หาเงินแต่งงานผ่านโลกออนไลน์ "คิวปิดคราวด์" ผุดเว็บเจ้าแรกในไทย

หาเงินแต่งงานผ่านโลกออนไลน์ "คิวปิดคราวด์" ผุดเว็บเจ้าแรกในไทย

หาเงินแต่งงานผ่านโลกออนไลน์ "คิวปิดคราวด์" ผุดเว็บเจ้าแรกในไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ถ้าการแต่งงานต้องใช้เงินเยอะมากๆ และทำให้คู่รักไม่ได้แต่งงานและสมหวังกันเสียที เปลี่ยนจากของขวัญหรือซองในวันแต่งงาน มาเป็นเงินให้คู่บ่าวสาวใช้จัดงานแต่งดีกว่ามั้ย"


นี่เป็นไอเดียใหญ่ใจความของเว็บไซต์ "คิวปิดคราวด์" ( http://cupidcrowd.com/) เว็บไซต์ที่ก่อตั้งจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ 3 คน ที่อยากตั้งต้นทำธุรกิจ ไปพร้อมๆ กับการสานฝันคู่รักด้วยการระดมทุน หาเงินจัดงานแต่งงาน!

 

ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ "คิวปิด คราวด์" ทั้ง 3 ได้แก่ "พิมพ์อร เสนากัสป์" ช่างภาพฟรีแลนซ์สาว และอีก 2 หนุ่ม "แพททริก ภัคนันท์" กับ "ธนสินธุ์ เขตสิทธิ์" มีงานประจำเป็นโปรแกรมเมอร์เว็บไซต์ข่าว จุดเริ่มต้นเว็บไซต์นี้เริ่มจาก "พิมพ์อร" ที่คลุกคลีงานถ่ายภาพงานเว็ดดิ้ง เห็นว่า การแต่งงานในปัจจุบันมีค่าใช้จ่ายสูงมาก จนเป็นอุปสรรคของคู่รักที่ต้องการเพียงจะจัดงานแต่งงาน เธอจึงบอกเล่าเรื่องให้เพื่อนทั้งสองฟัง

พิมพ์อร ย้ำความคิดว่า "ความรักควรเป็นเรื่องความสุขของคนสองคน และคู่รักมากไม่ควรต้องเหนื่อยหน่ายที่ต้องหาเงินมาจัดงานแต่งงาน เราอยากให้คู่รักสมหวัง"

เพื่อนร่วมธุรกิจทั้งสามจึงผุดไอเดียเปิดเว็บไซต์ระดมทุนจัดงานแต่งในไทยขึ้นถือได้ว่า"คิวปิดคราวด์"เป็นเว็บไซต์ระดุมทุนเว็บแรกของประเทศไทย !

ผู้ก่อตั้ง "คิวปิดคราวด์" ทั้งสามเล่าว่า หน้าที่หลักๆ ของเว็บไซต์นี้คือการเป็นสื่อกลางให้คู่รักได้บอกเล่าเรื่องราวชีวิตรักให้ผู้คนทางออนไลน์ฟัง ตั้งจำนวนเงินทุนที่ต้องการรับการระดมทุน รวมไปถึงบอกเล่าสถานที่แต่งงาน เรื่องราวเกี่ยวกับการจัดงานแต่งงานของคู่รัก โดยเว็บไซต์จะคอยช่วยเหลือลูกค้าที่เข้ามารับบริการ แค่เพียงเข้ามาสมัครสมาชิก จากนั้น หากคอยอัพเดตยอดเงินที่คนเข้ามาระดมทุนให้

 

เว็บไซต์ระดมทุนไม่ใช่เรื่องใหม่ในต่างประเทศ มีเว็บไซต์ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากคือ www.gofundme.com ที่คนสามารถเข้ามาสมัครสมาชิก และขอระดมทุนได้มากมายหลายกรณี ทั้งระดมทุนช่วยรับเด็กกำพร้ามาเลี้ยง, ผ่าตัดรักษาสุนัขที่รัก, ซื้อของขวัญให้พ่อ, หาทุนให้ลูกได้ไปดิสนีย์แลนด์ หรือกระทั่งหาทุนลบรอยสักเพราะอยากเปลี่ยนลุคเป็นคุณพ่อคนใหม่ ส่วนเว็บไซต์ระดมทุนหาเงินฮันนีมูนชื่อดัง อย่าง www.honeyfund.com ก็มีคนเข้ามาใช้บริการมากมาย

แพททริก หนึ่งในผู้ก่อตั้งคิวปิด คราวด์ เล่าว่า แม้เว็บไซต์ระดมทุนแบบนี้จะเป็นเรื่องใหม่ในสังคมไทย อาจต้องใช้เวลาอีกสักพักที่อธิบายกับคู่รักและผู้ต้องการระดมทุนที่เข้ามาใช้บริการ แต่คิดว่านี่เป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก เพราะคนไทยเรื่องใช้โซเชียลมีเดียมากขึ้นแล้ว

"มองในแง่ดี นี่คือการใส่ซองที่ดีที่สุด ปกติเราให้ซองคู่รักวันแต่งงาน แต่การให้ทุนแต่งงานผ่านทางเว็บไซต์ ก็เท่ากับว่าให้ก่อนจัดงานแต่ง และถือเป็นของขวัญที่ตรงความต้องการคู่รักด้วย อาจเป็นญาติ พี่น้อง หรือเพื่อนเข้ามาระดมทุนให้ก็ได้ทั้งนั้น"

 

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญของการระดมทุนผ่านทางเว็บไซต์คือ การสร้าง "สตอรี่" ความรักของคู่รัก และบอกเล่าแพลนงานแต่งงาน หรืออุปสรรคอย่างละเอียด เพื่อให้คนที่รับรู้เข้าใจ

ธนสินธุ์ เล่าถึงคู่รักที่ใช้บริการระดมทุนงานแต่งในเว็บต่างประเทศกรณีหนึ่งว่า คู่รักวางแผนยอดเงินอย่างละเอียด และเล่าว่า โรงแรมและร้านอาหารที่จองไว้ปิดกิจการ จนทำให้เงินของพวกเขาที่จ่ายไปแล้วหายไปทั้งก้อน ทำให้มีคนเข้ามาระดมทุนให้มากมาย

ธนสินธุ์ เพิ่มเติมว่า แม้เรื่องนี้จะใหม่มากๆ ในสังคมไทย แต่ในอนาคตหากประสบความสำเร็จ นี่จะเป็นธุรกิจที่น่าสนใจ คิดไว้ว่าหากมีโรงแรมหรือธุรกิจเกี่ยวกับงานแต่งมาร่วมด้วยกับคิวปิดคราวด์ เว็บไซต์ของเราจะขยายและน่าสนใจมากขึ้นอีก

ใครอยากลองระดมทุนงานแต่งผ่านโลกออนไลน์ ก็ไม่น่าจะมีอะไรเสียหายนะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook