นาฬิกาพกโบราณ ของสะสมร้อยล้าน

นาฬิกาพกโบราณ ของสะสมร้อยล้าน

นาฬิกาพกโบราณ ของสะสมร้อยล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นาฬิกาพกสะสม
นาฬิกาเป็นของสะสมที่ได้รับความนิยมทั่วโลก โดยเฉพาะนาฬิกาพกกระเป๋าซึ่งเป็นที่รู้จักก่อนจะมีการผลิตนาฬิกาข้อมือยุคสงครามโลกครั้งที่หนึ่งเพื่อความสะดวกของทหารในแนวหน้า กระแสนิยมของการใช้นาฬิกาข้อมือเริ่มแพร่หลายอย่างรวดเร็ว
สำหรับนาฬิกาพกได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วงศตวรรษที่ 19 มีการสะสมมาอย่างต่อเนื่องและยังคงเป็นที่สนใจจนทุกวันนี้ ผลิตภัณฑ์ของใหม่ก็มีการสร้างสรรค์ออกมาหลากหลายดีไซน์ มีราคาย่อมเยาพอหาซื้อกันได้
สมัยแรกนาฬิกาพกตัวเรือนแบบฝาปิดมีปุ่มกดเปิดเป็นของหายากที่นักสะสมพากันแสวงหา ยุคต่อมาตัวเรือนมาพร้อมฝาเปิดปิดแบบบานพับกลายเป็นที่นิยมมากกว่า

 

 


 ปัญหาอย่างหนึ่งของนาฬิกาพกคือเปิดยาก ไม่ควรพยายามงัดแงะแกะออกด้วยมีดคมหรือของแหลมอื่นๆ เพราะอาจเป็นรอยชำรุดเสียหาย สามารถใช้ไหมขัดฟันแงะนาฬิกาพกหรือขอให้ช่างเครื่องประดับอัญมณีระดับมืออาชีพช่วยอำนวยความสะดวก
นักสะสมนาฬิกาพกโบราณดูแลการเคลื่อนไหวของฟันเฟืองต่างๆในตัวเรือนนาฬิกาอย่างพิถีพิถันไขลานนาฬิกาอย่างอ่อนโยนแผ่วเบา
นาฬิกาสำหรับสะสมเหล่านี้จำเป็นต้องทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอด้วยช่างฝีมือที่มีความชำนาญ เนื่องจากกลไกภายในประกอบด้วยเฟืองมากมายหลายตัว หากฝุ่นจับมากอาจเหนียวสกปรกและฝืด ไม่อาจบอกเวลาได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
ข้อมูลเกี่ยวกับนาฬิกาพกมักจะอยู่ด้านข้างตัวเรือน มีเครื่องหมายของผู้ผลิต จำนวนของอัญมณีที่ช่วยลดแรงเสียดทานในฟันเฟือง วันที่ประทับเครื่องหมายโลหะมีค่าอื่นๆ ตัวเรือนนาฬิกาพกอาจจะทำจากโลหะมีค่า เช่น ทอง เงิน ทองเหลือง เหล็ก และวัสดุอื่นๆ ถูกนำมาใช้ในนาฬิกาคุณภาพสูง

 


 ความสนุกในการสะสมของเก่าคือการเดินเที่ยวตามหานาฬิกาพกถูกใจในตลาดของเก่า มีหลายรูปแบบแตกต่างกัน และผู้ผลิตจำนวนมากให้เลือกเมื่อสะสมเป็นคอลเลคชั่นของตนเอง
วิธีเก็บสะสมคอลเลคชั่นส่วนตัวเองง่ายๆ คือดีไซน์ตัวเรือนและหน้าปัด รูปแบบตัวอักษรหรือตัวเลข และการแต่งหน้าปัดแฮนด์เมดสวยงามด้วยภาพวาด พอร์ซเลน หรือลายนูนในโลหะ
ช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ถือเป็นยุคทองของนาฬิกาพก เกิดกระแสการลงทุนในการออกแบบนาฬิกาพก และผลิตโดยแบรนด์ดังระดับโลก เช่น Hamilton, Elgin, Waltham, Illinois และ American Watch
ยุคสมัยนั้นการสร้างทางรถไฟจำเป็นต้องมีความถูกต้องแม่นยำสูง จำเป็นต้องใช้นาฬิกาที่มีความเที่ยงตรงเพื่อให้วิศวกรหัวรถจักรสามารถรักษาตารางเวลาการเดินทางของรถไฟอย่างเข้มงวด เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้รถไฟพุ่งเข้าชนกัน
กล่าวได้ว่านาฬิการ่วมเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์มวลมนุษยชาติ เคียงคู่นักพัฒนา นักบุกเบิก นักเดินทาง ผู้นำ และเหล่าทหารหาญ มาอย่างซื่อสัตย์เที่ยงตรง
Zenith เป็นนาฬิกาพกระดับตำนานแบรนด์หนึ่งของโลกที่มีผู้นำนิยมสะสมมากมาย รวมทั้งมหาตมะ คานธี (Mahatma Gandhi) ผู้นำและนักการเมืองผู้ยิ่งใหญ่ชาวอินเดีย ที่ชื่นชอบและใช้นาฬิกาพกระบบปลุกเตือนเรือนนี้เพื่อตั้งเวลาปลุกเตือนสวดมนต์ภาวนาเป็นประจำทุกวัน

 


 ภายหลังเปลี่ยนมือไปเป็นของสะสมส่วนตัวของเศรษฐีชาวอินเดีย วีเจย์ มัลล์ยา (Vijay Mallya) ซึ่งประมูลนาฬิกาปลุกเตือน รวมทั้งทรัพย์สินอื่นๆ เช่น แว่นตาทรงกลม รองเท้าแตะหนัง ถ้วยและจาน ทุบสถิติรวมทั้งสิ้น 1.8 ล้านดอลลาร์ (58.5 ล้านบาท)
นาฬิกากระเป๋าเป็นของสะสมที่ให้ความเพลิดเพลิน เจ้าของนาฬิกาพกหลายคนไม่ทราบ นาฬิกาชิ้นเล็กๆที่เก็บรวบรวมไว้เหล่านี้อาจเป็นของประวัติศาสตร์ เก่าแก่หายากและราคาแพง ไม่เพียงเป็นความภาคภูมิใจของผู้ที่ได้ครอบครอง แต่ยังสามารถลงทุนซื้อเก็บไว้เก็งกำไรได้ด้วย
ในปัจจุบันนักสะสมยุคใหม่สนใจสะสมนาฬิกาเรือนทองมากขึ้น จัดว่าเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จะมีราคาในวันข้างหน้า

คลิกชมภาพขนาดใหญ่และเพิ่มเติมได้ที่นี้


อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ นาฬิกาพกโบราณ ของสะสมร้อยล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook