คสช.เตรียมเปิดตัวร้านอาหารราคาถูก ดี อร่อย สะอาด ปลายสัปดาห์นี้ ตั้งเป้า 1,000 ร้านทั่วกรุง

คสช.เตรียมเปิดตัวร้านอาหารราคาถูก ดี อร่อย สะอาด ปลายสัปดาห์นี้ ตั้งเป้า 1,000 ร้านทั่วกรุง

คสช.เตรียมเปิดตัวร้านอาหารราคาถูก ดี อร่อย สะอาด ปลายสัปดาห์นี้ ตั้งเป้า 1,000 ร้านทั่วกรุง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คสช.เตรียมเปิดตัวร้านอาหารราคาถูก ดี อร่อย สะอาดปลายสัปดาห์นี้ ตั้งเป้า 1,000 ร้านทั่วกรุง ใน10 เมนู ต่อจาน 25-35 บาท พร้อมหาแนวทางช่วยร้านอาหารที่เข้าร่วม ยันเงินเดือนข้าราชการไม่ใช่สาเหตุกระทบเงินเฟ้อ

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า นางจินตนา ชัยยวรรณาการ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 สิงหาคมนี้ พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. และ น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์และผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.) จะร่วมกันเปิดร้านอาหารราคาถูก ดี อร่อย สะอาด ทั่วกรุงที่ร้านนายอู๋ ข้าวแกง สามย่าน เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชนในการบริโภคอาหารปรุงสำเร็จอย่างเป็นทางการ โดยตั้งเป้าไว้ไม่ต่ำกว่า 1,000 ร้านค้าทั่วกรุงเทพฯ ขณะมีร้านอาหารที่สนใจเข้าร่วมโครงการนี้แล้วกว่า 300 ร้านค้า และเชื่อว่าจะได้ตรงตามเป้าหมายภายในเดือนสิงหาคมนี้

อย่างไรก็ตาม ร้านที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับป้ายร้านอาหารราคาถูก ดี อร่อย สะอาด ในราคาเมนูละ 25-35 บาท ใน 10 เมนูประกอบด้วย ข้าวไข่เจียว ข้าวราดแกงข่าวไข่พะโล้ ข้าวขาหมู ข้าวกะเพราะ (หมู/ไก่) ข้าวผัด (หมู/ไก่) ก๋วยเตี๋ยว (หมู/ไก่) ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า ก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ้ว ขนมจีน (น้ำยา/แกงไก่) เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนในการบริโภคอาหารปรุงสำเร็จ และช่วยลดค่าครองชีพ และคาดว่าในช่วงต้นเดือนกันยายนจะขยายพื้นที่ในภูมิภาคตามจังหวัดใหญ่ เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต หาดใหญ่ สงขลา ขอนแก่น โคราช และอีกหลายจังหวัดที่เริ่มให้ความสนใจร้านอาหารราคาถูก ดี อร่อย สะอาด กรมการค้าภายใน

ทั้งนี้ ร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการจะตัองจำหน่ายเมนูต่อจานละ 25-35 บาท เพื่อให้ประชาชนสามารถบริโภคได้เป็นเวลานาน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะหาแนวทางช่วยเหลือแก่ร้านอาหารที่เข้าร่วมจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จในราคาถูก ในด้านวัตถุดิบราคาพิเศษ ทั้งข้าวสาร น้ำตาลทราย น้ำมันพืช เครื่องปรุงรส รวมถึงปัจจัยการผลิตอื่น ๆ ที่จำเป็นในการปรุงอาหาร โดยผู้ผลิต ผู้จำหน่ายได้ยืนยันจะจำหน่ายให้ในราคาพิเศษเพื่อให้ร้านค้ามีต้นทุนลดลง และสามารถจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จได้ในราคาถูกลง และผู้ผลิตน้ำอัดลมประเภทต่าง ๆ พร้อมช่วยเหลือด้านตกแต่งร้าน และจำหน่ายน้ำอัดลมให้ในราคาพิเศษ อีกทั้งธนาคารของรัฐ เช่น ออมสิน กรุงไทยก็พร้อมสนับสนุนสินเชื่อให้กับร้านค้า เพื่อให้มีเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบธุรกิจด้วย

นอกจากนี้ กรมฯยังได้รับความร่วมมือจากห้างค้าปลีกสมัยใหม่ ที่มีศูนย์อาหารและมีสาขาอยู่ทั่วประเทศ 3 ราย ได้แก่ เทสโก้ โลตัส บิ๊กซี และท็อปซุปเปอร์มาร์เก็ต ในการลดราคาอาหารเมนูแนะนำ 10 รายการ และยังได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการที่ดูแลศูนย์อาหารในศูนย์ราชการที่มีประชาชนไปใช้บริการมาก เช่น ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ และศูนย์อาหารกรมการกงสุล ที่ได้จำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จเมนูแนะนำในราคา 25-35 บาท เพื่อไม่ให้ประชาชนถูกเอารัดเอาเปรียบ โดยหากประชาชนพบเห็นร้านอาหารที่ไม่ปิดป้ายแสดงราคา หรือจำหน่ายอาหารแพงโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร แจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569

นางจินตนากล่าวถึงกรณีกระแสข่าว ทาง คสช.เตรียมอนุมัติเงินเดือนข้าราชการทั่วประเทศเพิ่มในเร็ว ๆ นี้ อาจจะกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นและสินค้าอุปโภคและบริโภคสูงขึ้นตามว่า ยังไม่ทราบในรายละเอียดว่าอัตราเงินเดือนของข้าราชการทั่วประเทศจะขึ้นมากน้อยแค่ไหน แต่โดยรวมยอมรับว่าเงินเฟ้ออาจจะสูงขึ้นไปบ้าง แต่อัตราเงินเดือนของข้าราชการใหม่ก็ไม่ใช่สาเหตุสำคัญที่ทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้น โดยอัตราเงินเฟ้อที่จะสูงขึ้นมีหลายปัจจัย เช่น ราคาสินค้า และอื่น ๆ ซึ่งเท่าที่ได้ติดตามสินค้าอุปโภคและบริโภคส่วนใหญ่ไม่มีรายการสินค้าใดปรับเพิ่มขึ้น แต่สินค้ากลับลดลงจากปัญหาเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ประชาชนยังไม่จับจ่ายใช้สอยมากนัก จึงทำให้อัตราเงินเฟ้อไม่ได้สูงขึ้นตามที่หลายฝ่ายวิตกกัน อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้ฝ่ายที่ดูแลเรื่องเงินเฟ้อไปดูว่าหากอัตราเงินเดือนของข้าราชการทั่วประเทศขึ้นจริงจะกระทบต่อเงินเฟ้อและต่อสินค้ามากน้อยแค่ไหนเพื่อชี้แจงต่อสาธารณชนได้ทราบต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook