ลูกติดหนี้บัตรเครดิต ควรช่วยจ่ายหรือไม่?

ลูกติดหนี้บัตรเครดิต ควรช่วยจ่ายหรือไม่?

ลูกติดหนี้บัตรเครดิต ควรช่วยจ่ายหรือไม่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนอาจเคยได้ยินคำเตือนที่ว่า อย่าให้เพื่อนยืมเงินนะ ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม เพราะหากเกิดอะไรขึ้น ความสัมพันธ์ที่มี อาจสั่นคลอนเพียงแค่เรื่องเงินเรื่องเดียวก็เป็นได้ ดังนั้น อย่าให้ยืมจะดีกว่า แต่ถ้าความสัมพันธ์มันใกล้ชิดมากกว่าการเป็นเพื่อนละ ถ้าเป็นคนในครอบครัว อย่างลูกของเราเอง ซึ่งอยู่ในวัยทำงานแล้ว แต่ดันมาติดหนี้บัตรเครดิต เราอาจจะมารู้ทีหลัง  และลูกมาขอความช่วยเหลือ เราควรใช้หนี้แทนลูกหรือไม่ เราควรทำอย่างไร วันนี้ MoneyGuru เอาข้อแนะนำเล็กๆ น้อยๆ มาฝากกัน

คุณต้องรู้เรื่องการเงินอย่างหมดเปลือก
หากคุณไม่ใช่คนร่ำรวยอะไรมากมาย ที่ใช้หนี้ให้ลูกก็คงไม่มีผลกระทบอะไร หากคุณยังต้องบริหารเงินของคุณเองอย่างรอบคอบ และรายได้รายจ่ายจำกัด สิ่งที่แรกที่คุณต้องทำ หากลูกมาขอความช่วยเหลือเรื่องหนี้บัตรเครดิต คือ ลูกต้องเล่าเรื่องการใช้จ่ายเงิน นิสัยการใช้เงิน ประวัติเครดิตทั้งหมดให้แก่คุณ หากคุณมีแนวโน้มที่จะช่วย คุณควรถ่ายเอกสารประวัติเครดิตลูกของคุณ และรายการทรัพย์สิน หนี้สินของลูกคุณไว้ทั้งหมด

คุยเปิดใจ
ต่อจากข้อที่แล้ว หากคุณรู้เรื่องการเงินหมดแล้ว ก็ถึงเวลาที่คุณควรคุยแบบเปิดใจกับลูกของคุณ ว่าเกิดอะไรขึ้น ลูกคุณมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร ทำไมถึงเป็นหนี้สินมากมายแบบนี้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว เหตุการณ์มักแบ่งเป็นสองกรณีคร่าวๆ คือ 1.ลูกของคุณมีความรับผิดชอบด้านการเงินมาตลอด แต่ อาจเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดจนต้องทำให้เป็นหนี้สิน หรือ 2.ลูกของคุณเป็นพวกไม่มีวินัยทางการเงิน ใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย จนสุดท้าย รับภาระหนี้สินไม่ไหว 

ซึ่งในสองกรณีสิ่งที่คุณทำได้ต่อมาคือ จับมือลูกของคุณไปหาธนาคารผู้เป็นเจ้าหนี้ เพื่อปรึกษาหาทางแก้ ว่าสามารถปรับลดอัตราดอกเบี้ย ปรับโครงสร้างหนี้ได้หรือไม่ หรือโอนยอดหนี้ได้หรือไม่ หลังจากนั้น คุณก็ต้องตัดสินใจเองว่า คุณอยากจะช่วยลูกคุณแบ่งเบาภาระหนี้หรือไม่ อาจช่วยเพียงบางส่วน หรือเต็มจำนวน ก็แล้วแต่การตัดสินใจของคุณ แต่ควรรู้ไว้ว่า เงินจำนวนนี้คุณอาจจะไม่ได้คืนเลยก็เป็นได้ เพราะหากลูกคุณจ่ายคืนคุณได้ เขาก็จ่ายคืนธนาคารได้แล้วตั้งแต่ต้น ไม่ถึงขั้นรวบรวมความกล้าสุดขีด มาขอความช่วยเหลือจากคุณ

สองทางเลือกที่แตกต่าง
หากลูกคุณเป็นคนในกรณีแรก คือมีวินัยเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เขาจะเรียนรู้บทเรียนในครั้งนี้เอง เพียงแค่คุณบอกลูกคุณว่า จะช่วยเพียงครั้งนี้ครั้งเดียวเท่านั้น ซึ่งเป็นการป้องกันไม่ให้ลูกคุณคิดว่าไม่ว่าอย่างไรคุณก็สามารถช่วยได้นั่นเอง

หากลูกคุณเป็นคนไม่มีวินัยตั้งแต่ต้น วิธีช่วยควรแตกต่างกันออกไป คุณจะต้องไม่ใจดี ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นการสอนลูกของคุณเอง หากคุณเลือกที่จะช่วย คุณยิ่งต้องบอกกล่าวให้แน่ใจว่า สิ่งนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก โดยวิธีที่ดีคือ คุณไม่ควรช่วยทั้งหมด แต่เลือกช่วยเฉพาะบัตรที่ต้องดอกเบี้ยสูงกว่าก่อน และอาจให้ลูกคุณดูแลในส่วนที่เหลือเอง ซึ่งขึ้นอยู่กับแผนที่คุณได้ปรึกษากับทางธนาคารแล้วในตอนแรกนั่นเอง และหากลูกยังไม่สามารถจัดการส่วนของตัวเองได้อีก คุณต้องใจเเข็งและบอกว่า คุณไม่สามารถช่วยได้แล้ว

สำคัญที่สุด!
ห้ามเปิดบัตรเครดิตที่มีชื่อร่วมกันเด็ดขาด เพราะสุดท้าย หากเกิดอะไรขึ้น คุณนั่นแหละที่จะต้องแบกรับภาระหนี้สิน และเครดิตสกอร์คุณจะแย่ตามไปด้วย

หากมีข้อสงสัยเรื่องผลิตภัณฑ์ทางการเงิน เราอยู่เคียงข้างคุณเสมอที่  www.moneyguru.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook