"สรรพากร"แถลงตรวจค้น"ผู้ประกอบการส่งออกคอมฯ"ทุจริตขอคืนภาษี เสียหายกว่า2พันล้าน

"สรรพากร"แถลงตรวจค้น"ผู้ประกอบการส่งออกคอมฯ"ทุจริตขอคืนภาษี เสียหายกว่า2พันล้าน

"สรรพากร"แถลงตรวจค้น"ผู้ประกอบการส่งออกคอมฯ"ทุจริตขอคืนภาษี เสียหายกว่า2พันล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ได้แถลงข่าวการตรวจค้น กลุ่มผู้ประกอบการส่งออกคอมพิวเตอร์ที่ต้องสงสัยว่าทุจริตในการส่งออก ซึ่งจากการสืบสวนพบว่า มีการกระทำการร่วมกันเป็นขบวนการเป็นนิติบุคคลกว่า 50 ราย โดยร่วมกันออกใบกำกับภาษีโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มผู้ส่งออกคอมพิวเตอร์ เพื่อขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม มีการทำธุรกรรมทางการเงินโดยการโอนเงินเข้าและโอนเงินออกจากบัญชีเงินฝากธนาคารโดยหมุนเวียนเงินจากกลุ่มผู้ประกอบการในกลุ่มผู้ส่งออกคอมพิวเตอร์เพื่อสร้างพยานหลักฐานให้เชื่อว่ามีการรับชำระเงินและการจ่ายชำระเงินค่าสินค่ากันจริง มีการจัดตั้งบริษัทขึ้นมาเพื่อทุจริต ขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2554 โดยกรมสรรพากรได้ประสานขอความร่วมมือไปยังกรมสรรพากรในต่างประเทศตามหลักฐานใบขนสินค้าขาออกของกรมศุลกากร และสรรพากรในต่างประเทศได้ยืนยันว่าไม่พบข้อมูลบริษัทที่เป็นผู้ซื้อ

อีกทั้งได้รับข้อมูลจากกรมศุลกากรว่า กลุ่มผู้ประกอบการดังกล่าว มีพฤติกรรมต้องสงสัยว่าทุจริตการส่งออกโดยสำแดงสินค้าไม่ตรงตามใบขนสินค้าขาออก และมีการยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ. 30) ขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มจากการส่งออก ซึ่งสร้างความเสียหายแก่ทางราชการ ณ ขณะนี้เป็นเงินกว่าจำนวน 600 ล้านบาท
 
ผลการตรวจค้นทั้ง 12 จุด พบหลักฐานทางการเงิน ใบกำกับภาษีที่ออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการกระทำความผิด รวมทั้งตรวจพบหลักฐานเอกสารที่เชื่อมโยงไปถึงตัวการและผู้ร่วมขบวนการจำนวนมาก ซึ่งกรมสรรพากรจะทำการตรวจสอบหลักฐานทั้งหมด เพื่อดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องต่อไป โดยมูลค่าความเสียหายครั้งนี้กว่า 2 พันล้านบาท
 
สำหรับความผิดข้อหาออกใบกำกับภาษีโดยไม่มีสิทธิที่จะออกตามกฏหมาย เป็นความผิดตาม มาตรา 90/4 (3) แห่งประมวลรัษฎากร และผู้ประกอบการโดยเจตนานำใบกกับภาษีปลอม หรือใบกำกับภาษีที่ออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายไปใช้ในการเครดิตภาษี เป็นความผิดตามมาตรา 90/4 (7) แห่งประมวลรัษฎากรมีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือนถึง 7 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000 บาท ถึง 200,000 บาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook