อิสรภาพการเงินมาจากข้อมูลที่ถูกต้อง
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/mn/0/ud/37/186817/0f2b4d67207db07bc28b8c96fd834d40.jpgอิสรภาพการเงินมาจากข้อมูลที่ถูกต้อง

    อิสรภาพการเงินมาจากข้อมูลที่ถูกต้อง

    2014-06-08T15:12:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    เราต้องให้ความสำคัญกับการศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุนเพราะเปรียบได้กับตั๋วเดินทางที่นำพาเราไปสู่จุดหมายปลายทางที่ถูกต้อง ถ้าเราไม่ศึกษาเส้นทางก่อนการเดินทางก็จะทำให้เราถึงที่หมายช้ากว่าที่กำหนดไว้(ลงทุนแบบหลงทางไม่บรรลุอิสรภาพทางการเงิน) รวมถึงสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายอีกด้วย (เสียค่าครู)

    นักลงทุนรุ่นเก๋ามักจะได้เปรียบนักลงทุนรุ่นใหม่ คือ ประสบการณ์ตรงจากวิกฤต โดยเฉพาะช่วงต้มยำกุ้งในปี 2540 ที่ทำให้นักลงทุนรุ่นเก๋ามีความระมัดระวังในการลงทุนมากกว่าคนรุ่นอื่นๆ จนบางครั้งมีความระมัดระวังมากเกินไปจนกลายเป็นกลัวความเสี่ยงไปโดยปริยาย จะดีกว่าไหมถ้าเราเลือกใช้ประโยชน์จากประสบการณ์ในด้านการเรียนรู้ความผิดพลาดเพื่อจะได้ไม่ทำผิดอีกเป็นครั้งที่สอง สาม สี่หรือห้า 

    อีกหนึ่งช่องทางหาข้อมูลการลงทุนที่เราเริ่มได้ยินกันหนาหูมากขึ้น คือ นักวางแผนการเงิน (CFP) ซึ่งเป็นสายอาชีพด้านการวางแผนการเงินรอบด้านที่ทำให้บรรลุเป้าหมายการออมเงินของนักลงทุนแต่ละท่าน ผู้บริโภคอย่างเราที่จะได้รับคำปรึกษาที่ตรงกับเป้าหมายการออมเงินของตัวเองมากที่สุด ทำให้รู้ว่า “เราลงทุนไปเพื่ออะไร”เช่น 

    เพื่อสร้างความมั่งคั่งโดยการวางแผนการลงทุน 

    เพื่อปิดความเสี่ยงโดยการวางแผนประกันชีวิต 

    เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีในวัยเกษียณโดยการวางแผนเกษียณ 

    เพื่อผลประโยชน์ทางภาษีโดยการวางแผนภาษี

    เพื่อส่งต่อความมั่งคั่งโดยการวางแผนมรดก

     

    เราสามารถขอรับคำปรึกษาเบื้องต้นจาก CFP ได้ที่ “กระทู้ถึงนักวางแผนการเงิน” (http://bit.ly/1pic3UR) หรือถ้าต้องการติดต่อกับ CFP ส่วนตัวเข้าไปที่รายชื่อบุคคลที่ขึ้นทะเบียนเป็น CPF ในเว็ปนี้ http://bit.ly/1vPVlAs เพราะจะบอกรายละเอียดของแต่ละคนไว้อย่างละเอียดซึ่งผู้ที่ได้รับใบอนุญาตส่วนใหญ่จะอยู่ในแวดวงธนาคารและประกันชีวิต

    เมื่อเราเป็นลูกค้าผู้ให้บริการเหล่านี้ จะทำให้มีแหล่งข้อมูลให้คำปรึกษาที่ตรงกับความต้องการของเรา รวมถึงมีกิจกรรมให้เข้าร่วมอีกมากมาย เช่น ข่าวสารเชิญชวนเข้าฟังสัมมนาต่างๆ แนะนำความรู้เรื่องการลงทุนทั้งในประเทศและการลงทุนที่ต่างประเทศ ข่าวสารวิเคราะห์แนวโน้มการลงทุนในสินทรัพย์ทางการเงินในด้านต่างๆ เป็นต้น

    ในครั้งต่อไปมีวิธีการเลือกหุ้นมาฝาก จะเป็นอย่างไรติดตามกันได้นะจ๊ะ

     

    ผู้เขียน : อภินิหารเงินออม

    สนับสนุนข้อมูลโดย : ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (www.set.or.th/onlineinvestor)  

    อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ อิสรภาพการเงินมาจากข้อมูลที่ถูกต้อง