หุ้นขึ้นก็มีความสุข หุ้นลงก็มีความสุข

หุ้นขึ้นก็มีความสุข หุ้นลงก็มีความสุข

หุ้นขึ้นก็มีความสุข หุ้นลงก็มีความสุข
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตลาดหุ้นกับความผันผวนนั้นเป็นของคู่กัน หากจังหวะในลงทุนเป็นช่วงหุ้นขึ้นก็ไม่กล้าซื้อเพราะคิดว่าราคาสูงเกินไปแล้ว จึงรอเวลายังไม่ลงทุน แต่ถ้าเป็นจังหวะหุ้นตกก็ยังไม่กล้าซื้อเพราะคิดว่าราคาน่าจะลงไปได้อีก ทำให้เริ่มลงทุนไม่ได้สักที แต่จะมีวิธีการลงทุนระยะยาวอะไรบ้างที่เราไม่ต้องกังวลกับการขึ้นลงของราคาหุ้นและลดความเสี่ยงทางด้านความผันผวนจากการลงทุนหุ้นได้ เราจะนึกถึงวิธีการลงทุนแบบไหน?


เชื่อว่าหลายคนจะนึกถึงคำว่า “Dollar Cost Average (DCA)” ซึ่งเป็นแนวคิดการลงทุนอย่างสม่ำเสมอทุกเดือน ที่สามารถช่วยลดความเสี่ยงทางด้านความผันผวนจากการขึ้นลงของราคาได้ สำหรับนักลงทุนที่เป็นไอดอลการลงทุนแนวคิด DCA ที่เราคุ้นหน้าคุณตาตามสื่อต่างๆเป็นอย่างดี นั่นคือ คุณกวิน สุวรรณตระกูล หรือ“คุณต้าร์ DCA” ที่เคยผิดพลาดจากการลงทุน แล้วหาแนวทางการลงทุนที่เหมาะสมกับตนเองได้ ซึ่งเส้นทางการลงทุนแนวนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร มีวิธีการลงทุนแบบไหนบ้างและลงทุนแบบนี้ประสบความสำเร็จอย่างไร ติดตามได้ในบทสัมภาษณ์แบบเจาะลึกในบทความนี้ได้เลยค่ะ


 จุดเริ่มต้นการลงทุนของคุณต้าร์มาจากชอบออมเงินอย่างสม่ำเสมอ ในเงินฝากออมทรัพย์พอฝากเงินไปเรื่อยๆก็คิดว่าเงินออมส่วนนี้น่าจะได้รับผลตอบแทนที่มากกว่านี้เพราะดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์นั้นได้ดอกเบี้ยน้อยมาก หากนำเงินไปทำธุรกิจก็ยังไม่รู้ว่าจะทำอะไรดี จึงนึกถึงเรื่องการนำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์ทางการเงิน เช่น กองทุนรวมและหุ้น เพราะคิดว่าน่าจะทำให้เงินงอกเงยมากกว่าเงินฝากออมทรัพย์ การลงทุนในตลาดหุ้นครั้งแรกเกิดขึ้นในช่วงปี 2550 ก็เจอวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ทันที เงินลงทุนที่ตั้งใจว่าจะทำให้งอกเงยก็หดหายไปเพราะตอนนั้นยังไม่รู้จักความเสี่ยงว่าความผันผวนมันคืออะไร จากความผิดพลาดการลงทุนในครั้งนั้น ทำให้เกิดแนวคิดที่จะลงทุนแบบ DCA

2 แนวคิดการลงทุนแบบ DCA


1. ลงทุนระยะยาวโดยศึกษาโมเดลธุรกิจของหุ้น ซึ่งเลือกหุ้นที่มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ให้เงินปันผลสม่ำเสมอ โดยเลือกหุ้นที่เกี่ยวกับสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันที่ผู้บริโภคทุกคนจำเป็นต้องจ่ายเพื่อใช้ในการดำรงชีวิต สิ่งเหล่านั้นแหละที่จะสร้างผลกำไรให้บริษัท ทำให้บริษัทเติบโตขึ้นและผู้ถือหุ้นได้รับเงินปันผลที่สูงขึ้นด้วยเช่นกัน แต่หุ้นในบางธุรกิจก็เป็นหุ้นที่เติบโต อาจจะจ่ายปันผลน้อยก็สามารถทำ DCA ได้เหมือนกันเพราะบริษัทจะนำผลกำไรที่ได้ไปขยายกิจการ ส่งผลให้ธุรกิจเติบโตขึ้นไปเรื่อยๆ และราคาหุ้นก็จะปรับตัวสูงขึ้นด้วยเช่นกัน


2. เลือกหุ้นที่ต้องการสะสมได้แล้วก็เป็นขั้นตอนลงทุน โดยใช้จำนวนเงินที่เท่ากันในการซื้อหุ้นสม่ำเสมอทุกเดือน หากเดือนไหนราคาหุ้นที่เราเลือกสะสมไว้ราคาสูงขึ้นก็จะซื้อหุ้นได้น้อยลง แต่ถ้าเดือนไหนราคาหุ้นลดต่ำลงก็จะซื้อหุ้นสะสมได้มากขึ้น และเราสามารถลงทุนได้มากขึ้นเรื่อยๆ ตามเงินเดือนที่ปรับเพิ่มขึ้นในแต่ละปีด้วยเช่นกัน

หลายคนอยากจะรู้แล้วซิว่าแนวคิดการลงทุนแบบ DCA นั้นประสบความสำเร็จอย่างไร คำตอบที่ได้นั้นไม่ใช่ผลตอบแทนว่าพอร์ตหุ้นโตเท่าไหร่ แต่มันคือ “ความสุขจากการลงทุน” ที่เป็นความสุขอย่างยั่งยืน ได้รับผลตอบแทนเพียงพอต่อการดำรงชีวิต เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายประจำวันและมีเงินพร้อมในวัยเกษียณโดยไม่เดือดร้อนคนอื่นในช่วงสุดท้ายของชีวิต นับเป็นวิธีการลงทุนที่เน้นความสบายใจเป็นที่ตั้ง ตรงกับสโลแกนที่ว่า “หุ้นขึ้นก็มีความสุข หุ้นลงก็มีความสุข”

หวังว่าบทความนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลายๆคนที่กำลังหาแนวทางการลงทุนที่เป็นตัวเองหรือนักลงทุนบางท่านที่ผิดหวังจากการเก็งกำไรก็สามารถลองใช้วิธี DCA เพื่อสร้างความมั่งคั่งในระยะยาวนะคะ

ผู้เขียน : อภินิหารเงินออม
สนับสนุนข้อมูลโดย : ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  www.set.or.th/onlineinvestor 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook