ไทยออยล์ รายงานราคาน้ำมันดิบ 30 พ.ค.

ไทยออยล์ รายงานราคาน้ำมันดิบ 30 พ.ค.

ไทยออยล์ รายงานราคาน้ำมันดิบ 30 พ.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยออยล์ รายงานปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลัง สหรัฐฯ ลด หนุน WTI ส่วนปัญหาการส่งออกน้ำมันดิบลิเบีย และวิกฤตยูเครน หนุนราคาเบรนท์

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันประจำวันที่ 30 พ.ค. 57 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับเพิ่มขึ้น 0.86 เหรียญฯ มาอยู่ที่ 103.58 เหรียญฯ ขณะที่ เบรนท์ ปรับเพิ่มขึ้น 0.16 เหรียญฯ มาอยู่ที่ 109.07 เหรียญฯ โดยราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้น หลังจากปริมาณน้ำมันเบนซินประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 23 พ.ค. 57 ปรับลดลง 1.8 ล้านบาร์เรล ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้เนื่องจากสหรัฐฯ เข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวทำให้มีการใช้น้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้นสอดคล้องกับตัวเลขอุปสงค์น้ำมันเบนซิน เมื่อ 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา ที่เพิ่มขึ้น 9.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งสูงกว่าปีก่อน 5.4% นอกจากนี้ ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่จุดส่งมอบน้ำมันดิบคุชชิ่ง โอคลาโฮมา ปรับลดลง 1.53 ล้านบาร์เรล เนื่องจากมีการระบายน้ำมันดิบไปยังโรงกลั่นฝั่งอ่าวเม็กซิโกเพิ่มขึ้น

ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ได้รับแรงหนุนจากเหตุการณ์ความไม่สงบในยูเครน นอกจากนี้จับตาการเจรจาระหว่างประเทศรัสเซีย, ยูเครน และกลุ่มยุโรปจะมีขึ้นในวันนี้ เพื่อหาทางออกในเรื่องการยุติส่งขายก๊าซให้แก่ยูเครน ซึ่งอาจส่งผลกระทบถึงอุปทานก๊าซของฝั่งยุโรปได้ หลังยูเครนเป็นหนี้บริษัทก๊าซพร้อมท์ของรัสเซีย ซึ่งหากไม่สามารถจ่ายหนี้ได้ตามกำหนด จะส่งผลให้หนี้เพิ่มขึ้นเป็น 5.2 ล้านดอร์ลาร์สหรัฐฯ ในวันที่ 7 มิ.ย. 57 

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบถูกหนุน หลังท่าเรือ Zuetina ไม่สามารถดำเนินการส่งออกได้ ทำให้ปริมาณน้ำมันดิบในถังเก็บน้ำมันดิบไม่เพียงพอ ประกอบกับแหล่งน้ำมันดิบที่เชื่อมต่อมาท่าเรือ ยังไม่กลับมาดำเนินการผลิต ส่งผลให้ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของลิเบีย ปรับลดลงอยู่ที่ 155,000 บาร์เรลต่อวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook