BOIเตรียมถกหลักเกณฑ์เขตศก.พิเศษชายแดน

BOIเตรียมถกหลักเกณฑ์เขตศก.พิเศษชายแดน

BOIเตรียมถกหลักเกณฑ์เขตศก.พิเศษชายแดน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บีโอไอ เตรียมพิจารณาหลักเกณฑ์เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน ก่อนนำเสนอ คสช.หวังดึงดูดการลงทุน

นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า สำหรับสิทธิประโยชน์ในการดึงดูดการลงทุนเข้าสู่เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน บีโอไอ จะให้เป็นไปตามเกณฑ์สูงสุดตามเกณฑ์ที่มีอยู่ ได้แก่ ให้ได้รับยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับเครื่องจักร ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นระยะเวลา 8 ปี ให้ได้รับยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับวัตถุดิบ หรือวัสดุจำเป็นส่วนที่ผลิตเพื่อการส่งออกเป็นระยะเวลา 5 ปี อนุญาตให้หักค่าติดตั้งหรือก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกจากกำไรสุทธิร้อยละ 25 ของเงินลงทุน ในกิจการที่ได้รับการส่งเสริมโดยผู้ได้รับการส่งเสริม เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการหารือในการเพิ่มเติบข้อผ่อนปรนพิเศษบางอย่าง ซึ่งจะส่งให้ คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บอร์ด) บีโอไอ พิจารณาก่อน จึงจะสรุปได้ว่ามีข้อผ่อนปรนอะไรบ้าง ก่อนจะนำเสนอ คสช.พิจารณาต่อไป

สำหรับยอดในการขอรับการส่งเสริมการลงทุนที่ต้องรอผ่านการพิจารณาของบอร์ดชุดใหญ่ และคณะอนุกรรมการบีโอไอ มีจำนวนประมาณ 400 กว่าโครงการ มีมูลค่ารวมประมาณ 7.2 แสนล้านบาท แต่ถ้ารวมโครงการรอการพิจารณาทั้งหมดนั้น มีประมาณ 700 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 8 แสนล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นอุตสาหกรรมยานยนต์ บริการจำพวกขนส่ง และโรงไฟฟ้า โรงงานปิโตรเคมี เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook