ญี่ปุ่นเปิดตัว "Pepper" หุ่นยนต์ทดแทนแรงงาน!

ญี่ปุ่นเปิดตัว "Pepper" หุ่นยนต์ทดแทนแรงงาน!

ญี่ปุ่นเปิดตัว "Pepper" หุ่นยนต์ทดแทนแรงงาน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ซอฟท์แบงก์ คอร์ป" บริษัทมือถือในญี่ปุ่น เปิดตัวหุ่นยนต์ "เปปเปอร์" ออกสู่ตลาดทดสอบการให้บริการ คาดวางขายเร็วๆ นี้

 

หุ่นยนต์เลียนแบบมนุษย์ "เปปเปอร์" ( Pepper) จะวางขายให้คนทั่วไปนำไปใช้กัน เป็นกลยุทธ์ของ ซอฟท์แบงก์ คอร์ป ที่หวังจะขยายธุรกิจมาในด้านนี้ เพราะเล็งเห็นว่า อนาคตญี่ปุ่นอาจจะเกิดปัญหาการขาดแคลนแรงงาน เพราะมีประชากรผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุดในโลก ซึ่งถ้าไม่มีคนวัยหนุ่มสาว ก็ยังสามารถใช้หุ่นยนต์ทดแทนในงานบางอย่างได้

ทั้งนี้ หุ่นยนต์เปปเปอร์ สามารถทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงเด็ก, พยาบาล, เจ้าหน้าที่แพทย์ฉุกเฉิน หรือเป็นเพื่อนก็ได้ โดยจะวางขายที่ตัวละ 198,000 เยน หรือประมาณ 63,000 บาท ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ที่สามารถเรียนรู้และแสดงอารมณ์ความรู้สึกได้ หุ่นยนต์เปปเปอร์เป็นการพัฒนาโดยบริษัทหุ่นยนต์ อัลเดบาราน ของฝรั่งเศส บริษัทผู้คิดค้นบอกว่า เปปเปอร์สามารถใช้งานได้นาน 12 ชั่วโมง ก่อนจะชาร์จแบตใหม่อีกครั้ง ต้องใช้เวลาชาร์จแบตนานประมาณ 6 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้มีบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งในญี่ปุ่นหันมาผลิตหุ่นยนต์ เพราะคาดการณ์ว่า ในอนาคตญี่ปุ่นจะมีการใช้หุ่นยนต์อย่างแพร่หลาย ทดแทนแรงงานวัยหนุ่มสาวที่มีน้อยลง

กระทรวงพาณิชย์ญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ตลาดหุ่นยนต์ของญี่ปุ่นคิดเป็นมูลค่า 860,000 ล้านเยน เมื่อปี 2012 และจะพุ่งขึ้นกว่า 3 เท่า เป็น 2.85 ล้านล้านเยน ก่อนปี 2020

ขณะที่ รัฐบาลญี่ปุ่นยังวางกลยุทธ์ ให้เป็นยุคแห่งการปฏิวัติหุ่นยนต์ โดยจะเพิ่มการใช้หุ่นยนต์ในภาคการเกษตรอีก 20 เท่า และเพิ่มการใช้หุ่นยนต์ในภาคการผลิตอีกเท่าตัว

 

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ ญี่ปุ่นเปิดตัว "Pepper" หุ่นยนต์ทดแทนแรงงาน!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook