สทท.เผยดัชนีเชื่อมั่นQ2ต่ำสุดรอบ3ปี

สทท.เผยดัชนีเชื่อมั่นQ2ต่ำสุดรอบ3ปี

สทท.เผยดัชนีเชื่อมั่นQ2ต่ำสุดรอบ3ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ Q2 ต่ำสุดในรอบ 3 ปี หวัง คสช. กระตุ้นท่องเที่ยว

นางปิยะมาน เตชะไพบูลย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวในไตรมาส 2 ปีนี้ พบว่า อยู่ที่ระดับ 87 ต่ำที่สุดตั้งแต่ปี 2554 ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความกังวลของผู้ประกอบการต่อสถานการณ์การเมือง โดยเฉพาะผู้ประกอบการในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่มีชาวต่างชาติเป็นกลุ่มลูกค้าหลัก ขณะที่ไตรมาส 3 มีแนวโน้มว่า ความเชื่อมั่นจะปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 95 จากการดำเนินนโยบายด้านต่างๆ ของ คสช. เช่น การปราบปรามกลุ่มอิทธิพลนอกกฎหมาย และการจัดระเบียบรถโดยสารสาธารณะ ซึ่งจะช่วยให้บรรยากาศภายในประเทศสงบเรียบร้อย และส่งผลดีต่อธุรกิจท่องเที่ยวที่ในไตรมาส 3 อาจขยายตัวร้อยละ 5 หรือมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทยถึง 6.84 ล้านคน และไตรมาส 4 ขยายตัวที่ร้อยละ 12 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ผลักดันให้ยอดนักท่องเที่ยวทั้งปีอยู่ที่ 26.84 ล้านคน จากปีที่แล้ว 26.6 ล้านคน แต่หากไม่มีมาตรการที่เหมาะสมทันเวลา อาจส่งผลให้นักท่องเที่ยวตลอดทั้งปีนี้ลดลงถึง 1.25 ล้านคน กระทบรายได้ลดลง 58,400 ล้านบาท

ขณะที่ ผู้ประกอบการได้แนะรัฐบาลอนุญาตให้นักท่องเที่ยวไทยนำค่าใช้จ่ายจากการท่องเที่ยวในประเทศไปหักลดภาษีได้ เพื่อทดแทนจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ลดลง รวมถึงจัดตั้งคณะกรรมการนโยบายท่องเที่ยวแห่งชาติ เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นให้กับชาวต่างชาติที่จะเดินทางมาประเทศไทย และช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ

นอกจากนี้ นางปิยะมาน กล่าวถึงกรณีที่สหภาพยุโรป หรือ อียู ประกาศเตือนนักท่องเที่ยวของตนเองที่จะเดินทางมาไทย ซึ่งมีสัดส่วนถึงร้อยละ 17 ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัยทั้งจากกลุ่มอิทธิพล และรถแท็กซี่เถื่อน ทางสภาฯ ได้ประสานไปยังกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้เร่งเจรจากับผู้แทนจากอียูแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook