นักธุรกิจวัยเรียน

นักธุรกิจวัยเรียน

นักธุรกิจวัยเรียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อได้รู้วิธีเลือกหุ้นคร่าวๆกันไปแล้ว คราวนี้เรามาดูเรื่องประเภทของหุ้นกันบ้างนะค้า ก่อนจะเลือกหุ้น เราก็ควรจะรู้ว่าหุ้นที่เราจะเลือกนั้นเป็นแบบไหน ไม่ใช่สักแต่ว่าดูดี มีอนาคตแล้วจะใส่เงินเข้าไปได้เลยซะหน่อย เพราะหุ้นแต่ละประเภท จะมีนิสัย การขึ้นลง ความเสี่ยง และผลตอบแทนที่ไม่เหมือนกัน 

 

สำหรับเดือนนี้ นานินำเรื่องหุ้น หลายแบบกับแฟนหลาย คนมาฝากค่ะ 

1. แฟนที่แก่กว่า ทำงานแล้ว : แบบนี้เหมือนซื้อหุ้นบริษัทใหญ่ ที่มั่นคง แถมมีปันผลเป็นเงินมาให้เราใช้อีก 555 อารมณ์มั่นคงไม่เหวี่ยง แต่ก็ค่อนข้างน่าเบื่อ

 2. แฟนรุ่นเดียวกัน ไฟแรง : แบบนี้เหมือนซื้อหุ้นบริษัทขนาดกลาง หรือเล็ก ที่กำลังมีโอกาสเติบโตไปเป็นบริษัทใหญ่ที่มั่นคงในอนาคต เสี่ยงหน่อย เพราะอนาคตมันก็ไม่แน่นอน แต่เหมือนเราลงทุนในเค้าก่อน เพื่อจะโตไปด้วยกัน

3. แฟนเพลย์บอย : แบบนี้เหมือนซื้อหุ้นบริษัทที่ยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก ผลประกอบการยังแย่ แต่ก็ซื้อเพื่อหวังว่าวันนึงเค้าจะกลับมาดี แบบนี้เสี่ยงสูง แต่ถ้ากลับมาดีได้จริงๆ ผลตอบแทนก็หล่อล่ำ เฟี้ยวฟ้าว ฟรุ๊งฟริ๊ง

 

555 จริงๆแล้วยังมีอีกหลายประเภท แต่สิ่งที่สำคัญก็คือ หุ้นแต่ละประเภทมีความเสี่ยงและระดับผลตอบแทนไม่เท่ากัน ดังนั้นเราต้องรู้จักตัวเองก่อน สำหรับวัยเรียน เราอาจจะลงทุนยาวๆหน่อยเพราะอายุยังน้อย ยังมีเวลา ก็อาจจะอยากลงทุนในบริษัทใหญ่ๆที่มั่นคง เหมือนเป็นนักธุรกิจหุ้น ที่เลือกเข้าลงทุนและถือเสมือนเป็นเจ้าของ 

 

ข้อดีสำหรับการเป็น ‘นักธุรกิจหุ้น’ ก็คือ ไม่เหมือนกับนักธุรกิจทั่วไป เราไม่ต้องไปก่อตั้ง ไปร่วมลงแรงอะไรกับเค้าเลย เราลงเงินแล้วปล่อยให้ผู้บริหารเก่งๆทำงานบริหารให้เราไป ในขณะที่เรานั่งรอรับตังค์คือผลกำไรและปันผล นี่ทำให้เราสามารถเป็นนักธุรกิจได้ตั้งแต่วัยเรียน แถมอีกอย่างก็คือ สำหรับนักธุรกิจเต็มตัว ส่วนใหญ่แล้วจะทำธุรกิจแค่ไม่กี่อย่างแล้วทุ่มเทแรงใจแรงกายทั้งหมดลงไปกับธุรกิจนั้น ถ้าเกิดธุรกิจเริ่มไม่ดี ก็หาทางออกยาก แต่สำหรับนักธุรกิจหุ้นอย่างเรา เมื่อเกิดมีเค้าว่าธุรกิจกำลังจะเริ่มแย่ เราสามารถขายหุ้นออกมาได้ทันทีเพื่อไปลงกับบริษัทอื่นๆ แถมเรายังสามารถเลือกลงทุนในหลายๆธุรกิจได้ตามแต่ใจชอบ 

 

วันนี้นานิฝากการบ้านให้น้องๆลองไปเลือกดูบริษัทที่อยากลงทุนเป็นเจ้าของกิจการ แล้วเดือนหน้าเราจะมาเรียนรู้เรื่องการแกะงบการเงินแบบง่ายๆกันค่ะ ส่วนถ้าใครรอไม่ไหว อยากได้ความรู้เรื่องการลงทุนเพิ่มหล่ะก็ ไปเจอกันได้ที่งาน SET-TFEX Online Investor Fair 2014 วันที่ 26-29 มิ.ย. 57 ชั้น 1 Central World งานนี้จะมีสัมมนามากมายจากกูรูระดับประเทศ และมีโปรโมชั่นเยอะมากๆๆๆสำหรับคนเปิดบัญชีในงาน อ้อ แล้วก็ งานนี้ ฟรีหมดตลอดงานนะค้า พลาดไม่ได้เลยหล่ะ ! ^_^

 

ผู้เขียน : นานิ นิธินวกร ผู้เขียนหนังสือ “สร้างเงินล้านก่อนเรียนจบ”

สนับสนุนข้อมูลโดย : ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (www.set.or.th/onlineinvestor) 

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ นักธุรกิจวัยเรียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook