ผู้ว่าฯ บุกยึดสวนป่าของท่านผู้หญิงยสวดีกว่า 350 ไร่

ผู้ว่าฯ บุกยึดสวนป่าของท่านผู้หญิงยสวดีกว่า 350 ไร่

ผู้ว่าฯ บุกยึดสวนป่าของท่านผู้หญิงยสวดีกว่า 350 ไร่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เข้ายึดสวนป่าท่านผู้หญิงยสวดี บูรณะสัมฤทธิ์ อัมพรไพศาล ภายหลังกรมที่ดินมีคำสั่ง นส.3 ก

นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วย พล.ต.วรทัต สุพัฒนานนท์ ผู้บังคับการกองกำลังรักษาความสงบจังหวัดเลย และผู้บังคับการจังหวัดทหารบกเลย และกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งหมด 300 นาย เข้าทำการตรวจยึดสวนป่าทำเป็นรีสอร์ท ชื่อยสวดี ฟอร์เรสต์ปาร์ค อยู่ติดถนนสายเลย-ภูเรือ เขตบ้านห้วยลาด หมู่ 4 ต.สานตม อ.ภูเรือ จ.เลย เมื่อวานนี้ (25 มิ.ย.57) สืบเนื่องมาจากปี พ.ศ.2537 ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีเกี่ยวกับการออกเอกสารสิทธิที่ดินในท้องที่ อ.ภูเรือ และ อ.ด่านซ้าย จ.เลย ว่าในปี พ.ศ.2533 มีการออก นส.3ก เลขที่ 39 - 40 และเลขที่ 74-80 เนื้อที่ประมาณ 350 ไร่ โดยอาศัยหลักฐานแบบแจ้งการครอบครองที่ดิน (สค.1) และใบจอง (น.ส.2) ซึ่งแปลงที่ดินดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าภูเปือย ป่าภูขี้เถ้า และป่าภูเรือ และมีชื่อท่านผู้หญิงยสวดี บูรณะสัมฤทธิ์ อัมพรไพศาล เป็นผู้ถือสิทธิครอบครอง โดยหลักฐานที่นำมาประกอบการออก นส.3 ก คือ ส.ค.1 และใบจอง (น.ส.2) มีการขูดลบแก้ไขเพิ่มเติมในรายการต่างๆ อันเป็นหลักฐานที่ไม่ถูกต้องตรงกับแปลงที่ดินที่นำมาออก นส.3 ก โดยผู้มีชื่อเป็นผู้ขอออก นส.3 ก ปฏิเสธว่าไม่เคยขอออก น.ส.3 ก และไม่เคยมีหลักฐานในที่ดินเดิมแต่อย่างใด ทางเจ้าพนักงานอำเภอภูเรือ จึงได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรอำเภอภูเรือ เพื่อให้ดำเนินคดีแก่ผู้กระทำความผิดตามกฎหมาย

นอกจากนี้ ได้มีมีหนังสือถึงท่านผู้หญิงยสวดีรับทราบ เพื่อจะได้คัดค้านและให้ส่ง น.ส.3 ก ทั้ง 7 ฉบับ ดังกล่าวให้อำเภอภูเรือดำเนินการเพิกถอน และต่อมากรมที่ดินได้มีคำสั่งเพิกถอน นส.3 ก เลขที่ 74 ถึงเลขที่ 80 ทำให้ท่านผู้หญิงยสวดีได้อุทธรณ์คำสั่งเพิกถอน นส.3 ก ต่อปลัดกระทรวงมหาดไทยและได้ฟ้องศาลปกครองขั้นต้น โดยมีอธิบดีกรมที่ดินเป็นจำเลยที่ 1 กรมป่าไม้เป็นจำเลยที่ 2 เพื่อขอให้ศาลปกครองเพิกถอนคำสั่งอธิบดีกรมที่ดินที่เพิกถอน นส.3 ก ทั้ง 7 ฉบับดังกล่าว แต่ศาลปกครองขั้นต้นมีคำพิพากษายกฟ้อง และได้มีการอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษายืน ดังนั้น นส.3 ก ทั้ง 7 แปลงดังกล่าว ซึ่งได้ถูกกรมที่ดินเพิกถอนไปแล้วก็ย่อมทำให้บริเวณพื้นที่หรือตำแหน่งเดิมของ นส.3 ก นั้นถูกยกเลิกไปด้วย ส่งผลให้พื้นที่บริเวณนี้จึงเป็นพื้นที่ไม่มีเอกสารสิทธิทางที่ดิน และถือได้ว่าปัจจุบันพื้นที่บริเวณดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ หากมีผู้บุกรุกเข้าทำประโยชน์ก็ถือว่าเป็นความผิดตาม พ.ร.บ. ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 จึงได้สนธิกำลัง เข้าทำการตรวจยึดจับกุมผู้ครอบครองที่ดินรายนี้ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อผู้ที่ครอบครองที่ดินที่ผิดกฎหมายหรือกำลังคิดที่จะซื้อที่ดินที่ไม่มีหลักฐานหรือได้หลักฐานมาโดยมิชอบต่อไป

สำหรับท่านผู้หญิงยสวดี มีอาชีพเป็นครูมาก่อนที่จะก่อตั้งโรงเรียนอัมพรไพศาล ทำงานด้านการศึกษามาตลอด จนกระทั่งวาระสุดท้ายก่อนที่จะเสียชีวิตเมื่อปลายปี พ.ศ.2555 ที่ผ่านมา ด้วยวัย 105 ปี ด้าน พล.ต.วรทัต กล่าวว่า คดีเช่นนี้ยังมีอีกมากในจังหวัดเลยโดยเฉพาะผู้มีอิทธิพลและผู้มีชื่อเสียง เข้ามาครอบครองอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งทางจังหวัดเลยจะดำเนินการอย่างเท่าเทียมกันและยึดกฎหมายเป็นหลัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook