กำลังไปเที่ยว?? ใช้เงินสด หรือ บัตรเครดิตดีกว่ากัน!!!

กำลังไปเที่ยว?? ใช้เงินสด หรือ บัตรเครดิตดีกว่ากัน!!!

กำลังไปเที่ยว?? ใช้เงินสด หรือ บัตรเครดิตดีกว่ากัน!!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตอนนี้ก็เดือนสิงหาคมแล้ว หลายๆ คน อาจจะกำลังวางแผนเนิ่นๆ ว่าปลายปีนี้จะไปเที่ยวที่ไหนดี ทะเลไทยสวยๆ กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ หรือบางคนอาจจะออกไปเที่ยวเมืองนอก เล่นหิมะ รับหน้าหนาว วันนี้ MoneyGuru.co.th ขอเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเล็กๆ น้อยๆ ว่า เวลาเราไปเที่ยวเนี่ย ไม่ว่าจะเมืองนอก หรือในประเทศ ก็แล้วแต่ เราควรพกเงินสดไปให้พอแล้วใช้เงินสดอย่างเดียว หรือ จะใช้บัตรเครดิตดีกว่ากัน????

จะตอบคำถามนี้ได้ มี 2 ปัจจัยหลักที่เกี่ยวข้อง...
ข้อแรก คุณมีความรับผิดชอบ และมีวินัยมากแค่ไหน และ ข้อสอง Cash flow หรือกระแสเงินสดของคุณเองเป็นอย่างไร คุณเป็นพวกใช้เงินเดือนชนเดือน ต้องหาเงินมาชำระหนี้บัตรเครดิตทุกเดือนหรือไม่ หรือติดหนี้บัตรเครดิต ถ้าทั้งสองปัจจัยนี้ ไม่เป็นปัญหาสำหรับคุณเลย คุณเป็นพวกมีวินัยทางการเงิน การเงินมั่นคง แน่นอนว่า คุณควรใช้บัตรเครดิตระหว่างการไปเที่ยว ซึ่งเราจะมาดูกันว่ามีข้อดีข้อเสียอย่างไร ส่วนเรื่องเงินสดนั้น ไม่แนะนำอย่างยิ่ง เพราะธรรมชาติของนักท่องเที่ยวนั้น มักจะตกเป็นเป้าของเหล่ามิฉาชีพเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เพราะฉะนั้น ยิ่งคุณพกเงินสดไปมากๆ คุณตกเป็นเป้าหมายแน่นอน และหากเงินคุณหาย คุณไม่สามารถทำอะไรได้มากเพราะมันหายไปแล้ว แต่ถ้าเป็นบัตรเครดิต เพียงคุณโทรไปยกเลิก บัตรนั้นก็กลายเป็นเพียงบัตรพลาสติกธรรมดาไม่มีค่าอะไรไปในทันที

ข้อดีของการใช้บัตรเครดิต ตอนไปเที่ยว
• สะดวก บางทีคุณก็ไม่อยากพกเงินสดไปมาก เพราะอันตราย แถมไม่สะดวก อย่างเช่น คุณกำลังไปนั่งชิลริมสระว่ายน้ำของโรงแรม การพกแต่เงินสดไปคงไม่สะดวก พกบัตรไปใบเดียว ก็อยู่รอดได้
• Trip protection อันนี้คือจุดเด่นของบัตรเครดิตเลยก็ว่าได้ เพราะบางทีคุณเกิดกระเป๋าหาย กระเป๋าล่าช้า ของพัง ระหว่างการเดินทาง หากคุณจ่ายค่าเดินทางด้วยบัตรเครดิต คุณมักจะได้รับการปกป้องในส่วนนี้ ซึ่งจะได้รับค่าเสียหายกลับคืนนั่นเอง
• ง่ายต่อการเช่ารถ เช่าเรือ ต้องบอกว่าบริการส่วนมากของพวกนี้ รับบัตรเครดิต ซึ่งทำให้คุณสะดวกมากกว่า ทั้งในเรื่องการเช่า และเสียค่ามัดจำ เป็นต้น
• แลกคะแนนสะสมได้ เงินทุกบาทที่คุณเสียไปจากการท่องเที่ยว นอกจากความสุขที่คุณได้รับแล้ว คุณยังได้คะแนนสะสม หรือแอร์ไมล์มาด้วย ยิ่งตอนนี้มีหลายบัตรที่เสนอบัตรที่หากคุณใช้จ่ายในต่างประเทศ คุณจะได้คะแนน X2 X3 เพื่อดึงดูดการใช้จ่าย เป็นต้น

ข้อเสียของบัตรเครดิตล่ะ
• เงินอนาคต การใช้บัตรเครดิต คือเงินของอนาคต อย่าใช้บัตรเครดิต จนคุณไม่สามารถกลับมาชำระหนี้ได้เมื่อครบรอบบิล วางแผนดีๆ ทางที่ดีคุณควรมีงบประมาณท่องเที่ยงอยู่แล้ว และพกบัตรเครดิตไปรูด อย่ารูดเกินงบที่คุณตั้งไว้ แบบนี้ คุณก็ปลอดภัยหายห่วง
• บางที่ไม่รับบัตรเครดิต หรือเสียค่าธรรมเนียม ไม่ใช่ทุกที่ที่มีเครื่องรูดบัตร หรือต้องเสียค่าธรรมเนียมในการรูด จนคุณอยากใช้เงินสดมากกว่า เพราะฉะนั้น คุณควรพกเงินสดไปบ้าง แต่ก็เก็บรักษาดีๆ ไว้ในประเป๋าเดินทาง เผื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการเลือกบัตรเครดิต เราอยู่ข้างคุณเสมอที่  www.moneyguru.co.th 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook