ใช้บัตรเครดิต เพื่อเเลกของรางวัล คุ้มจริงหรือ?

ใช้บัตรเครดิต เพื่อเเลกของรางวัล คุ้มจริงหรือ?

ใช้บัตรเครดิต เพื่อเเลกของรางวัล คุ้มจริงหรือ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณเคยหรือไม่ ที่บางครั้ง คุณก็รู้สึกว่า โปรโมชั่นแลกของรางวัลบัตรเครดิตในโฆษณาดูดีมากเหลือเกิน สมัครวันนี้ได้ตั๋วเครื่องบินฟรี สมัครวันนี้ได้แอร์ไมล์นับหมื่นๆ ไมล์ หรือ ได้เงินคืนทันทีที่จ่ายเท่านี้ เท่านั้น เป็นต้น แต่บางทีคุรอาจจะลืมไปว่า ของฟรี ก็อาจจะไม่มีในโลกก็เป็นได้ วันนี้ MoneyGuru.co.th เอาแง่คิดเล็กๆ น้อยๆ มาฝากกันว่า จริงๆ แล้วการใช้บัตรเครดิต เพื่อแลกของรางวัลนั้น คุ้มค่าจริงหรือไม่

จุดกำเนิด การใช้บัตรแลกของรางวัล
เหตุผลง่ายๆ ที่ธนาคารคิดค้นบัตรเครดิตหนึ่งๆ ขึ้นมา โดยชูจุดขายในการแลกของรางวัลนั้น คือ "เพื่อกระตุ้นให้คุณจ่ายเงินผ่านบัตรมากขึ้น" และหากคุณใช้บัตรเครดิตอย่างหน้ามืดตามัว เพียงเพื่อคุณต้องการแลกของรางวัลในปลายปี แต่คุณไม่สามารถจ่ายหนี้บัตรเครดิตได้ นั่นแหละคือเวลาที่ธนาคารได้ประโยชน์ คือคุณต้องเสียอัตราดอกเบี้ยให้กับทางธนาคาร อาทิ สมมุตว่าปลายปี คุณได้เงินคืน หรือแลกของรางวัลราวร้อยละ 1 ของยอดใช้จ่ายทั้งหมด แต่คุณต้องเสียดอกเบี้ยร้อยละ 20 แบบนี้ก็เห็นได้ชัดแล้วว่า ไม่มีทางคุ้มค่ากับรางวัลที่ได้มาอย่างแน่นอน

สาเหตุอีกประการคือ ทุกครั้งที่เราเลือกที่จะใช้บัตรเครดิตแทนเงินสดกับร้านค้านั้น ธนาคารจะได้ส่วนแบ่งค่าบริการนั้นๆ จากผู้ประกอบการ เป็นค่าธรรมเนียม ทำให้ ยิ่งเราใช้บัตรเครดิตมากเท่าไหร่ ธนาคารก็ได้ประโยชน์เท่านั้น ธนาคารจึงต้องนำของรางวัลมาเป็นตัวล่อนั้นเอง เพราะฉะนั้น กุญแจที่สำคัญคือ ผู้ใช้ต้องเข้าใจสาเหตุเบื้องหลังของการมีบัตรเพื่อแลกของรางวัลก่อน และคิดวิเคราะห์ว่า ควรใช้อย่างไร จึงไม่ตกเป็นเหยื่อ  จนเป้นหนี้บัตรเครดิต

ใครสามารถใช้ได้ล่ะ
คนกลุ่มแรกที่สามารถใช้บัตรเครดิตเพื่อสิ่งนี้ได้ คือ คุณเป็นพวกที่ ชำระหนี้บัตรเครดิต เต็มจำนวน และตรงเวลาตลอด เอาเป็นว่า บรรดาพวกลูกหนี้ชั้นดีของธนาคารนั่นเอง ซึ่งคุณจะไม่ถูกการตลาดหลอกล่อมากเกินไปจนตกเป็นเหยื่อ  ส่วนคนกลุ่มที่สองคือ คุณต้องใช้จ่ายเพื่อบริษัทบ่อยๆ พูดง่ายๆ คือ ใช้จ่ายต่างๆ แล้วไปเบิกเงินกับบริษัท ซึ่งคุณจะสามารถเก็บสะสมคะแนน จากการใช้จ่ายของบริษัท ไม่ใช่การใช้จ่ายของคุณเอง จึงไม่ต้องกลัวเรื่องคุณใช้จ่ายจนเป็นหนี้นั่นเอง

ใครที่ไม่ควรใช้ล่ะ
ง่ายๆ เลยก็คือ คุณคือประเภทที่ตรงข้ามกับหัวข้อก่อนหน้านี้ กล่าวคือ คุณไม่ค่อยชำระหนี้บัตรเครดิตตรงเวลาเท่าไหร่ บางเดือนคุณจ่ายสาย บางเดือนคุณจ่ายเพียงขั้นต่ำ หากคุณเป็นคนกลุ่มนี้ อย่าริหลงเชื่อการตลาดเรื่องการใช้บัตรเครดิตเพื่อแลกของรางวัลเด็ดขาด เพราะสุดท้ายแล้ว มูลค่าดอกเบี้ยที่คุณต้องเสีย จะมากกว่ารางวัลที่คุณจะได้รับอย่างแน่นอน แถมต้องมาปวดหัวในภายหลังเพราะติดหนี้อีกด้วย

ใช้ให้ถูกประเภท
ข้อคิดก็คือ การใช้บัตรเครดิตในทุกสถานการณ์ ไม่ได้เหมาะกับการใช้ด้วยบัตรที่ทำมาเพื่อแลกของรางวัล ไปเสียทั้งหมด อาทิ หากคุณเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ คุณคิดว่า ไหนๆ ช้อปปิ้งแล้ว ก็ใช้บัตรเพื่อเก็บแต้มไปแลกของรางวัลดีกว่า แต่หารู้ไม่ว่า บางทีบัตรนั้นอาจคิดค่าธรรมเนียมการใช้จ่ายต่างประเทศก็เป็นได้ ในขณะที่มีบัตรอื่น ที่มีโปรแกรมแลกของรางวัลที่ไม่ดีเท่า แต่ไม่คิดค่าธรรมเนียมเลย เพราะฉะนั้น ควรเช็คกับผู้ให้บริการให้ดีก่อน

หากมีข้อสงสัยด้านผลิตภัณฑ์ทางการเงิน เราอยู่เคียงข้างคุณเสมอที่   www.moneyguru.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook