ซื้อหุ้นให้ได้กำไร

ซื้อหุ้นให้ได้กำไร

ซื้อหุ้นให้ได้กำไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้เขียน : นานิ นิธินวกร วัยรุ่นเงินล้าน ผู้ประสบความสำเร็จในตลาดหุ้นด้วยอายุเพียง 20 ปี


ขอเริ่มจากคำจำกัดความของคำว่า รวย มั่งคั่ง และ มั่นคง
รวย : มีเงิน มี asset แต่มีความเสี่ยง เช่นในหุ้น ซึ่งมีความผันผวน เพราะไม่มีอะไรแน่นอน อันนี้เสี่ยงมาก แต่ผลตอบแทนก็มาก
มั่งคั่ง : มีกระแสเงินสดไหลเข้าตลอด หรือเรียกง่ายๆคือ มี passive income เข้าหาเรา เช่น มีปันผล มีค่าเช่าบ้านที่เก็บได้ มาเลี้ยงเราทุกเดือน อันนี้เสี่ยงน้อยกว่า แต่ก็ได้ผลตอบแทนน้อยลง
มั่นคง : คือการออมใน asset ที่ safe มากๆ เช่น พันธบัตร ต่างๆ หรือซื้อที่ดินทิ้งไว้ ในระยะสั้น ผลตอบแทนน้อย เพราะสภาพคล่องต่ำ

ดังนั้นนานิแนะนำว่าเราควรจัดพอร์ตที่มี asset ที่สร้างทั้งความรวย (เช่น หุ้นเพื่อการเก็งกำไร) ความมั่งคั่ง (เช่น หุ้นเพื่อปันผล) และความมั่นคง (เช่น เงินสด พันธบัตรรัฐบาล)
เอาหล่ะ วันนี้นานิจะมาสอนหนึ่งในวิธีเลือกหุ้น เพื่อสร้างผลกำไร!

 


ถ้าอยากปั่นเงินต้นให้ใหญ่ขึ้น งั้นเราก็ต้องโฟกัสไปที่ Capital gain ถูกมั้ยคะ คือเก็งกำไร พอกำไรมากขึ้น ฐานทุนก็ใหญ่ขึ้นแล้วก็วนแบบนี้เรื่อยไป ขั้นตอนเลือกหุ้นให้ได้กำไรก็คือ
1. เลือกประเภทของหุ้นที่มีโอกาสสร้างกำไรได้สูง : เช่น Turn around stock (หุ้นที่ธุรกิจย่ำแย่ แต่มีนโยบายและผู้บริหารที่มีความสามารถเข้ามาพยายามแก้สถานการณ์ ก็เลยมีแนวโน้มจะกลับมาดี) หรือ หุ้นวัฏจักร (หุ้นที่ทำธุรกิจที่มีขาขึ้น ขาลง)
2. งั้นเราก็ต้องคิดต่อละว่าในอีก 1-3 ปี ข้างหน้า อุตสาหกรรมไหนที่ตอนนี้ซบเซาอยู่น่าจะกลับมา ยกตัวอย่างเช่น ตอนที่มีสึนามิ เครือโรงแรมแถวนั้นก็แย่ ท่องเที่ยวแย่ แต่พอมันเริ่มเข้าที่ เราอาจจะมองว่าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวน่าจะกลับมา
3. ศึกษาอุตสาหกรรมที่เลือกอย่างละเอียด :
- มีปัจจัย/เหตุการณ์อย่างเช่นอะไรบ้างที่จะส่งผลดี และไม่ดีต่ออุตสาหกรรมและราคาหุ้นในอุตสาหกรรมนี้ และแต่ละเหตุการณ์/ปัจจัย มีโอกาสเกิดขึ้นเยอะแค่ไหน เมื่อไหร่บ้าง
- ใครเป็นผู้เล่นในอุตสาหกรรมนี้บ้าง ใครกินส่วนแบ่งตลาดกันเยอะแค่ไหน และทำไมถึงเป็นอย่างนั้น? คนที่ได้ส่วนแบ่งตลาดเยอะสุด เค้าทำได้ยังไง?
4. หา Winner (บริษัทที่เด่นที่สุด) ของอุตสาหกรรมนี้มา 3 อันดับ (ทำไมไม่เลือกอันดับ 1? เพราะบางทีมันอาจจะแพงไปแล้ว หรือโอกาสโตมีน้อยเพราะใหญ่ไปแล้ว ฯลฯ) เราจึงต้องเลือกมา 3 อันดับเพื่อเข้ารอบสุดท้าย
5. วิเคราะห์เจาะลงไปใน 3 บริษัทนี้ แล้วเลือกบริษัทที่เราคิดว่าเหมาะกับพอร์ตของเราที่สุด =)
ส่วนรายละเอียดของข้อ 5 ว่าจะต้องทำยังไงบ้างนั้น นานิว่ายาวค่ะ เดี๋ยวมาคุยกันในบทความหน้านะคะ เดือนหน้านานิจะมาพูดเรื่องการเลือกหุ้นให้มั่งคั่ง และการวางแผนให้พอร์ตมั่นคงด้วยค่า เดือนนี้ฝากการบ้านให้ไปหาหุ้นเก็งกำไรที่สนใจมาก่อนละกันน้า =)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook