ดีหรือไม่?ให้แฟนหรือคู่แต่งงานใช้บัตรเครดิตเสริมกับเรา!

ดีหรือไม่?ให้แฟนหรือคู่แต่งงานใช้บัตรเครดิตเสริมกับเรา!

ดีหรือไม่?ให้แฟนหรือคู่แต่งงานใช้บัตรเครดิตเสริมกับเรา!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ MoneyGuru ขอพูดเรื่องที่หลายๆ คู่รัก อาจจะกำลังคิดกันอยู่ หรือเกิดขึ้นไปแล้ว นั่นก็คือ การทำบัตรเครดิตแบบเสริมให้แฟนของคุณ หรือคู่แต่งงาน ซึ่ง บางที่คุณเห็นว่าแฟนของคุณไม่เคยมีประวัติเครดิตมาก่อนเลย และการทำบัตรเครดิตก็เป็นการสร้างเคริตบูโรได้อย่างดี หรือบางที คุณเป็นหัวหน้าครอบครัวและเป็นคนหาเงินเป็นหลัก เห็นคู่ของคุณไม่มีบัตรเครดิตใช้ เลยจะเปิดบัตรเสริมให้ เราจะมาดูกันว่า มีข้อดีข้อเสียอะไรบ้าง

บัตรเครดิตเสริมคืออะไร??
ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจลักษณะของบัตรเครดิตแบบเสริมกันก่อน กล่าวคือ หากคุณมีบัตรเครดิตหลักอยู่แล้ว การทำบัตรเครดิตแบบเสริม คือ การเปิดบัตรเครดิตอีกหนึ่งใบ แชร์วงเงินร่วมกับคุณ ภายใต้ชื่อบัญชีของคุณ เพียงแต่ผู้ถือบัตรเครดิตเสริมจะมีบัตรที่เป็นชื่อของเขา สามารถใช้จ่ายลงนามได้เองเลย แต่คุณ ผู้ถือบัตรหลัก สามารถจำกัดวงเงินของบัตรเสริมได้ สามารถสั่งระงับบัตรเสริมได้ ยกเลิกได้ เพราะการถือบัตรหลักนั้น หากบัตรเสริมมีปัญหาในการชำระหนี้ ผู้ที่รับผิดชอบทางกฎหมายคือผู้ถือบัตรหลักเท่านั้น ถึงแม้ชื่อบนบัตรเสริม จะเป็นชื่อของคู่แต่งงานของคุณก็ตาม

ข้อดีมีอะไรบ้าง??
• ช่วยแฟนคุณสร้างเครดิตบูโร
ถ้าคุณเป็นพวกที่เครดิตบูโรสวยหรู ชำระหนี้ตรงเวลา และเต็มจำนวนตลอด และยอดหนี้น้อยมากเมื่อเทียบกับวงเงิน สิ่งเหล่านี้จะทำให้แฟนคุณได้อานิสงฆ์ของการมีเครดิตบูโรตามไปด้วย และพอเขามีบัตรเครดิตใช้เอง ก็เป็นการง่ายที่เขาจะสร้างเครดิตบูโรที่ดีจากการใช้จ่ายของเขาเช่นกัน
• ช่วยกันสะสมแต้ม
เคยมั้ย พยายามเก็บสะสมไมล์แลกตั๋วไปต่างประเทศ เก็บเท่าไหร่ก็ไม่ถึงซักที หรือเก็บสะสมแต้มแลกมือถือ กว่าจะได้ต้องใช้เป็นปีๆ การเปิดบัตรเครดิตเสริมจะทำให้คุณสามารถสะสมแต้ม หรือแลกแอร์ไมล์ได้เร็วขึ้น เพราะส่วนมาก บัตรหลักและบัตรเสริม สามารถนำคะแนนมารวมกันได้นั่นเอง
• คุณควบคุมการใช้จ่ายแฟนคุณได้ทุกอย่าง
นอกจากเรื่องที่กล่าวมาแล้ว ว่าบัตรหลักสามารถจำกัดวงเงินบัตรเสริมได้นั่น ยังมีในเรื่องการคุมการจับจ่ายของคู่ของคุณ เพราะทุกครั้งที่บิลส่งมาที่บ้าน ส่วนมากบิลจะแจ้งมาที่บัตรหลัก รวมเป็นใบเดียว คุณสามารถเช็คได้เลยว่าคู่ของคุณ ไปใช้จ่ายที่ไหนมาบ้าง รู้ถึงขั้นที่ว่า ร้านๆ นั้นที่แฟนคุณไปรูดอยู่ที่ไหน เพราะฉะนั้น หากคุณชอบมีปัญหา แฟนหนีไปเที่ยวกับกิ๊กละก็ การเปิดบัตรเสริมให้ ช่วยคุณได้แน่นอน

ข้อเสียล่ะ?
• หากเป็นหนี้ คุณรับผิดชอบ
แน่นอนว่า ขนาดเหรียญยังมีสองด้าน มีข้อดีก็ต้องมีข้อเสีย และข้อเสียเด่นๆ เลยก็คือ บุคคลที่ต้องรับผิดชอบหนี้สินตามกฎหมายของบัตรเสริม คือผู้ถือบัตรหลัก เพราะฉะนั้น นโยบายธนาคารเลยกำหนดให้ผู้ที่มีนามสกุลเดียวกันเท่านั้น คือเกี่ยวพันกันเป็นพ่อแม่ลูก พี่น้อง หรือคู่สมรสเท่านั้น ที่สามารถเปิดบัตรเสริมให้กันได้ หากไม่มีนามสกุลเดียวกัน แต่จะเปิดได้ ก็ต้องเป็นข้อยกเว้นคือ มีเครดิตบูโร และรายได้ที่มั่นคงพอสมควร เพราะฉะนั้น หากคุณกำลังคิดจะเปิดบัตรเสริมให้แฟนคุณ คิดให้ดีก่อน! โดยหลักๆ ก็คือการตรวจดูให้ดี ว่าแฟนคุณมีนิสัยการเงินเป็นอย่างไร มีวินัยหรือไม่
• หากมีปัญหา เครดิตบูโรคุณแย่ไปด้วย
สืยเนื่องจากข้อที่แล้ว ถ้าเกิดแฟนคุณนำบัตรไปใช้ แต่ไม่สามารถชำระหนี้ได้ และติดหนี้บัตรเครดิต คุณนั่นแหละที่จะพลอยซวยไปด้วย เพราะไม่ใช่แค่เรื่องหนี้ที่คุณต้องรับผิดชอบแทนแล้ว ยังหมายถึงประวัติเครดิตที่คุณจะต้องซวยโดนหักคะแนนไปด้วยนั่นเอง

จริงๆ แล้ว การมีบัตรเครดิต ทั้งบัตรหลักและบัตรเสริม ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร เพียงแค่คุณต้องคิดและใช้อย่างรอบคอบและมีวินัย แล้วคุณจะพบว่าบัตรเครดิต มีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด

หากคุณกำลังสงสัยเรื่องการเลือกบัตรเครดิตที่ดีและเหมาะกับคุณและคนในครอบครัว เราอยู่เคียงข้างคุณเสมอที่ www.moneyguru.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook