3 วิธีเลือกหุ้นเพื่อวัยเก๋า

3 วิธีเลือกหุ้นเพื่อวัยเก๋า

3 วิธีเลือกหุ้นเพื่อวัยเก๋า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โดย อภินิหารเงินออม

 การวางแผนลงทุนระยะยาวเพื่อความสุขในช่วงโค้งสุดท้ายของชีวิตและเตรียมส่งต่อความมั่งคั่งให้แก่ลูกหลานต่อไปนั้น ควรเป็นการลงทุนที่ “รักษาเงินต้นและได้รับผลตอบแทนสม่ำเสมอที่มากกว่าเงินเฟ้อ” บางคนมองว่าไม่ควรลงทุนหุ้นในวัยใกล้เกษียณเพราะจะมีความเสี่ยงมาก ในความจริงแล้วเราสามารถลงทุนได้ แต่ควรมีวิธีการเลือกหุ้น การลงทุนในสัดส่วนที่เหมาะสมและยอมรับความเสี่ยงได้ในระดับหนึ่ง
 ถ้าเปรียบการลงทุนหุ้นเป็นวิธีเดินทางโดยเครื่องบิน แม้ว่าจะได้ยินข่าวเครื่องบินตก การจี้เครื่องบิน แต่เราก็ยังใช้เครื่องบินในการเดินทางเพราะทำให้ไปถึงที่หมายได้เร็วกว่ารถยนต์  ไม่ต่างกับการเดินทางเพื่อมุ่งสู่ความมั่งคั่งที่เราเลือกได้ว่าจะขับรถยนต์หรือนั่งเครื่องบินไป
3 วิธีเลือกหุ้นเพื่อวัยเก๋า
1. เลือกหุ้นรองรับอนาคต
ช่วงนี้เราค่อนข้างได้ยินบ่อยขึ้นเกี่ยวกับ “สังคมผู้สูงอายุ” (หมายถึง สังคมที่มีสัดส่วนของประชากรที่มีอายุเกิน 60 ปีขึ้นไปมีมากกว่าร้อยละ 10 ของประชากรทั้งประเทศ) ถ้าจะเปรียบร่างกายเป็นเครื่องจักร คนวัยนี้จะอยู่ในช่วงต้องซ่อมแซมเพื่อให้เครื่องจักรนั้นมีอายุการใช้งานให้ยาวนานมากขึ้น
ถ้าแนวโน้มในอนาคตเป็นแบบนี้ เราก็ลองมานั่งดูซิว่ามีหุ้นกลุ่มไหนบ้างที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ คงหนีไม่พ้นหุ้นกลุ่มโรงพยาบาล ถึงแม้ว่าเป็นกลุ่มที่ให้เงินปันผลไม่สูงมาก แต่เป็นหุ้นที่เติบโตไปพร้อมกับสังคมผู้อายุ
2. เลือกหุ้นที่ใช้บริการทุกวัน
“สังคมก้มหน้า” เป็นคำสั้นๆที่ทำให้รู้ว่าชีวิตของเรากับมือถือนั้นแทบจะหายใจเป็นจังหวะเดียวกัน ช่วงไหนมือถือแบตหมดเราแทบขาดใจ แม้ว่าไม่ได้โทรคุยกัน แต่ส่ง Line บอกคิดถึงก็ยังดี ถ้าอยากรู้ว่าเพื่อนทำอะไรอยู่บ้างก็ดูใน Facebook อ่านข่าวการลงทุนบนแท็บเล็ต เทรดหุ้นบนมือถือ ฯลฯ ชีวิตของเราส่วนใหญ่ผูกติดกับมือถือแทบจะ 24 ชั่วโมง
ถ้าเราใช้มือถือกันมากขนาดนี้ จะมีหุ้นอะไรที่ได้ประโยชน์เกี่ยวข้องกับการสื่อสารบ้าง เมื่อเราศึกษรายละเอียดหุ้นแต่ละตัวที่สนใจจนครบแล้วจึงตัดสินใจว่าจะเลือกลงทุนในหุ้นอะไร เช่น บริษัทที่จ่ายเงินปันผลสูงสม่ำเสมอ
3. เลือกหุ้นที่อยู่ใน SETHD
ตลาดหลักทรัพย์จัดทำดัชนีอ้างอิงกลุ่มหลักทรัพย์ที่มีมูลค่าตลาดสูง มีสภาพคล่องสูงสม่ำเสมอและให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลสูงอย่างต่อเนื่อง โดยเลือกหุ้นที่เป็นตัวแทนกลุ่มดังกล่าวมา 30 ตัวซึ่งใช้ชื่อว่า “SETHD” (SET High Dividend 30 Index) นักลงทุนสามารถใช้ SETHD เป็นทางเลือกหนึ่งในการเลือกหุ้นเพื่อถือระยะยาวได้

 การเลือกหุ้นเพื่อลงทุนนั้นไม่ยากเท่ากับช่วงเวลาถือหุ้นเพื่อรอปันผลจนบรรลุเป้าหมายความมั่งคั่งในระยะยาว เพราะระหว่างทางที่ถือหุ้นอาจจจะเกิดความหวั่นไหวจนทำให้ตัดสินใจผิดพลาด ดังนั้น เมื่อเราวางแผนการลงทุนแบบไหนควรทำตามแผนที่วางไว้

ในครั้งหน้าจะมีเรื่องของสุขภาพจิตกับการลงทุนมาฝาก อย่าลืมติดตามกันนะคะ

 

โดย อภินิหารเงินออม

สนับสนุนข้อมูลโดย : ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (www.set.or.th/onlineinvestor)  

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook