กต.ถกทูตEUปัดคว่ำบาตรไทยไม่เลิกFTAแค่กีดกันบางข้อ

กต.ถกทูตEUปัดคว่ำบาตรไทยไม่เลิกFTAแค่กีดกันบางข้อ

กต.ถกทูตEUปัดคว่ำบาตรไทยไม่เลิกFTAแค่กีดกันบางข้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัดกระทรวงต่างประเทศ แถลง กรณี อียูออกแถลงการณ์ประณามการควบคุมอำนาจ ของ คสช. หลังการหารือฑูตอียู ปัดคว่ำบาตรไทย ไม่เลิกFTA แค่ กีดกันบางข้อ ยังลงทุนตามปกติ

บรรยากาศที่กระทรวงการต่างประเทศในช่วงเช้าวันนี้ ยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยในวันนี้ต้องติดตามการแถลงข่าวของ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะที่จะมีการหารือกับ นายเฆซุส มิเกล ซันส์ เอกอัครทูตแห่งสหภาพยุโรป ประจำประเทศไทย ถึงกรณีที่ทางสหภาพยุโรปออกแถลงการณ์ประณามการเข้าควบคุมอำนาจการบริหารประเทศของทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. และตัดความช่วยเหลือข้อตกลง รวมไปถึงความร่วมมือทั้งหมด จนกว่าประเทศไทยจะมีการจัดการเลือกตั้ง ขณะที่การรักษาความปลอดภัยโดยรอบในพื้นที่กระทรวงการต่างประเทศในวันนี้ยังคงเป็นไปด้วยความเข้มงวด

ทั้งนี้ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยภายหลังการหารือกับ นายเฆซูส มิเกล ซานส์ เอกอัครราชทูตแห่งสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย ถึงกรณีที่สหภาพยุโรป ออกแถลงการณ์ประณามการเข้าควบคุมอำนาจการบริหารประเทศไทยของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า ได้มีการชี้แจงว่าทางประเทศไทยยังคงวางแนวทางต่างๆไปสู่การเป็นประชาธิปไตย และทาง สหภาพยุโรป ควรหารือกับประเทศไทยก่อนออกมาตรการต่างๆ โดยเฉพาะการชะลอหรือระงับความร่วมมือระดับทวิภาคี เพราะอาจกระทบประโยชน์ของทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งในการชี้แจงทางเอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปก็เข้าใจถึงปัญหาและยืนยันว่ามาตรการต่างๆที่ออกมาไม่ใช่การคว่ำบาตร ตามรายงานเข้าก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นการระงับความในบางด้านโดยไทยยังสามารถดำเนินการค้าการลงทุน รวมทั้งการลงนามความร่วมมือเขตการค้าเสรี หรือ FTA รวมไปถึงการเข้าร่วมประชุมอาเซียนอียูในเดือนหน้าได้ตามปกติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook