กำลังจะสมัครบัตรเครดิตเสริมให้ลูก ต้องคิดอะไรบ้าง!

กำลังจะสมัครบัตรเครดิตเสริมให้ลูก ต้องคิดอะไรบ้าง!

กำลังจะสมัครบัตรเครดิตเสริมให้ลูก ต้องคิดอะไรบ้าง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าวันหนึ่งลูกๆ วัยรุ่นของคุณเดินมาขอให้คุณสมัครบัตรเครดิตสักใบให้กับเขา เพื่อที่จะได้สามารถจ่ายค่าข้าวของต่างๆได้ด้วยตนเอง เช่นค่าเรียนพิเศษ ค่าอุปกรณ์การเรียน หนังสือ และอื่นๆ โดยที่ไม่ต้องคอยมาขอเงินสดจากคุณหรือเซ้าซี้ให้คุณไปไหนมาไหนด้วย มันจึงเกิดคำถามตามมาก็คือ คุณควรสมัครบัตรเสริมให้ลูกหรือไม่?


จริงๆแล้วการสมัครบัตรเสริมให้ลูกมีทั้งข้อดีและความเสี่ยง ความเสี่ยงคือหากลูกของคุณไม่รู้จักบริหารเงินหรือใช้เงิน คุณอาจเสี่ยงติดหนี้บัตรเครดิตหัวโตได้ แต่ข้อดีคือเขาจะสามารถเรียนรู้การบริหารเงินแต่เล็กและมีประวัติเครดิตที่ดีหากเขาบริหารเงินเป็น วันนี้ MoneyGuru จึงมาแนะนำว่ามีเรื่องอะไรที่คุณต้องคิดให้รอบคอบก่อนตัดสินใจบ้าง


1.ลูกคุณมีวุฒิภาวะสูงแค่ไหน
คุณย่อมรู้วุฒิภาวะของลูกตนเองดี การมีวุฒิภาวะหมายถึงว่าลูกของคุณเข้าใจดีกว่าเงินที่จ่ายผ่านบัตรนั้นเป็นหนี้สินที่พ่อแม่ต้องรับผิดชอบ และเข้าใจว่าเงินนั้นหามาด้วยน้ำพักน้ำแรงของพ่อและแม่ หากลูกมีวุฒิภาวะพอที่จะเข้าใจค่าของเงินแล้ว เขาก็พร้อมที่จะถือบัตรเครดิต


2.ลูกคุณบริหารเงินเป็นไหม
คุณควรนำประสบการณ์และนิสัยการอดออมของลูกมาพิจารณา ที่ผ่านมาลูกคุณรู้จักอดออมเงินไหม เขาบริหารบัญชีเงินฝากอย่างไร มีเงินเก็บเหลือเยอะหรือไม่ พฤติกรรมการใช้เงินนั้นเป็นนิสัย หากเขาไม่สามารถอดออมหรือเก็บเงินได้ การให้ใช้บัตรเครดิตก็อาจเสี่ยงต่อคุณเกินไป

หากลูกของคุณสามารถบริหารเงินเป็นและมีวุฒิภาวะพอ คุณก็อาจทำบัตรเครดิตเสริมให้ลูกสักใบ สิ่งที่คุณควรทำหลังจากสมัครบัตรให้ลูกคือ

1.กำหนดวงเงินให้ต่ำเอาไว้ อุ่นใจที่สุด
เพื่อลดความเสี่ยงของตนเอง คุณควรกำหนดว่าในเดือนหนึ่งลูกสามารถใช้เงินได้เท่าไหร่ แรกเริ่มควรกำหนดวงเงินให้ต่ำก่อนเพื่อลดความเสี่ยง หลังจากผ่านไปสักครึ่งปีหรือหนึ่งปี หากลูกไม่ได้ใช้เงินจนเต็มวงเงินทุกเดือนก็อาจจะปลอดภัยกว่าที่จะเพิ่มวงเงินให้


2.ศึกษานโยบายของธนาคารให้ดีก่อน
บางธนาคารอาจกำหนดอายุขั้นต่ำสำหรับการเปิดบัตรเสริม คุณควรศึกษานโยบายให้ดี และให้ลูกรับทราบนโยบายของธนาคารด้วย เช่นว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากจ่ายหนี้สาย ดอกเบี้ยเท่าไหร่ และเครดิตสกอร์คืออะไร สามารถส่งผลต่อลูกของคุณในอนาคตได้อย่างไร


ขอบคุณข้อมูลจาก  www.moneyguru.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook