"สาหร่ายขนนก" ตรังบูม รับกระแสรักสุขภาพ-รายได้งาม

"สาหร่ายขนนก" ตรังบูม รับกระแสรักสุขภาพ-รายได้งาม

"สาหร่ายขนนก" ตรังบูม รับกระแสรักสุขภาพ-รายได้งาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคเศรษฐกิจฝืดเคือง ใครๆ ก็หารายได้เสริมมาเลี้ยงตัวเองและครอบครัว เช่นเดียวกับ "ชินพัฒน์ หยีสันต์" เกษตรกรบ้านแหลมมะขาม ตำบลเขาไม้แก้ว อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ที่ประสบความสำเร็จในการเลี้ยงสาหร่ายขนนกควบคู่ไปกับการเลี้ยงปลาในกระชัง สร้างเงินรายได้เข้ากระเป๋ากว่า 2 แสนบาท/ปี


"ชินพัฒน์" เล่าว่า เขาเลี้ยงสาหร่ายขนนกควบคู่ไปกับการเลี้ยงปลาในกระชังมานานเกือบ 10 ปี โดยเริ่มจากการซื้อสาหร่ายมารับประทานแต่ไม่หมดและทิ้งลงในกระชังปลาที่ เลี้ยงไว้ แต่กลับพบว่า 1 เดือนต่อมามีสาหร่ายขนนกเกาะเต็มกระชัง ต่อมาจึงขยายกระชังเลี้ยงสาหร่ายขนนกเพิ่มจาก 5 กระชัง เป็น 20 กระชัง ภายในเวลา 2 ปี ทำให้สามารถเก็บสาหร่ายขายได้ทุกเดือนไม่ต่ำกว่า 400-500 กิโลกรัม ทำเงินรายได้กว่า 20,000 บาท/เดือน

"สาหร่ายขนนกเติบโตได้ ดีในกระชังปลา จนสามารถเก็บกินและเหลือไว้ขายในราคากิโลกรัมละ 40 บาท ทำให้เก็บสาหร่ายขายได้ทุกเดือนไม่ต่ำกว่า 400-500 กิโลกรัม ทำให้เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และในแต่ละเดือนไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค จนบางครั้งต้องเก็บขายก่อนกำหนดหากแม่ค้าเดินทางมาขอซื้อถึงบ้าน"

นอกจากนี้ ในพื้นที่เลี้ยงสาหร่ายขนนกแห่งนี้ ยังได้กลายเป็นแหล่งเรียนรู้การเลี้ยงสาหร่ายขนนกควบคู่ไปกับการเลี้ยงปลา ให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชังใน 4 อำเภอชายฝั่งทะเล ได้แก่ กันตัง สิเกา หาดสำราญ และปะเหลียน ล่าสุดมีเกษตรกรเดินทางมาศึกษาดูงานและนำไปต่อยอดเป็นจำนวนมาก

"ชินพัฒน์" บอกว่า ปัจจุบันสาหร่ายขนนกเป็นที่ต้องการของกลุ่มคนรักสุขภาพ เพราะมีคุณค่าทางอาหารสูง เติบโตได้ดีในช่วงหน้าแล้งที่ระดับน้ำลึกประมาณ 60-80 เซนติเมตร มีค่าความเค็มอยู่ที่ 30 PPT ประกอบด้วยสารต้านอนุมูลอิสระสูง และอุดมไปด้วยวิตามินอีกหลายชนิดประกอบกับสาหร่ายขนนกที่เติบโตตามธรรมชาติ ในท้องทะเลและชายหาดต่างๆ ได้ลดจำนวนน้อยลงเนื่องจากมีชาวบ้านเดินทางไปเก็บขายจนเติบโตไม่ทัน

ดังนั้น การเพาะเลี้ยงได้เองในกระชังปลาที่ถูกทิ้งร้างหรือกระชังปลาทั่วไป จึงกลายเป็นทางเลือกใหม่ให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาที่ต้องการสร้างรายได้ เสริม และลดความเสี่ยงจากการเลี้ยงปลาในกระชังได้เป็นอย่างดี

"ผมเลี้ยงปลาในกระชังมานานกว่า 10 ปีแล้ว แต่เพิ่งเลี้ยงสาหร่ายขนนกมาประมาณ 6 ปี โดยสามารถเก็บสาหร่ายขายได้ทุกเดือน กระชังละ 60-70 กิโลกรัม จำนวน 6-7 ครั้งต่อปี ได้ผลผลิตแต่ละครั้งไม่ต่ำกว่า 500 กิโลกรัม รวม 20 กระชัง สร้างรายได้กว่า 250,000 บาทต่อปี ถือเป็นรายได้ที่ผมพอใจและจะพัฒนาการเลี้ยงต่อไป เนื่องจากตลาดมีความต้องการมาก และขณะนี้ได้ชักชวนเพื่อนเกษตรกรหันมาเลี้ยงสาหร่ายขนนกในกระชังปลาเพื่อ เพิ่มรายได้ให้กันมากขึ้น

นับเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่ที่น่าสนใจ และสามารถสร้างรายได้เสริมงดงามไม่น้อยท่ามกลางกระแสการรับประทานอาหารเพื่อดูแลสุขภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ "สาหร่ายขนนก" ตรังบูม รับกระแสรักสุขภาพ-รายได้งาม

ธุรกิจส่วนตัว---
ธุรกิจส่วนตัว---
ธุรกิจส่วนตัว---
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook