จีนเล็งคว้าแชมป์ "อาคารสูงที่สุดในโลก"

จีนเล็งคว้าแชมป์ "อาคารสูงที่สุดในโลก"

จีนเล็งคว้าแชมป์ "อาคารสูงที่สุดในโลก"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"อาคารแฝดฟีนิกซ์" สีชมพูตามแบบที่เห็นอยู่ในภาพนี้ เป็นผลงานการออกแบบของเชตวู้ด สตูดิโอ บริษัทออกแบบอาคารสูงจากประเทศอังกฤษ เพื่อให้กลายเป็นจุดดึงดูดในใจกลางเมืองอู๋ฮั่น เมืองใหญ่ที่สุดลำดับที่ 10 ของจีน นอกจากจะทำให้อาคารหนึ่งในสองหลังนี้สร้างสถิติใหม่กลายเป็นอาคารที่สูงที่ สุดในโลก แทนที่เบิร์จ คาลิฟา อาคารเจ้าของสถิติสูงที่สุดในโลกแต่เดิมแล้ว ยังจะเป็นอาคารแฝดที่เพียบพร้อมไปด้วยเทคโนโลยีสีเขียวในทุกรูปแบบอีกด้วย

"ฟีนิกซ์ ทาวเวอร์" เป็นแบบก่อสร้างที่ได้รับชัยชนะจากการประกวดที่จัดให้มีขึ้นตั้งแต่เมื่อปี 2009 โดยทางเชตวู้ดคาดหวังว่าจะสามารถเริ่มการก่อสร้างได้ในปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า และจะใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 3 ปีจึงจะแล้วเสร็จ อาคารแฝดทั้งสองหลังนี้กำหนดสร้างขึ้นบนเกาะกลางลำน้ำแยงซีที่แบ่งแยกตัวเมืองออกเป็น 2 ฝั่ง และจะเป็นจุดดึงดูดความสนใจให้เห็นได้ชัดจากระยะ 3 กิโลเมตร

ฟีนิกซ์ ทาวเวอร์ หรือเฟิ่งฮวง ทาวเวอร์ ในภาษาจีนออกแบบส่วนฐานด้านล่างให้แผ่กระจายออกไปครอบคลุมพื้นที่กว้าง เลียนแบบรากที่กระจายออกไปทุกทิศทางของโกงกางตามแถบป่าชายเลน ประกอบด้วย 2 อาคาร อาคาร "เฟิ่ง" ที่สูงกว่า ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จจะสูงกว่าเบิร์จ คาลิฟา อาคารที่สูงที่สุดในโลกในเวลานี้ 150 เมตร ด้านข้างจะเป็นแผงโซลาร์เซลล์ บริเวณแกนที่เป็นโครงหลักของอาคารติดตั้งกังหันลมเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า ตัวอาคารใช้เป็นที่พักอาศัยได้เพียง 100 ชั้น คิดเป็นความสูงราวครึ่งหนึ่งของอาคารทั้งหลัง ส่วนที่เหลือจะใช้เป็นพื้นที่สำหรับติดตั้งระบบที่ทำหน้าที่เป็นกลไกเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยส่วนบนของตัวอาคารจะทำหน้าที่เป็นเสมือน "ปล่องระบายความร้อน" เมื่อร้อนจากการถูกแดดเผาจะปล่อยอากาศร้อนให้ลอยขึ้นด้านบน ดูดอากาศเย็นจากด้านล่างอาคารเข้ามาแทนที่ผ่านระบบการ กรองอากาศที่ติดตั้งไว้กับตัวอาคาร

ในขณะที่ "ฮวง" อาคารหลังที่เตี้ยกว่า จะปรับผนังด้านข้างอาคารให้เป็นพื้นที่ปลูกต้นไม้เต็มผนัง พร้อมสิ่งที่ผู้ออกแบบเรียกว่าเป็น "โรงแรมของแมลง" อาคารฮวงนี้จะติดตั้งอุปกรณ์หม้อต้มทำความร้อนที่ได้พลังงานจากก๊าซชีวมวล ซึ่งมาจากพืชพรรณที่ปลูกในอาคารนั่นเอง นอกจากนั้นบริเวณด้านล่างของอาคารทั้งสองหลังยังมีส่วนสำหรับกักเก็บน้ำฝนไว้ใช้งานในอาคารอีกด้วย

ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมยังกังขาไม่น้อยว่าพลังงานสะอาดที่คาดกันว่าจะนำมาใช้กับตัวอาคารนั้นจะเป็นไปได้จริงอย่างที่คาดหวังหรือไม่ นอกเหนือจากนั้นหลายฝ่ายยังคาดหวังว่า อาคารแฝดแห่งนี้ซึ่งสร้างขึ้นใจกลางเมืองใหญ่ในจีน น่าจะลงเอยในสภาพที่ดีกว่าอาคารอีกหลายๆ แห่งที่สร้างขึ้นมากมายในจีนแต่ไม่มีผู้พักอาศัย

แล้วถูกปล่อยทิ้งไว้เฉยๆ อย่างน่าเสียดาย

 


ที่มา : นสพ.มติชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook