เปิดโผ10หุ้นร้อนผันผวนสูงแนะขาย หนีตลาดสะวิง-โยกช็อปกลุ่มปันผลดีชี้"สื่อสาร"แรง

เปิดโผ10หุ้นร้อนผันผวนสูงแนะขาย หนีตลาดสะวิง-โยกช็อปกลุ่มปันผลดีชี้"สื่อสาร"แรง

เปิดโผ10หุ้นร้อนผันผวนสูงแนะขาย หนีตลาดสะวิง-โยกช็อปกลุ่มปันผลดีชี้"สื่อสาร"แรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิเคราะห์ฉายสปอตไลต์ "10 หุ้นผันผวนสูง" ทำพอร์ตเสี่ยง แถมโอกาสราคาหุ้นขาขึ้นใกล้ติดขอบ แนะ "ขาย" หันโยก "ซื้อ" หุ้นจ่ายเงินปันผลงามแทน ชี้สเป็ก "ปันผลสูง 4%-ค่าเบต้าต่ำ 1" ส่องกลุ่มสื่อสารผลตอบแทนดีครึ่งปีหลัง

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส เปิดเผยว่า การลงทุนในช่วงครึ่งปีหลังนักลงทุนควรลดระดับการลงทุนในหุ้นกลุ่มที่ราคาปรับตัวขึ้นสูงแล้ว และเปลี่ยนมาให้น้ำหนักกับหุ้นที่จ่ายเงินปันผลสูง (Dividend Stock) แทน ซึ่งให้ผลตอบแทนเงินปันผลในระดับ 4% มีหลายบริษัท เช่น บมจ. อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) บมจ.ทางด่วนกรุงเทพ (BECL) บมจ.เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป (MAJOR) บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) หรือ MBKET และ บมจ.เอเซียเสริมกิจลีสซิ่ง (ASK)

"ตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นมามาก ทำให้ราคาปิดต่อกำไรต่อหุ้น (พี/อี) ขึ้นมาสูงมาก จึงควรปรับพอร์ตไปให้น้ำหนักกับหุ้นที่จ่ายเงินปันผลได้สูงและมีค่าเบต้าน้อยกว่า 1 เพื่อลดความเสี่ยง" นายเทิดศักดิ์กล่าว

โดยบทวิเคราะห์ของบริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัสระบุว่า ในช่วงที่ภาวะตลาดหุ้นไทยปรับฐานและยังมีความผันผวนสูง นับเป็นจังหวะที่นักลงทุนควรตัดสินใจ "ขาย" หุ้นที่มีความเสี่ยงสูงสุด ซึ่งฝ่ายวิจัยได้คัดกรองหุ้นที่มีความเสี่ยงสูง 10 บริษัท โดยพิจารณาจากหุ้นที่มีค่า Beta (ค่าความผันผวนของราคาหุ้นเทียบกับตลาดหุ้น) สูงกว่า 1 และค่าพี/อี ที่สูงกว่า 20 เท่า ได้แก่

บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA)

บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ (NWR)

บมจ.วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย (VGI)

บมจ.เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC)

บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ (HMPRO)

บมจ.ช.การช่าง (CK)

บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น (STEC)

บมจ.บริษัทหลักทรัพย์ คันทรี่ กรุ๊ป (CGS)

บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD),

บมจ.โกลเบล็ก โฮลดิ้ง แมนเนจเม้นท์ (GBX)

ทั้งยังแนะนำให้ "ขาย" หุ้นที่มีลักษณะปรับตัวขึ้น (Upside) ในกรอบจำกัด หรือมีแนวโน้มปรับตัวลดลง (Downside) มาก รวมไปถึงราคาหุ้นที่เพิ่มขึ้นเกินมูลค่าเหมาะสม เช่น

บมจ.แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ (LPN)

บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท (PS)

บมจ.พี.ซี.เอส.แมชีน กรุ๊ปโฮลดิ้ง (PCSGH)

บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชัน (AMATA)

บมจ.ควอลิตี้เฮ้าส์ (QH) บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (LH) และ

บมจ.ธนาคารกรุงไทย (KTB) เป็นต้น

นายกิตติชาญ ศิริสุขอาชา หัวหน้าฝ่ายวิจัยนักลงทุนส่วนบุคคล บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า นักลงทุนควรลงทุนในหุ้นกลุ่มที่ป้องกันความเสี่ยงจากความผันผวน (Defensive Stock) โดยแนะนำหุ้นกลุ่มสื่อสาร เช่น บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ที่จ่ายปันผลราว 6-7% และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) จ่ายปันผลราว 5% รวมถึงหุ้นกลุ่มอาหาร เช่น บมจ.เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป (M) จ่ายปันผลราว 4% เป็นต้น

"หุ้นกลุ่มสื่อสารให้ปันผลดี เพราะราคาหุ้นได้ปรับตัวลดลงค่อนข้างมาก หากถือหุ้นกลุ่มนี้ยาวไปจนถึงปี 2558 ก็จะมีโอกาสได้รับกำไรจากราคาหุ้นอีกต่อหนึ่งด้วย" นายกิตติชาญกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook