เลือกหุ้นเหมือนเลือกแฟน

เลือกหุ้นเหมือนเลือกแฟน

เลือกหุ้นเหมือนเลือกแฟน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฝากการบ้านในครั้งที่แล้วให้ไปสมัคร Click2Win แล้วก็อ่านข่าวเศรษฐกิจบ้างได้ทำกันไหมค่ะ วันนี้นานิจะมาพูดเรื่องการเลือกหุ้นค่ะ! ปกติเวลาพูดเรื่องหุ้นวัยรุ่นก็ปิดหู เปิดไอโฟนเล่นเกมทันที เพราะคิดว่ายาก วันนี้ก็เลยจะมาบอกว่า การเลือกหุ้นจริงๆแล้วใช้หลักการคร่าวๆเดียวกับการเลือกแฟนเลยนะ! ไม่ได้ปวดหัวอย่างที่คิด ^_^ แล้วเวลาเลือกแฟนมันเป็นยังไง?

 

โดยพื้นฐานแล้ว นานิจะมีคุณสมบัติที่มองหาอยู่ 4 อย่างคือ

1. หน้าตาดี  – อันนี้เบสิค  คือ กำไรต้องหล่อ ยิ่งหล่อขึ้นทุกปียิ่งดี 

2. มีฐานะ – อาจจะยังไม่ต้องร่ำรวยขนาดนั้น แต่คงอยากเน้นว่าหนี้สินน้อย เงินสดเยอะ คือหนี้สินควรจะไม่มากเกินไป ถ้าแฟนมีหนี้ท่วมหัวก็คงไม่ work ใช่มั้ยค่ะ สรุปคือ ต้องมีฐานะที่ร่ำรวย และมั่นคง 

3. ใฝ่ดี มีอนาคต - มีความทะเยอทยานอยากเป็นที่หนึ่ง มีการวางแผนอนาคต คิดนโยบายที่่นำมาสู่ความก้าวหน้า

ไม่ใช่ว่าพ่อรวย ก็เลยไม่สนใจจะพัฒนาอะไรเลย ไม่มีการวางแผนการตลาดเชิงรุก เอาแต่นั่งนอนบนความสำเร็จของรุ่นก่อนไปวันๆ แบบนี้ใช้ไม่ได้นะค้า วิธีการนึงที่เราจะรู้ว่าเค้าใฝ่ดีมีอนาคตแค่ไหน ก็ลองไปฟัง Opportunity Day ของตลาดหลักทรัพย์ บริษัทจะออกมาเล่าถึงผลประกอบการและนโยบายที่จะเพิ่มกำไร/รับมือกับปัญหาที่เจออย่างไรบ้าง ถ้าผู้บริหารมีแผนที่ชัดเจน เป็นไปได้ ก็น่าสนใจเนอะ =DD

4. ต้องไม่สาวติดตรึม หรือเป็นที่นิยมมากเกินไป – คือคนยังไม่ไล่ตามซื้อจนเว่อ อย่างนึงที่นานิเชื่อก็คือว่า ในตลาดหุ้นคนส่วนน้อยเท่านั้นที่จะประสบความสำเร็จและได้กำไรในระยะยาว ดังนั้นถ้าเราไปถือตามคนจำนวนมากๆตลอดก็ควรจะกลับมาคิดได้ละว่า อ่าวถ้าแบบนี้ทำไมคนเค้าไม่รวยกันทั้งตลาดแล้วหล่ะ จริงมั้ย?  

แต่อย่างที่บอกเลือกหุ้นก็เหมือนเลือกแฟนละเนอะ ต้องดูหลายๆอย่างรวมกัน

ความเสี่ยงก็เหมือนกันคือ บางทีเราสกรีนปัจจัยพื้นฐานต่างๆมาอย่างดี

หุ้นก็เลือกตัวที่กำไรดี มีอนาคต

แฟนก็เลือกคนที่นิสัยดี หน้าตาดี ใฝ่ดี

แต่บางทีก็ดันไม่เป็นไปตามที่คาด เพราะโลกนี้บางทีอะไรๆมันก็เป็นไปอย่าง

ไม่มีเหตุผล หุ้นดีๆ บางทีก็ราคาร่วง ทำให้เราขาดทุนเงิน เสียเงินไป

แฟนที่นึกว่าดีบางทีคบไปนานๆกลับไม่ใช่ ทำให้เราขาดทุนใจ เสียใจได้อีก

แต่หุ้นดีกว่าแฟนอยู่อย่าง ก็คือ เราสามารถเลือกถือเลือกลงทุนหุ้นหลายๆตัวได้พร้อมกัน เป็นการกระจายเสี่ยง โดยไม่มีปัญหาตามมา 555 คราวนี้ฝากการบ้านเพื่อนๆคือให้ไปหาหุ้นที่มีคุณสมบัติอย่างที่เล่าไปมาซัก 3-4 ตัวนะคะ ถ้ายังไม่รู้จักบริษัทเยอะ ก็ลองมองรอบๆตัวก่อนก็ได้ เราชอบกินอะไร เพื่อนเราชอบซื้ออะไร เป็นสินค้าจากร้านหรือบริษัทไหน แล้วค่อยไปตามดูบริษัทนั้นๆว่ามีคุณสมบัติตามที่เราต้องการรึป่าว เดี๋ยวเดือนหน้านานิจะมาเล่าให้ฟังว่าหุ้นมีกี่ประเภท เปรียบเหมือนแฟนแบบไหนบ้างค่ะ ^_^

 

ผู้เขียน : นานิ นิธินวกร ผู้เขียนหนังสือ "สร้างเงินล้านก่อนเรียนจบ"

สนับสนุนข้อมูลโดย : ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (www.set.or.th/onlineinvestor

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook