ ซึ่งบริษัทมีนักบินที่ทำการบินเครื่องโบอิ้งทั้งสองรุ่นทั้งหมด 550 คน และสายการบินมีแผนจะยกเลิกการใช้เครื่องบินโบอิ้ง ซึ่งมีอายุการใช้งานนาน  เพื่อหวังลด ค่าใช้จ่าย  2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ ราว 6 หมื่นล้านบาท เนื่องจากขณะนี้สายการบินกำลังประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก

ขณะที่ ทางสมาคมนักบินออสเตรเลียและนานาชาติ มีความเห็นว่า รู้สึกเสียใจกับการตัดสินใจของสายการบินแควนตัส แต่ก็หวังว่าแผนการปลดนักบินจะมีผลกระทบต่อนักบินแต่ละคนน้อยที่สุด 

ก่อนหน้านี้  สายการบินแควนตัส เคยเรียกร้องให้รัฐบาลออสเตรเลียสนับสนุนด้านการเงิน หลังจากที่สายการบินประกาศผลขาดทุนประมาณ 7 พันล้านบาท ในช่วงครึ่งปีหลัง 2556  เนื่องจากต้องสู้กับสายการบินในประเทศ เช่น เวอร์จิ้น ออสเตรเลีย และสายการบินต่างประเทศ เช่น สิงคโปร์แอร์ไลน์     และไม่นานมานี้ รัฐบาลออสเตรเลีย ได้ออกโรงช่วยสายการบินแห่งชาติ โดยสภาผู้แทนฯผ่านร่างกฎหมาย เพื่อแก้ไขสัดส่วนการถือหุ้นของชาวต่างชาติ เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 49 ขณะนี้รอให้วุฒิสภาผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวเท่านั้น คาดว่าจะช่วยผ่อนคลายสถานการณ์การเงินของสายการบินแควนตัสได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook