แท็กซี่ฮึ่มปรับค่าโดยสาร-ถ้าก๊าซขึ้น รถบรรทุกอ้างต้นทุนพุ่ง-ดีเดย์ พ.ย.นี้ขอขยับราคา

แท็กซี่ฮึ่มปรับค่าโดยสาร-ถ้าก๊าซขึ้น รถบรรทุกอ้างต้นทุนพุ่ง-ดีเดย์ พ.ย.นี้ขอขยับราคา

แท็กซี่ฮึ่มปรับค่าโดยสาร-ถ้าก๊าซขึ้น รถบรรทุกอ้างต้นทุนพุ่ง-ดีเดย์ พ.ย.นี้ขอขยับราคา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหกรณ์แท็กซี่วอนช่วยบัตรพลังงานหากจะขึ้น ค่าก๊าซทั้งแอลพีจี-เอ็นจีวี ไม่อย่างนั้นต้องขึ้น ค่าโดยสาร ด้านสหพันธ์การขนส่งฯ เอาแน่ขึ้นราคาการขนส่งสินค้า อ้างรัฐไม่ยอมช่วยเรื่องการบรรทุก 58 ตัน โดยกำหนดให้สูงสุดแค่ 50.5 ตัน ทำให้ ต้นทุนเพิ่ม คาดดีเดย์ราคาใหม่ พ.ย.นี้

นายยู เจียรยืนยงพงศ์ ประธานสหพันธ์การขนส่ง ทางบกแห่งประเทศ กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงคมนาคมยืนยันไม่ผ่อนผันน้ำหนักรถบรรทุกชนิด 7 เพลา 24 ล้อ ให้บรรทุกได้ 58 ตัน จากกำหนด 50.5 ตัน ว่า ส่งผลทำให้ต้นทุนค่าขนส่งสินค้าต่อหน่วยเพิ่มสูงขึ้น จึงเตรียม ปรับขึ้นค่าขนส่ง

"คาดว่าในช่วงเดือนพ.ย.นี้ ความต้องการด้านการขนส่งสินค้าจะเพิ่มสูงขึ้นมาก เนื่องจากเข้าสู่ฤดูแห่งการเก็บเกี่ยวผลผลิตสินค้าทางการเกษตร เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่ผู้ประกอบการจะปรับขึ้นค่าขนส่ง เบื้องต้นคาดว่าจะปรับขึ้นประมาณ 5% โดยอัตราขนส่งสินค้าเกษตรอาจจะปรับราคาเป็นก.ม.ละ 1.10-1.20 บาท/เที่ยว ส่วนสินค้าอุตสาหกรรมจะปรับเป็นก.ม.ละ 1 บาท/เที่ยว"

ส่วนกรณีรัฐบาลเล็งปรับขึ้นค่าก๊าซนั้น นายวิฑูรย์ แนวพาณิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่กรุงเทพ กล่าวว่า เครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ฯ เตรียมทำหนังสือถึงกระทรวงคมนาคมและกระทรวงพลังงาน ให้หามาตรการช่วยเหลือ ผู้ประกอบการที่ปัจจุบันมีจำนวนแท็กซี่ 80,000 คัน

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการแท็กซี่ต้องการให้ภาครัฐช่วยเหลือเพื่อให้กลุ่มแท็กซี่ยังคงใช้ เอ็นจีวีและก๊าซแอลพีจีในราคาเดิมในรูปแบบบัตรเครดิตพลังงาน เช่นเดียวกับกลุ่มแท็กซี่เอ็นจีวีที่ยังใช้ราคาเอ็นจีวีที่ 8.50 บาทต่อกิโลกรัม เพราะได้รับส่วนลดจากบัตรเครดิตพลังงาน 2 บาทต่อกิโลกรัม หากภาครัฐไม่ช่วยเหลือตามข้อเรียกร้อง เครือข่ายฯ จะปรับขึ้นค่าโดยสารแท็กซี่อย่างแน่นอน

ด้านนายอัฌษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่ากระทรวงคมนาคมต้องหารือร่วมกับกระทรวงพลังงาน เพื่อพิจารณาผลกระทบและแนวทางแก้ไขปัญหาให้กับกลุ่มแท็กซี่ หากรัฐบาลมีการปรับขึ้นราคาก๊าซแอลพีจี ที่ผ่านมาผู้ประกอบการแท็กซี่ ก็เรียกร้องขอให้มีการปรับขึ้นค่ามิเตอร์จากปัจจุบันเริ่มต้นที่ 35 บาท มาอย่างต่อเนื่อง

"ประเด็นเรื่องการขอปรับค่าโดยสารแท็กซี่ นั้น ขบ.มอบหมายให้สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือนิด้า ไปศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้แล้วว่า ควรจะแก้ไขแบบไหนจึงจะเหมาะสม เพราะเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและเกี่ยวข้องกับคนหลายกลุ่มคาดว่าจะศึกษา แล้วเสร็จภายในเดือนก.ย.นี้ จากนั้น ขบ.จะนำผลการศึกษาเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาอีกครั้ง"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook