"ศก.บุรีรัมย์"เด้งรับเมืองสปอร์ตซิตี้ แห่ลงทุนที่พัก-โรบินสัน-เบียร์ช้างไล่เทกโอเวอร์

"ศก.บุรีรัมย์"เด้งรับเมืองสปอร์ตซิตี้ แห่ลงทุนที่พัก-โรบินสัน-เบียร์ช้างไล่เทกโอเวอร์

"ศก.บุรีรัมย์"เด้งรับเมืองสปอร์ตซิตี้ แห่ลงทุนที่พัก-โรบินสัน-เบียร์ช้างไล่เทกโอเวอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เศรษฐกิจบุรีรัมย์คึกคัก เด้งรับเมืองฮับสปอร์ตเอ็นเตอร์เทนเมนต์เอเชีย แห่ลงทุนอสังหาฯ โรงแรม ค้าปลีก สนามกอล์ฟ ห้างโรบินสัน-โกลบอลเฮาส์เร่งมือก่อสร้าง "เสี่ยเจริญ" เบียร์ช้างเล็งเทกโอเวอร์โรงแรมท้องถิ่น ด้านกลุ่มทุนบุรีรัมย์ไม่น้อยหน้าทุ่มทุนผุดคอนโดฯคอมมิวนิตี้มอลล์ ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวเงินสะพัด 1.6 พันล้านบาท คาดปีนี้นักท่องเที่ยวทะลัก 1.5-1.6 ล้านคน

นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เปิดเผยว่า ปัจจุบันเศรษฐกิจจังหวัดบุรีรัมย์ขยายตัวอย่างรวดเร็ว เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากการแข่งขันฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก ทำให้มีการลงทุนรองรับการเติบโต ธุรกิจที่มีการลงทุนมากที่สุดคือ โรงแรม ในปี 2557 มีห้องพักเกิดใหม่ 2,000 ห้อง จากเดิม5,000 ห้อง ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่เขตเมือง นอกจากนี้ ธุรกิจร้านอาหาร เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ก็กำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุน

ทั้งนี้ ยังพบว่านักธุรกิจบุรีรัมย์สนใจทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ส่วนใหญ่พัฒนาโครงการแนวราบ ตลาดเป้าหมายคือ นักธุรกิจนักท่องเที่ยว ที่ต้องการที่อยู่อาศัยแห่งที่ 2

ส่วนแผนการลงทุนใหม่ของตนนั้น ล่าสุดได้ทุ่มงบประมาณกว่า 2,000 ล้านบาท เปิดตัวสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต สนามแข่งรถทางเรียบที่ดีที่สุดในประเทศไทย รองรับการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตในระดับนานาชาติ โดยจะประเดิมแข่งขันสนามแรกในช่วงเดือนตุลาคมนี้ คาดว่าจะจัดการแข่งขันประมาณ 33 ครั้ง/ปี เป้าหมาย 5 ปีบุรีรัมย์จะเป็นเมืองสปอร์ตซิตี้ จะทำให้บุรีรัมย์กลายเป็นฮับสปอร์ตเอ็นเตอร์เทนเมนต์เอเชีย แต่ละแมตช์การแข่งขันจะมีเงินสะพัดมหาศาล

ในอนาคตยังเตรียมลงทุนสร้างแลนด์มาร์กแห่งใหม่ คือ การจำลองปราสาทหินพนมรุ้ง และมีพลาซ่าให้เช่าขายของ อีกทั้งยังมีแผนจะสร้างสถานที่ท่องเที่ยวแอดเวนเจอร์แห่งใหม่ ยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน ใช้งบฯลงทุนประมาณ 500 ล้านบาทจะเริ่มก่อสร้างในปี 2558 บริเวณใกล้กับสนามนิวไอ-โมบาย สเตเดี้ยม

ด้านนายนที เจียรพันธุ์ ประธานหอการค้าจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า หากมีการแข่งขันฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีกห้องพักในบุรีรัมย์จะเต็ม 100% และไม่พอกับความต้องการ ทำให้โรงแรมในจังหวัดนครราชสีมา สุรินทร์ ชัยภูมิ ได้รับอานิสงส์ไปด้วย ซึ่งขณะนี้กลุ่มทุนท้องถิ่นก็เริ่มขยายการลงทุนเพิ่ม เช่น กลุ่มโรงแรมเทพนคร ได้ลงทุนเพิ่มอีก 200 ห้อง จากเดิมที่มีเพียง 80 ห้อง ภายใต้แบรนด์อัลวาเรซ (alvarez) และอีกกลุ่มลงทุนสร้างโรงแรมขนาด 80 ห้อง ในตำบลกระสังติดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ และที่อำเภอประโคนชัยอีก 60 ห้อง

นอกจากนั้น ยังมีทุนจากกรุงเทพฯอีก 1 โครงการ จำนวน 65 ห้อง ใกล้กับสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต และกลุ่มนักธุรกิจเพื่อนนายเนวิน เตรียมสร้างโรงแรม 200 ห้องในเมือง ขณะเดียวกันมีกระแสข่าวว่า นายเจริญ สิริวัฒนภักดี กลุ่มบริษัทไทยเบฟเวอเรจ หรือเบียร์ช้าง เตรียมเทกโอเวอร์โรงแรมแสงรุ้งของกลุ่มทุนท้องถิ่นขนาด 14 ชั้น จำนวน 200 ห้อง

จากการขยายตัวของธุรกิจท่องเที่ยวทำให้ปี 2556 ที่ผ่านมามีรายได้จากการท่องเที่ยว 1.2-1.3 พันล้านบาท มีนักท่องเที่ยว1.3 ล้านคน ปีนี้คาดว่าจะมีรายได้ 1.4-1.6พันล้านบาท นักท่องเที่ยว 1.5-1.6 ล้านคน

ในอนาคตวางเป้าเติบโตทั้งรายได้และจำนวนนักท่องเที่ยว 20% ต่อปี และภายใน 3-5 ปีรายได้จะทะลุ 2 พันล้านบาท จำนวนนักท่องเที่ยว 2-2.5 ล้านคน

สำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กำลังเติบโตสูงสุดในพื้นที่ตำบลอิสาณ, กระสัง, ในเมือง และชุมเห็ด ปีนี้มีการพัฒนาโครงการใหม่แนวราบประมาณ 500 ยูนิต ส่วนใหญ่เป็นบ้านเดี่ยวและอาคารพาณิชย์ หากรวมทั้งโครงการใหม่และโครงการที่ปิดการขายไปแล้วมีประมาณ 1,500-2,000 ยูนิต

ส่วนโครงการแนวสูงหรือคอนโดมิเนียม กลุ่มธาดาเจ้าของโครงการบ้านสวนกลางเมืองกำลังก่อสร้าง 2 อาคารจำนวน 100 ยูนิต ใกล้กับมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ขยายตัวทำให้ราคาที่ดินในพื้นที่ 4 ตำบลดังกล่าวพุ่งสูงถึง 12 ล้านบาท/ไร่ จากเมื่อ 3 ปีก่อนราคาอยู่ที่ 2-5 ล้านบาท/ไร่ มีการซื้อที่ดินเก็งกำไรมากขึ้น

ขณะที่นักธุรกิจกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ในบุรีรัมย์ ยังได้เตรียมทุ่มทุนราว 1,000 ล้านบาท พัฒนาโครงการสนามกอล์ฟ เนื้อที่ 300 ไร่ บริเวณฝั่งตรงข้ามสนามนิวไอ-โบบาย สเตเดี้ยม จับกลุ่มนักธุรกิจ นักท่องเที่ยว ส่วนธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง กลุ่มโมเดิร์นเทรดได้เข้ามาลงทุนต่อเนื่องทั้งบิ๊กซี แม็คโคร โฮมโปร ขณะที่โกลบอลเฮาส์กำลังจะเปิดตัวเร็วๆ นี้

ล่าสุด ห้างสรรพสินค้าโรบินสันในเครือเซ็นทรัล ได้เริ่มก่อสร้างแล้วในอำเภอเมือง นอกจากนี้ ยังมีนักธุรกิจท้องถิ่นทุ่มงบฯ 100 ล้านบาท สร้างคอมมิวนิตี้มอลล์แห่งแรกในบุรีรัมย์

นายนทีกล่าวอีกว่า เศรษฐกิจบุรีรัมย์จะขยายตัวมาทางอำเภอนางรอง, ปะคำ, โนนดินแดง และประโคนชัย โดยมีโรงงานแปรรูปยางพารา 3 แห่ง เพราะมีการปลูกยางพาราเพิ่มมากขึ้น และในอนาคตการลงทุนโรงไฟฟ้าชีวมวลจะมีมากขึ้นจากปัจจุบันมี 2 แห่ง เนื่องจากบุรีรัมย์เป็นแหล่งปลูกอ้อยและมันสำปะหลัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook