ปลัดคลังยืนยัน! ขึ้นเงินเดือน ขรก.ร้อยละ 10 แค่ข่าวลือ

ปลัดคลังยืนยัน! ขึ้นเงินเดือน ขรก.ร้อยละ 10 แค่ข่าวลือ

ปลัดคลังยืนยัน! ขึ้นเงินเดือน ขรก.ร้อยละ 10 แค่ข่าวลือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง ยืนยันการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการสูงสุดร้อยละ 10 เป็นเพียงข่าวลือ เพราะจะต้องให้คณะรัฐมนตรีตัดสินใจ

 
นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกระแสข่าวลือในโซเชียลเน็ตเวิร์คเกี่ยวกับการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการสูงสุดถึงร้อยละ 10 มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ว่า เป็นเพียงข่าวลือ และขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปจนกว่าจะได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีซึ่งในวันพรุ่งนี้ (9 ก.ย. 57) ยังไม่แน่ใจว่าจะมีการพิจารณาหรือไม่ เพราะรัฐบาลยังไม่ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา รวมถึงข้อสรุปการจัดเก็บภาษีมรดกที่ขณะนี้ยังไม่เห็นรายละเอียด เนื่องจากกรมสรรพากรยังไม่ได้สรุปเสนอมาให้พิจารณา

นายรังสรรค์ เปิดเผยอีกว่า กระทรวงการคลังจะเร่งหาวิธีการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชันในขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานต่างๆ ตามนโยบาย คสช. ที่ได้กำหนดเป็นวาระแห่งชาติ โดยจะเสนอให้รัฐบาลออกพระราชบัญญัติจัดซื้อจัดจ้าง แทนจากปัจจุบันที่มีเพียงระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างที่มีช่องโหว่ให้เจ้าหน้าที่พัสดุจะหาช่องทุจริตได้ โดยพระราชบัญญัติดังกล่าว เคยจัดทำร่างไว้สมัยตนเองป็นอธิบดีกรมบัญชีกลาง พร้อมจะนำมาปัดฝุ่นเพื่อเสนอรัฐบาลชุดนี้

นอกจากนี้ ยังได้รับข้อร้องเรียนจากเอกชนจำนวนมากว่า แต่ในหน่วยราชการแต่ละแห่งจะมีขาใหญ่จัดสรรงานให้ผู้รับเหมาแต่ละราย และคุมราคารับเหมาแลกกับผลประโยชน์ใต้โต๊ะ ทำให้มีการฮั้วราคา นอกจากนี้ยังมีผู้มีบารมีข้ามกระทรวงสามารถสั่งให้จัดสรรงานได้ โดยรับผลประโยชน์ที่ร้อยละ 30ของโครงการ ทั้งนี้เห็นว่าการป้องกันการทุจริตให้ได้ผล ภาคเอกชนต้องให้ความร่วมมือแจ้งเบาะแส รวมทั้งข้าราชการหากเห็นข้อมูลผิดปกติเรื่องราคาจัดซื้อ ขอให้แจ้งหน่วยงานอิสระที่มีหน้าที่ตรวจสอบการทุจริตในส่วนราชการด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook