คนใช้รถมีหนาว! "บิ๊กจิน" เผย เตรียม"เก็บภาษีรถยนต์"ที่จะเข้าพื้นที่กรุงเทพฯด้านใน

คนใช้รถมีหนาว! "บิ๊กจิน" เผย เตรียม"เก็บภาษีรถยนต์"ที่จะเข้าพื้นที่กรุงเทพฯด้านใน

คนใช้รถมีหนาว! "บิ๊กจิน" เผย เตรียม"เก็บภาษีรถยนต์"ที่จะเข้าพื้นที่กรุงเทพฯด้านใน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางมาเป็นประธานในงานงานเปิดเมืองปั่น 2014 ในงานนวัตกรรมสร้างสรรค์ คาร์ฟรีเดย์ ที่ลานหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิร์ล ที่จัดโดยกลุ่มผู้ใช้จักรยานเพื่อลดการใช้พลังงาน โดยได้มีการระดมความคิดเชิงสร้างสรรค์ นำเสนอนโยบายการลดการใช้รถยนต์ พล.อ.อ.ประจิน อีกด้วย

โดยพล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า รู้สึกไม่พอใจ ที่กรุงเทพฯมหานครเป็นเมืองที่มีการใช้รถยนตร์หลายล้านคัน และมีอัตราเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก แสดงให้เห็นว่าคนกรุงเทพฯไม่มีทางเลือกในการใช้การขนส่งสาธารณะที่ดีพอ ขณะที่การใช้รถจักรยานยนตร์กับการเดินเท้ามีน้อยมากเมื่อเทียบกับประเทศที่เจริญแล้ว ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายในการพัฒนาการขนส่งสาธารณะ โดยจะเร่งพัฒนาระบบรถโดยสารของ ขสมก. โดยจัดหารถเอ็นจีวีเพิ่มกว่า 2,000 คัน และการจัดระเบียบรถตู้กว่า 5,000 คัน นอกจากนี้ยังมีการเร่งพัฒนาระบบรถไฟฟ้าอีกกว่า 10 เส้นทาง รวมถึงการเชื่อมโยงการเดินทางทุกเส้นทางให้สะดวกปลอดภัยเพิ่มขึ้น 8 จุดอีกด้วย ทั้งนี้ในอนาคตรัฐบาลมีแนวคิดที่จะเตรียมจัดเก็บภาษีการเข้าพื้นที่ในกรุงเทพฯ และการผ่านบางเส้นทางอีกด้วย

โดยในวันพรุ่งนี้จะมีการปั่นจักรยานจากสนามหลวง มายังห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิล์ด นอกจากนี้กรุงเทพมหานครยังเตรียมปิดการจราจรถนนสีลมตลอดเส้นทาง ตั้งเเต่ช่วงเที่ยงวันนี้ ไปจนถึงวันจันทร์ที่ 22 กันยายน จัดกิจกรรม Bangkok Car Free Day 2014 เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนใช้ระบบขนส่งสาธารณะในเขตกรุงเทพมหานคร และส่งเสริมให้ใช้รูปแบบการเดินทางอื่นๆ แทนการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล เช่น รถโดยสารประจำทาง ขสมก. รถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟฟ้าใต้ดิน เรือด่วนเจ้าพระยา รถจักรยาน ฯลฯ เพื่อลดการใช้พลังงาน ลดมลพิษ และลดโลกร้อน

ทางด้าน ขสมก.ได้สนับสนุนการจัดงานดังกล่าว โดยให้สิทธิพิเศษสำหรับผู้ใช้บริการที่ติดเข็มกลัดสัญลักษณ์ งานBangkok Car Free Day 2014 สีเขียว ซึ่ง กทม.จัดทำขึ้นจำหน่ายราคาอันละ 50 บาท เพื่อนำรายได้มอบให้มูลนิธิชัยพัฒนา สำหรับการเดินทางด้วยรถโดยสารประจำทางธรรมดาของ ขสมก. โดยสามารถใช้บริการ “ฟรี” ทุกเส้นทาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook