"พริก" ธุรกิจเงินล้าน

"พริก" ธุรกิจเงินล้าน

"พริก" ธุรกิจเงินล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องของพริกไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ พริกแทรกอยู่ในหลายธุรกิจ แต่ธุรกิจไหนจะไปได้ดี อาจจะไม่ใช่แค่เพียงมีพริกเท่านั้น แต่ต้องมีการวิจัยพัฒนาตามไปด้วย และขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ในการหาตลาดใหม่ ๆ รวมทั้งการปรับตัวของธุรกิจ การจัดนิทรรศการปล่อยแสง 12 พริก พลิกธุรกิจเงินล้าน จัดขึ้นที่ห้องนิทรรศการ 2 TCDC จนถึง 15 สิงหาคม 2557 นี้ มี 3 กลุ่มอุตสาหกรรมน่าสนใจ หากผู้ประกอบการเห็นภาพการเชื่อมโยงแล้ว การพัฒนาธุรกิจเกี่ยวกับพริกก็คงไม่ยาก

เริ่มตั้งแต่ธุรกิจการวัดระดับความเผ็ดของพริก อุตสาหกรรมอาหาร เครื่องปรุงรสต่าง ๆ ไปจนถึงอุตสาหกรรมด้านยา ซึ่งล้วนแล้วแต่ต้องมีการวิจัยพัฒนาเป็นพื้นฐาน

อุปกรณ์วัดความเผ็ด โดย บริษัท โมบิลิส ออโตมาต้า จำกัด นำงานวิจัยที่คิดค้นโดยคนไทยมาต่อยอด ดร.กฤษณ์ จงสฤษดิ์ กรรมการผู้จัดการ มองว่า ความเผ็ดสามารถสร้างความต้องการที่แตกต่างของอาหารไทยในระดับต่าง ๆ ได้ เช่น เรื่องของความเผ็ดน้อยและเผ็ดมาก เรื่องของมาตรฐานของสินค้า ตั้งแต่ได้วัตถุดิบหรือพริกเข้ามา ซึ่งมีความเผ็ดไม่เท่ากันในแต่ละช่วงเวลาจากสภาพดินฟ้าอากาศ จนกระทั่งการส่งออกด้วยการสุ่มตรวจ เพื่อให้ได้รสชาติความเผ็ดที่ได้มาตรฐานเดียวกันอีกด้วย

บริษัท พิบูลย์ชัยน้ำพริกเผาไทยแม่ประนอม จำกัด ศิริพร แดงสุภา กรรมการผู้จัดการ ออกมาบอกว่า น้ำพริกแม่ประนอมเติบโตตลอด ปีละ 15 เปอร์เซ็นต์ทีเดียวจากการส่งออกน้ำพริกของแม่ประนอม หัวใจของน้ำพริกแม่ประนอมในการสร้างแบรนด์ก็คือ มีรสชาติเดียวกันตลอด ไม่มีเผ็ดน้อยและเผ็ดมาก และรับประทานได้ทุกเพศทุกวัย โดยรสต้มยำกุ้งเป็นรสที่ขายดีที่สุด

ขณะที่สินค้าประเภทน้ำพริกอื่น ๆ มีการเสาะหาช่องทางการจัดจำหน่ายที่เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ น้ำพริกกลมกล่อมสไปซี่ ปรับไปสู่การขายผ่านอินสตาแกรม รายได้เดือนละ 5 หมื่นถึง 1 แสนบาท นายธีรยุทธ มาการี เจ้าของกล่าวว่า เพราะสินค้าไม่สามารถสร้างแบรนด์และสร้างความเชื่อถือได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว การที่จะนำไปฝากขายผ่านหน้าร้านเป็นเรื่องที่ลำบากมาก เพราะร้านค้าต่าง ๆ ไม่มั่นใจในการนำไปวางขาย แต่การขายผ่านอินสตาแกรม เน้นกลยุทธ์ ใครชอบแนะนำต่อแบบปากต่อปาก เริ่มจากเจาะตลาดเหล่าเซเลบริตี้ที่ช่วยแนะนำสินค้าให้ ทำให้เขาสามารถลดค่าใช้จ่ายหน้าร้านและขายสินค้าผ่านทางไปรษณีย์ได้

ในอุตสาหกรรมยาครีมแก้ปวดแคปซิกา ใช้ฤทธิ์ร้อนของพริกเป็นส่วนประกอบหลัก ภก.สุวิทย์ งามภู่พันธ์ กลับบอกว่าการขยายตัวในอุตสาหกรรมนี้ค่อนข้างยาก บริษัทเติบโตมีละ 3 เปอร์เซ็นต์ เพราะมีเรื่องของกฎระเบียบมาตรฐานความปลอดภัยเป็นกำแพงใหญ่ เจ้าตัวยอมรับเลยว่าต้องให้แพทย์และพยาบาลรับรองหรือแนะนำ หรือใช้กันในโรงพยาบาลก็จะดันยอดพุ่งขึ้นได้ ส่วนเป้าหมายก็คือการขยายไปยังประเทศเพื่อนบ้านเรา

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ "พริก" ธุรกิจเงินล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook