ลาวฮิตสมาร์ทโฟน-แท็บเลต ไทยส่งออกพุ่งกระฉูด1พันล.

ลาวฮิตสมาร์ทโฟน-แท็บเลต ไทยส่งออกพุ่งกระฉูด1พันล.

ลาวฮิตสมาร์ทโฟน-แท็บเลต ไทยส่งออกพุ่งกระฉูด1พันล.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มาแรงแซงโค้ง คนลาวฮิตซื้อโทรศัพท์มือถือ-แท็บเลตของแท้จากฝั่งไทย ดันมูลค่าส่งออกผ่านด่านหนองคายพุ่งกระฉุดเกือบ 1,000 ล้าน ทำลายสถิติสูงสุดขึ้นเป็นอันดับ 4 รองจากน้ำมันและยานยนต์

ผู้สื่อข่าวรายงานจากข้อมูลการนำเข้า-ส่งออกสินค้า ระหว่างไทยกับ สปป.ลาว ที่ผ่านด่านศุลกากรหนองคาย พบว่า ปีงบประมาณ 2557 มีมูลค่าใกล้เคียงกับปีงบประมาณ 2556 ที่ผ่านมา คือประมาณ 5.9 หมื่นล้านบาท ส่วนสินค้าผ่านแดนมีมูลค่ารวมประมาณ 4.3 หมื่นล้านบาท

สินค้าส่งออกจากไทยไป สปป.ลาว ที่มีมูลค่าสูงสุดยังคงเป็นน้ำมัน มีมูลค่าสูงถึง 10,418 ล้านบาท รองลงมาเป็นยานยนต์สำหรับขนส่งของ (รถยนต์นั่งที่มีกระบะ, รถบรรทุก) มูลค่า 3,525 ล้านบาท อันดับ 3 เป็นยานยนต์ที่ออกแบบโดยเฉพาะเพื่อการเดินทาง (รถยนต์นั่งกึ่งบรรทุก, รถยนต์นั่ง) มูลค่า 2,948 ล้านบาท และอันดับ 4 เป็นโทรศัพท์มือถือ, แท็บเลต, เครื่องโทรสาร มูลค่า 990 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นมูลค่าที่สูงมากอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เนื่องจากที่ผ่านมามีมูลค่าเพียงเล็กน้อยไม่ติด 10 อันดับสินค้าส่งออกที่มีมูลค่าสูง

นายอัสนี เรืองบุญ นายด่านศุลกากรหนองคาย เปิดเผยว่า ด่านศุลกากรหนองคายให้ความสำคัญและเข้มงวดในการตรวจเป็นพิเศษสำหรับสินค้าที่มีราคาสูง ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก กล้องถ่ายรูป และโทรศัพท์มือถือ เพราะสินค้าดังกล่าวเมื่อส่งออกแล้วจะได้คืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT)

ทั้งนี้ สาเหตุที่ทำให้มูลค่าของโทรศัพท์มือถือกระโดดมาเป็นอันดับ 4 ใน 10 อันดับของสินค้าส่งออกนั้น เนื่องจากขณะนี้ชาวลาวไม่นิยมสินค้าลอกเลียนแบบและละเมิดลิขสิทธิ์อีกแล้ว เนื่องจากไม่มีความทนทาน และมีอันตราย จึงได้หันมาใช้สินค้าที่เป็นของแท้แทน ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อซัมซุง หรือไอโฟน ซึ่งส่วนใหญ่จะส่งออกจากประเทศไทยไป สปป.ลาว จึงทำให้มูลค่าการส่งออกสินค้าประเภทนี้สูงขึ้นแบบก้าวกระโดด"

"มูลค่าการส่งออกโทรศัพท์มือถือที่สูงขึ้นอย่างก้าวกระโดดนี้ ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่มีความเข้มงวดในการตรวจปล่อยเป็นพิเศษ มีการติดตามว่ามีการส่งออกจริงหรือไม่ เพราะป้องกันปัญหาการสำแดงที่ไม่มีการส่งสินค้าออกจริงแล้วกลับมาขายในประเทศ เพื่อขอคืนภาษีด้วย"

ด้านผู้ส่งออกอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และมือถือรายหนึ่งเปิดเผยว่า ยอดส่งออกมือถือและแท็บเลตไป สปป.ลาวเพิ่มขึ้น เนื่องจากขณะนี้ชาวลาวมีค่านิยมในการใช้โทรศัพท์มือถือจากไทย เนื่องจากมีความทนทานและปลอดภัยกว่าโทรศัพท์มือถือลอกเลียนแบบจากจีน จนทำให้ร้านจำหน่ายโทรศัพท์มือถือจากจีนจากเดิมที่มีนับร้อยร้าน ปัจจุบันแทบจะไม่มีแล้ว

ขณะนี้มีผู้ประกอบการรายใหญ่ทั้งใน สปป.ลาวเอง และจากไทยเข้าไปทำธุรกิจมือถือใน สปป.ลาว จำนวน 3 ราย คือ

1.ลาวโมบาย ซึ่งเป็นของนักลงทุนลาว เปิดร้านจำหน่ายโทรศัพท์ซัมซุง โดยสั่งนำเข้าจากซัมซุงประเทศไทย

2. ไอโมบายสยาม เป็นผู้ประกอบการจากไทยที่เข้าไปลงทุนธุรกิจมือถือ โดยจำหน่ายโทรศัพท์มือถือยี่ห้อไอโมบายเป็นหลัก ต่อมาได้นำโทรศัพท์มือถือเข้าไปจำหน่ายด้วย โดยใช้วิธีการสั่งซื้อจำนวนมาก เพื่อให้ได้ราคาพิเศษไปใช้ทำตลาดแข่งขันกับคู่แข่งรายอื่นๆ

3. บริษัท ซัมซุง ประเทศไทย ได้เข้าไปดำเนินธุรกิจเองใน สปป.ลาว

ในส่วนของโทรศัพท์มือถือไอโฟนหรือไอแพดนั้น มีบางส่วนที่ชาวลาวข้ามมาซื้อฝั่งไทยเอง ทั้งในจังหวัดหนองคาย รวมไปถึงจังหวัดอุดรธานี แต่ที่นำเข้าไปจำหน่ายใน สปป.ลาวนั้น จะส่งตรงจากสิงคโปร์เกือบทั้งหมด เนื่องจากมีราคาถูกกว่านำเข้าจากไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook