5 สิ่งควรทำ หลังปลดหนี้บัตรเครดิต!

5 สิ่งควรทำ หลังปลดหนี้บัตรเครดิต!

5 สิ่งควรทำ หลังปลดหนี้บัตรเครดิต!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยินดีด้วย! หากคุณเป็นอีกคนที่พึ่งจัดการปลดหนี้บัตรเครดิตสำเร็จ แล้วหลังจากนี้ต่อไปล่ะ คุณควรจะทำอย่างไรดี คุณจะเลิกใช้บัตรเครดิตเลย หรือยังใช้ต่อไป ควรทำอย่างไรต่อ วันนี้ MoneyGuru เอาเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับการใช้ชีวิตหลังปลดหนี้บัตรเครดิตมาฝากกัน

ควรใช้บัตรเครดิตต่อไป......อย่างมีวินัย
หากคุณคิดว่าการใช้บัตรเครดิตอาจเป็นอัตรายสำหรับคุณอีก โปรดคิดใหม่ เพราะครั้งนี้คุณมีประสบการณ์แล้ว ว่าการใช้บัตรเครดิตอย่างไร้วินัย ทำให้คุณต้องจมกองหนี้ และกว่าจะผ่านมันมาได้ต้องเหนื่อยเหมือนกัน เพราะฉะนั้น คุณคงสามารถเรียนรู้และแก้ไขจากจุดนั้นได้ นอกจากนี้ การตกเป็นหนี้ทำให้เครดิตสกอร์คุณย่ำแย่ และมีผลกระทบแผนการใช้เงินของคุณในอนาคตแน่ๆ อาทิ กู้สินเชื่อบ้าน หรือรถยนต์ เป็นต้น เพราะฉะนั้น คุณควรกลับมาใช้บัตรเครดิตอีกครั้งอย่างมีวินัย จ่ายบิลเต็มจำนวนทุกเดือน เพราะมันคือวิธีที่ง่ายสุดแล้วในการกู้คะแนนเครดิตกลับคืนมา

เคลียร์หนี้ก้อนอื่นต่อ
ถ้าคุณมีหนี้ก้อนต่อไปรออยู่ คงถึงเวลาที่จะจัดการซะ อาทิ หนี้ค่าเล่าเรียน หนี้รถยนต์ ซึ่งตามทั่วไปแล้ว หากคุณฝากประจำสมมุติว่าได้ดอกเบี้ยร้อยละ 3 ต่อปี แต่คุณกลับต้องเสียดอกเบี้ยให้หนี้ก้อนอื่นๆ ข้างต้นมากกว่าร้อยละ 3 นั่นหมายความว่า แทนที่คุณจะเก็บเงินในบัญชีฝากประจำ คุณเร่งปิดหนี้ก้อนนั้นๆ ก่อนจะดีกว่า แต่อย่างไรก็ตาม ก็อย่าลืมเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยเสียก่อนล่ะ ว่าคุ้มหรือไม่

กองทุนฉุกเฉินก็สำคัญ อย่าลืม!
คงไม่มีใครล่วงรู้อนาคตได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น วันหนึ่งข้างหน้าคุณอาจจะตกงาน บรฺิษัทที่คุณทำงานมาสิบปีปิดตัวลง สิ่งที่คุณควรทำคือการมีกองทุนฉุกเฉินเก็บไว้ เพื่อให้คุณพยุงตัวเองและครอบครัวเอาไว้ได้ ส่วนจำนวนนั้นอยู่ที่ราว 3-6 เดือนของค่าใช้จ่ายที่คุณจ่ายทั้งหมดต่อเดือน แล้วแต่สภาพการณ์ของแต่ละคน อาทิ คุณและคู่ มีรายได้มั่นคง ไม่มีปัญหาสุขภาพ การเก็บเงินกันฉุกเฉินไว้ 3-4 เดือนคงไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าคุณเป็นซิงเกิล มัม และประกอบธุรกิจส่วนตัว การกันเงินเผื่อไว้ซัก 6-12 เดือนน่าจะปลอดภัยที่สุด นอกจากนี้ยังควรเก็บไว้ในส่วนที่เข้าถึงได้ง่าย สภาพคล่องสูงอีกด้วย

 

กองทุนเกษียนเพื่ออนาคตในบั้นปลาย
หลายคนอาจจะเกษียณอายุที่ 50 บางคน 60 หรือบางคนทำงานจนถึงอายุ 70 ก็มี ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม คนจำนวนไม่น้อยก็มองว่า หากเราอายุพึ่งเริ่มทำงาน หรือพึ่งสามสิบ จะรีบเก็บเงินไว้ตอนเกษียณทำไม คำตอบคือ ยิ่งคุณเก็บเร็วเท่าไหร่ มากเท่าไหร่ คุณก็จะมีโอกาสได้เกษียณเร็วกว่าคนอื่นเท่านั้น บางคนอาจจะอยากเที่ยวรอบโลกในช่วงเวลาที่ยังแข็งแรงอยู่ บางคนอาจจะอยากเกษียณอายุที่ต่างประเทศซึ่งใช้เงินเยอะ สิ่งเหล่านี้ต้องอาศัยการออมและการลงทุน ซึ่งตัวเลือกก็มีหลากหลายตามความเสี่ยงที่คุณรับได้ อาทิ การฝากประจำไปเรื่อยๆ สำหรับคนที่รับความเสี่ยงไม่ได้มาก การเล่นหุ้นระยะยาวสำหรับคนที่รับความเสี่ยงได้มากหน่อย หรือการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ อย่างที่ดิน คอนโด ที่อาจต้องอาศัยความรู้และหูตาที่ไว ว่าควรซื้อจุดไหน แหล่งไหนที่กำไรดี แต่ก็นั่นแหละรวมๆ คือ ควรวางแผนออมเพื่อเกษียณให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้

เก็บเงินไว้ซื้อของชิ้นใหญ่
ครั้งนึงในชีวิตของทุกคน ย่อมมีของชิ้นใหญ่ที่ต้องซื้อให้ตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นรถ หรือบ้าน ซึ่งการเก็บเงินเพื่อซื้อของเหล่านี้คือเรื่องที่ดี และดีกว่าการใช้เงินฟุ่มเฟือยรายวัน และยังเป็นการเพิ่มกำลังใจในการทำงาน เพื่อเก็บเงินอีกด้วย

หากคุณมีข้อสงสัยด้านการบริหารการเงิน หรือการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์การเงิน MoneyGuru อยู่เคียงข้างคุณเสมอที่ www.moneyguru.co.th หรือ info@moneyguru.co.th

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook