ได้เวลาแล้ว! ขอขึ้นเงินเดือนอย่างไรให้ได้ผล!!!

ได้เวลาแล้ว! ขอขึ้นเงินเดือนอย่างไรให้ได้ผล!!!

ได้เวลาแล้ว! ขอขึ้นเงินเดือนอย่างไรให้ได้ผล!!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงค่าครองชีพในประเทศไทย  หลายคนก็คงรู้สึกได้ว่า มันเพิ่มสูงขึ้นได้ทุกวัน ก๋วยเตียวที่ชามละ 25 บาท  เดี๋ยวนี้แทบจะหาทานไม่ได้อีกแล้ว หรือค่าน้ำมันที่มีแต่จะเพิ่มขึ้นๆ จนเกือบจะ 40 บาทต่อลิตรอยู่แล้ว จากรายงานล่าสุดพบว่า อัตราเงินเฟ้อของไทยแตะระดับสูงสุดในรอบ 14 เดือนเมื่อเดือนพฤษภาคม 2557ที่ผ่านมา โดยอยู่ที่ร้อยละ 1.75 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ แถมในรายงานยังระบุอีกว่า ดัชนีราคาสินค้าก็สูงขึ้นร้อยละ 4.39 เมื่อเทียบจากปีที่แล้วเช่นกัน 

เพราะฉะนั้น ด้วยดัชนีราคาสินค้าที่สูงขึ้นๆ แบบที่เห็น ทำให้หลายคนเริ่มประหยัดมากขึ้นด้วยการตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป อาทิ ค่าทีวีเคเบิล ค่าอินเทอร์เน็ต ค่าฟิตเนส  แต่อย่างไรก็ตาม ก็อาจจะยังไม่พอที่จะช่วยให้ครอบครัวของคุณมีเงินทองใช้จ่ายสำหรับของจำเป็นได้ หากราคายังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อยู่แบบนี้ เพราะฉะนั้น อีกหนึ่งหนทางคือการเพิ่มรายได้ ด้วยการขอขึ้นเงินเดือนของคุณ!!!!

จากการวิจัยค้นคว้าของ Tower Watsons พบว่า ค่าเฉลี่ยผลตอบแทนจากการทำงานของแรงงานในประเทศไทยเพิ่มขึ้นร้อยละ 6 ในปีที่ผ่านมา  ซึ่งหากดูที่การเพิ่มขึ้นของดัชนีราคาสินค้าก็พบว่า เงินเดือนที่เพิ่มขึ้น กลับตกไปเป็นรายได้ของร้านค้าเสียหมด ไม่ได้ตกมาที่คุณเลยแม้แต่น้อย
 
อย่างไรก็ตาม หากคุณยึดหลักพอเพียง และพอใจกับการที่เงินเดือนคุณขึ้นเพียงร้อยละ 6 ก็ดีไป แต่ถ้าคุณไม่พึงพอใจ และพบว่าครัวเรือนของคุณกำลังเริ่มขัดสน คุณต้องหาทางเพิ่มเงินเดือนคุณ ซึ่งจริงๆ แล้วมันก็ไม่ต่างกับสิ่งอื่นๆ บางทีถ้าคุณไม่ขอ ก็อาจจะไม่ได้

การเตรียมตัวเริ่มแรกคือ คุณต้องหาช่วงของเงินเดือนของสายงานคุณในอุตสาหกรรมนั้น ๆ ทำได้โดยการสืบในเว็บไซต์สมัครงานออนไลน์ชื่อดังต่างๆ  โดยถ้าคุณรู้ว่าบริษัทคู่แข่งของคุณจ้างในอัตราที่สูงกว่าคุณก็สามารถใช้มันเป็นข้อได้เปรียบในการเจรจากับเจ้านายของคุณได้ แต่ถ้าไม่สูงกว่า ก็ต้องเตรียมตัวเพื่อหาข้อมูลอื่นมาเจรจากับเจ้านายคุณ

ต่อมาคือเรื่องของ "เวลา" เพราะค่าจ้างหรือเงินเดือนจะถูกระบุอยู่ในปีงบประมาณของบริษัท ซึ่งแน่นอนว่า สิ่งที่คุณต้องรู้คือว่าปีงบประมาณ ของแต่ละปี จะถูกร่างช่วงไหน และคุณจึงควรวางแผนเข้าไปเจรจาของขึ้นเงินเดือนก่อนหน้านั้น
หลังจากนั้น คุณต้องรวบรวมผลงานของคุณอันเป็นประโยชน์ต่อความก้าวหน้าของบริษัทให้มากที่สุด เพื่อที่จะแสดงให้เจ้านายของคุณเห็นว่าคุณสมควรที่จะได้รับการขึ้นเงินเดือน

หากไม่กล้าคุย ร่างจดหมายก็ได้นะ!
จริงๆ แล้วมันขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ของคุณและเจ้านาย บางทีเพียงแค่คุณขอนัดกับเจ้านายคุณทาง Skype ว่าขอคุยเรื่องสำคัญ แล้วนัดคุยกันก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่ถ้าคุณมองว่า คุณยังไม่กล้า หรือความสัมพันธ์ไม่ค่อยใกล้ชิดมากนัก การทำเป็นจดหมายน่าจะดีกว่า ซึ่งในจดหมายก็ต้องระบุเหตุผลให้ชัดเจนว่าทำไมคุณจึงสมควรได้รับ และคุณมีความสำเร็จหรือผลงานอะไรบ้าง ระบุให้ชัดเจน และถ้าคุณคิดว่าคุณมีศักยภาพที่คุณจะทำได้อีก ก็ระบุไปด้วย  และที่สำคัญที่สุดก็คือ อย่าเกรงกลัวที่จะขอขึ้นเงินเดือน  ถ้าคุณคิดว่าคุณสมควรได้รับ ซึ่งคุณไม่มีอะไรที่ต้องเสีย ที่แย่ที่สุดก็คือคุณไม่ได้ขึ้นเงินเดือนแค่นั้นเอง แต่ถ้าคุณได้ คุณอาจจะได้ทั้งเลื่อนตำแหน่ง และขึ้นเงินเดือนในคราวเดียวกันก็เป็นได้ ขอให้ทุกคนโชคดี

หากมีข้อสงสัยด้านการเงิน การเลือกบัตรเครดิต เราอยู่เคียงข้างคุณเสมอที่  www.moneyguru.co.th

ภาพจาก www.moneyguru.co.th

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook