Classic Note Book สมุดทำมือเย็บเล่ม “แบบคัมภีร์โบราณ”

Classic Note Book สมุดทำมือเย็บเล่ม “แบบคัมภีร์โบราณ”

Classic Note Book สมุดทำมือเย็บเล่ม “แบบคัมภีร์โบราณ”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“Classic Note Book” สมุดทำมือที่มีลูกเล่นของ คุณวศินี เชยกลิ่นเทศ ผู้ที่สร้างสรรค์สมุดโน้ตทุกเล่มออกมาด้วยความประณีต Classic Note Book มีความโดดเด่นกว่าสมุดทำมือที่วางขายอยู่ทั่วไป ตรงที่วิธีการเย็บสมุด เหมือนหนังสือหรือคัมภีร์โบราณแบบยุโรป ซึ่งวิธีนี้ ทำให้สมุดมีความแข็งแรงคงทน และแปลกที่ลวดลายของสันสมุดที่ถูกถักและเย็บขึ้น โดยแต่ละเล่มจะมีรูปแบบ วิธีการแตกต่างกันไปไม่ซ้ำกัน แต่จะขึ้นอยู่กับความหนาของสมุดแต่ละเล่ม อีกทั้งสามารถเปิดสมุดกางออกมาได้กว้างถึง 180 องศา โดยไม่กินเนื้อกระดาษ เมื่อแปะภาพจะไม่บวมหรือโป่งพองออกมาจนดูไม่สวย


คุณวศินี เล่าว่า เริ่มทำสมุดโน้ตทำมือจำหน่ายมาได้ประมาณ 2 ปี เปิดขายแบบร้านค้าออนไลน์ ซึ่งก่อนหน้าที่ทำขายผ่านทางออนไลน์นั้น งานสมุดโน้ตทำขึ้นเพื่อเอามาใช้ในการเรียน เพราะคุณวศินี เรียนด้านการออกแบบ และโดยส่วนตัวเป็นคนชอบงานกระดาษอยู่แล้ว จึงเริ่มทำเป็นงานอดิเรก และทำเป็นของขวัญให้กับคุณแม่ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ปรากฏว่าเป็นที่ถูกใจและขอให้ทำเพิ่มเพื่อนำกลับไปเป็นของฝาก นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่หันมาทำสมุดโน้ตอย่างจริงจัง


คุณวศินี กล่าวว่า ลงทุนครั้งแรกเป็นจำนวนเงิน 5,000 บาท วัสดุอุปกรณ์ประกอบไปด้วย อุปกรณ์รีดกระดาษ (Bone Folder) เหล็กแหลม สำหรับใช้เจาะกระดาษ เข็มสำหรับเย็บกระดาษ เชือกคอตตอน กรรไกร กาวพีวีเอ (ชนิดหนึ่งของกาวลาเท็กซ์แต่แห้งเร็วกว่าและมีความข้นหนืดน้อยกว่า) แปรงทากาว คีมตัดขอบกระดาษ และกระดาษขาวสำหรับทำเนื้อในสมุด กระดาษที่มีลวดลายสำหรับใช้ทำปกสมุดโน้ต กระดาษจั่วปัง (กระดาษแข็ง) วัสดุอุปกรณ์ข้างต้นสามารถหาซื้อได้ที่ร้านวัสดุอุปกรณ์เครื่องเขียน หรือตลาดสำเพ็งทั้งหมด


ปัจจุบันมีออเดอร์จากลูกค้าเข้ามาอยู่ตลอดเวลา ซึ่งงานประเภทนี้เป็นงานฝีมือจะต้องรับทำตามความต้องการของลูกค้า ฉะนั้นจะต้องใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 3 วัน แต่ละเล่มจะมีราคาแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความยากง่ายและวัสดุที่นำมาใช้ ซึ่งมีต้นทุนวัสดุอยู่ที่ 20% ของราคาขายแต่ละเล่ม ราคาขายเริ่มต้นที่ 120 – 6,000 บาท รายได้ต่อเดือนอยู่ที่ 30,000 – 40,000 บาท ปัจจุบันจำหน่ายผ่าน Facebook : Classic Notebook handmade และ http://classic-notebook.exteen.com


คุณวศินี กล่าวว่า ในอนาคตจะมีการพัฒนาออกแบบสมุดโน้ตแบบใหม่ให้มีความหลากหลายมากขึ้น โดยจะเน้นที่ลวดลายของกระดาษให้มีความคลาสสิกไม่ซ้ำแบบกัน อีกทั้งจะพัฒนาขั้นตอนการประดิษฐ์ให้ทันต่อความต้องการของลูกค้า เพราะแต่ละขั้นตอนนั้นใช้เวลานานพอสมควร และเมื่อสามารถผลิตได้ทันตามความต้องการของลูกค้าแล้ว จะมีการเปิดตลาดใหม่โดยการออกงานต่างๆ และนำไปวางจำหน่ายตามสถานที่จำหน่ายสินค้าแฮนด์เมด ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่โทร. 08-5955-7757

ขอบคุณภาพเพิ่มเติมจาก Facebook : Classic Notebook handmade

ดูภาพเพิ่มเติมได้ที่นี้

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ Classic Note Book สมุดทำมือเย็บเล่ม “แบบคัมภีร์โบราณ”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook