โอนคอนโด ยุ่งยากป่ะ มีคำตอบ...?

โอนคอนโด ยุ่งยากป่ะ มีคำตอบ...?

โอนคอนโด ยุ่งยากป่ะ มีคำตอบ...?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อยู่บ้านเดี่ยว เพิ่งซื้อคอนโดฯ กำลังจะนัดโอน ขั้นตอนโอนยุ่งยากไหม

 

คำถามนี้เหมือนจะแปลก แต่ก็มีนัยยะที่น่าสนใจทีเดียว

 

ถ้าปัจจุบันอยู่บ้านเดี่ยว อาจเป็นเพราะไม่ใช่คนซื้อเอง เช่น อยู่กับครอบครัว คุณพ่อ-คุณแม่เป็นคนซื้อ พอถึงรุ่นเราก็อยากซื้อเอง และเข้าใจว่าซื้อคอนโดฯ อยู่ ดังนั้น ไม่เคยทำธุรกรรมการโอนทรัพย์สินใด ๆ ก็เลยไม่รู้ว่ายุ่งยากหรือไม่

 

คำตอบคือไม่ถึงกับยุ่งยาก แต่ที่แน่ ๆ คือต้องใช้เวลาพอสมควร

 

เนื่องจากไม่มีข้อมูลรายละเอียดมากนัก ขออธิบายขั้นตอนนัดโอนที่ไปรู้ไปเห็นมาจากประสบการณ์ของ "หมอเมต" เองที่โอนคอนโดฯ มาแล้วเมื่อสัก 5-6 ปีที่แล้ว อาจเป็นเพราะเจ้าของบริษัทที่ทำโครงการเขาอยากเร่งโอนหรืออยากให้ลูกค้าทุกคนโอนให้หมด ก็เลยจัดอีเวนต์อยู่เป็นระยะ เริ่มตั้งแต่พอสร้างใกล้เสร็จก็นัดให้นำหลักฐานเอกสารกู้เงินมายื่น "พรีแอพพรูฟ" กับแบงก์ ซึ่งเขาก็จัดหาแบงก์มาให้ 4-5 แห่ง

 

ถ้าการพรีแอพพรูฟหรือพิจารณาสินเชื่อเบื้องต้นผ่าน จะเป็นเรื่องการเตรียมโอนในเรื่องกรรมสิทธิ์ห้องชุด ซึ่งต้องไปทำที่สำนักงานที่ดิน กรณีจ่ายเงินสดก็จะมีแต่เฉพาะค่าโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน อัตรา 2% ของราคาซื้อขาย

 

แต่ถ้ามีเรื่องการกู้ด้วย ก็จะเพิ่มค่าจดจำนองอีก 2% ของราคาซื้อขาย รวมกับค่าธรรมเนียมอื่น ๆ อาทิ ค่าอากรสแตมป์ ฯลฯ ยังไม่นับรวมค่าธรรมเนียมการใช้สินเชื่อกับแบงก์อีกต่างหาก

 

เพียงแต่พึงระวังเรื่องเวลา เพราะถ้าต้องไปทำธุรกรรมที่สำนักงานที่ดิน ต้องนัดหมายให้รอบคอบ อย่าให้คาบเกี่ยวช่วงพักกลางวัน เช่น ถ้าต้องการให้จบภายในครึ่งวันก็ต้องนัดเวลาเร็วที่สุด เช่น อยากให้จบในครึ่งวันเช้า ต้องนัดหมาย 08.30 น. หรือถ้าอยากให้จบในครึ่งวันบ่าย ก็ควรจะนัด 13.00 น.ตรง เพราะควรจะเผื่อเหลือเผื่อขาดกรณีเอกสารไม่ครบ ต้องกลับไปหามาเพิ่มเติมก็มี

 

ยังมีอีกกรณีหนึ่ง ถ้าหากคุณเจ้าของกระทู้ไม่ว่างจริง ๆ หรือประมาณว่าเป็นคนมีกะตังค์ ธุรกรรมเหล่านี้สามารถ "มอบอำนาจ" ให้มีคนไปทำแทนได้ สิ่งที่ต้องเตรียมคือ "ค่าใช้จ่าย" การโอนนั่นเอง

 

ทั้งหมดนี้เป็นขั้นตอนคร่าว ๆ ส่วนรายละเอียดสอบถามเพิ่มเติมจากบริษัทเจ้าของโครงการได้เลย

 

อ้อ อย่าลืมถามเรื่องโปรโมชั่นกระตุ้นโอนด้วยนะคะ เผื่อจะมีของแถมติดไม้ติดมือมาบ้างนิด ๆ หน่อย ๆ ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook