ธุรกิจส่งออก "หนูนา" จากกัมพูชาไปเวียดนามเฟื่อง

ธุรกิจส่งออก "หนูนา" จากกัมพูชาไปเวียดนามเฟื่อง

ธุรกิจส่งออก "หนูนา" จากกัมพูชาไปเวียดนามเฟื่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บีบีซี รายงานว่า ธุรกิจส่งออกหนูนากัมพูชาไปเวียดนามบูมต่อเนื่อง โดยนางแสง สัมโบ ผู้ส่งออกหนูนาชาวกัมพูชา อายุ 46 ปี กล่าวว่า ฤดูที่จับหนูนาได้มากที่สุด เขาส่งออกหนูนาวันละมากกว่า 2 ตัน ไปเวียดนาม โดยเธอทำธุรกิจนี้มา 15 ปีแล้ว และเติบโตขึ้นมากกว่า 10 เท่า ทั้งนี้ ช่วงเริ่มต้นธุรกิจเนื้อหนูนาราคาขายต่อกิโลกรัมต่ำกว่า 20 เซ็นต์ (6.40 บาท ต่อกิโลกรัม) แต่ในปัจจุบันนี้ เธอราคาหนูนาอยู่ที่กิโลกรัมละ 2.5 ดอลลาร์ หรือราว 80 บาท และมีดีมานด์พุ่งสูงขึ้นทุกปี


Credit Photo : BBC

ด้านนายชิน ชน อายุ 36 ปี ที่จับหนูนาขายเพื่อส่งออก เปิดเผยว่า ทุกๆ เช้าเราจะส่งออกหนูนาไปเวียดนามราว 200 กิโลกรัม โดยพวกมันจะถูกจับใส่กรง และคัดไซส์เพื่อชั่งน้ำหนักก่อนส่งออก

ผู้ทำธุรกิจหนูนาส่งออกในกัมพูชาระบุว่า ฤดูที่จับหนูนาได้มากสุดคือ หลังการเก็บเกี่ยวข้าว และทุกๆ เช้าหนูนาจะในกรงจะถูกขนจากเมืองกัมปงจาม (ห่างจากกรุงพนมเปญ 60 กิโลเมตร) ไปยังชายแดนกัมพูชา-เวียดนามด้วยรถมอเตอร์ไซค์ใช้เส้นทางถนนลูกรัง ใช้เวลา 4 ชั่วโมง พร้อมกล่าวว่า ราคาหนูนาถูกในกัมพูชา แต่แพงมากในเวียดนาม และเนื้อที่อร่อยคือส่วนต้นขาและตับ

นางแสงกล่าวว่า ปกติชาวกัมพูชาไม่ได้กินหนูนาทุกคน แต่มีความเชื่อว่าปลอดภัยต่อมนุษย์ 100% เนื่องจากมันเติบโตในนาข้าวและกินธัญพืชต่างๆ พร้อมทั้งย้ำว่า ตนคิดว่าเนื้อหนูนาสะอาดกว่าเนื้อไก่และเป็ดด้วย 

ทั้งนี้ ตลาดชายแดนกัมพูชา-เวียดนาม มีแผงขายหนูนาทั้งแบบสด และแบบเตรียมเนื้อขายแล้ว โดยชาวเวียดนามที่ทำธุรกิจขายหนูนาระบุว่า มีชาวเวียดนามที่เดินทางมาไกลเพื่อซื้อหนูนา ซึ่งมีความนิยมหนูนาตัวโตๆ อ้วนๆ และชาวเวียดนามเห็นว่า เนื้อหนูนาอร่อยกว่าเนื้อหมู


Credit Photo : BBC

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook