กสทช.ควัก427ล.จ่ายRSให้ได้ดูบอลโลกผ่านฟรีTV

กสทช.ควัก427ล.จ่ายRSให้ได้ดูบอลโลกผ่านฟรีTV

กสทช.ควัก427ล.จ่ายRSให้ได้ดูบอลโลกผ่านฟรีTV
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มติ กสทช.ควัก 427ล้าน จ่าย RS ให้คนไทยได้ดูบอลโลกผ่านฟรีTV ครบทั้ง 64 นัด พร้อมกำลังทำเรื่องไปยังสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติฟีฟ่าขอถ่ายทอดผ่านช่อง11 ด้วย ขณะช่อง 5, 7, 8 แถลงคนไทยได้ดูบอลโลกฟรี TV ทั้ง 64 นัด

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กสทช. มีมติ 6:1 เห็นชอบให้จ่ายเงินชดเชยให้ บริษัทอาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ต แมเนจเม้นท์ จำกัด (อาร์เอสบีเอส) เจ้าของสิขสิทธ์การถ่ายทอดฟุตบอลโลก 2014 มาเผยแพร่บนฟรีทีวี จากค่าเสียโอกาสในการจำหน่าย Set top box และค่าลิขสิทธิ์ True vision จำนวนไม่เกิน 427.015 ล้านบาท จากเดิมที่อาร์เอสฯ ขอมา 766 ล้าน โดยเงินดังกล่าวเป็นเงินจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) ซึ่งเป็นเงินในส่วนของค่าปรับและกองทุน กทช. เดิม ไม่ได้มาจากการประมูลทีวีดิจิตอล และไม่กระทบกับการจัดทำ Set top box

ทั้งนี้ การพิจารณาความเหมาะสมเรื่องราคาถือเป็นเรื่องเร่งด่วน จึงให้ตั้งกรรมการเพื่อพิจารณาเรื่องนี้อย่างละเอียด โดยมีผู้แทนจากกระทรวงการคลัง กระทรวงพานิชย์ สำนักงบประมาณ และบริษัทอาร์เอสฯร่วมพิจารณา

นายฐากร กล่าวยืนยันว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ทาง กสทช. ได้มีการเตรียมการไว้ก่อนแล้ว หากศาลตัดสินเป็นโทษ เนื่องจากเป็นภารกิจของ กสทช. เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการด้านกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมอย่างทั่วถึง

อย่างไรก็ตาม ประชาชนสามารถรับชมการถ่ายทอดฟุตบอลโลกทั้ง 64 นัด ผ่านช่อง 5,7 และ 8 ขณะนี้ กสทช. กำลังทำเรื่องขอไปยังสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติฟีฟ่า เพื่อให้ถ่ายทอดผ่านช่อง 11 ด้วย

 

ช่อง 5, 7, 8 แถลงคนไทยได้ดูบอลโลกฟรี TV ทั้ง 64 นัด

พลโทชาตอุดม ติตถะสิริ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ร่วมกับกรรมการผู้จัดการสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 และกรรมการผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 เปิดแถลงข่าวความร่วมมือในการผลึกพลังกันถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2014 อย่างเต็มอิ่มครบทุกนัด เพื่อส่งความสุขให้คนไทยตามเจตนารมณ์ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. โดยทาง ททบ.5 ให้การสนับสนุนเวลาในการถ่ายทอดนัดที่เหลือครบทั้ง 38 นัด รวมพิธีเปิดและปิด ตลอดจนทดเวลาในการถ่ายทอดต่างๆ ที่ผู้ชมจะได้ชมครบถ้วนทุกนาที รวมเวลากว่า 80 ชั่วโมง ส่วนสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 จะถ่ายทอดการแข่งขันฯ จำนวน 29 นัด และสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ถ่ายทอดการแข่งขันฯ จำนวน 56 นัด ซึ่งบางนัดจะมีการถ่ายทอดซ้ำมากกว่า 1 ช่อง

อย่างไรก็ตาม สำหรับบรรยากาศสุดพิเศษกับภาพเอ็กซ์คูลซีฟในช่วงก่อนเริ่มการแข่งขันฯ นับตั้งแต่นักกีฬาออกเดินทางจากโรงแรมถึงสนามแข่งขันฯ การเข้าเก็บตัวในห้องพักก่อนแตะ รวมถึงการรับชมรีรันทุกนัดในวันถัดมาทันที และรายการสุดเอ็กซ์คูซีฟที่ส่งตรงมาจากฟีฟ่านั้น สามารถรับชมได้
ที่ช่องเวิลด์คัพ ผ่านกล่องบอลโลก หรือกล่องพีเอสไอ เอชดี หรือทรู วิชั่นส์

นอกจากนี้ ทาง ดร.องอาจ สิงห์ลำพอง กรรมการผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ได้กล่าวยืนยันว่า ประชาชนคนไทยจะได้รับชมการถ่ายทอดการแข่งขันฯ ครบทั้ง 64 นัดแน่นอน ส่วนการเยียวยาคนที่ซื้อกล่องบอลโลกไปแล้วนั้น ต้องรอทางทีมบริหารของ RS แถลงอีกครั้ง คาดว่าจะไม่เกิน 1-2 วันนี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook