อัพเดตรถไฟฟ้าหลากสี เร่ง "สีม่วง" เปิดปี"58 จ่อประมูลใหม่ 4 สาย

อัพเดตรถไฟฟ้าหลากสี เร่ง "สีม่วง" เปิดปี"58 จ่อประมูลใหม่ 4 สาย

อัพเดตรถไฟฟ้าหลากสี เร่ง "สีม่วง" เปิดปี"58 จ่อประมูลใหม่ 4 สาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเต็มตัว เพื่อให้ผลงานเข้าตาประชาชน ล่าสุด "บิ๊กจิน-พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง" ลุยจัดทัพโปรเจ็กต์รถไฟฟ้าหลากสีแบบเต็มสตรีมหวังให้เป็นผลงานสร้าง ชื่อให้ "รัฐบาลประยุทธ์ 1" ในช่วง 1 ปีนี้ มีทั้งเร่งปรับแผนการก่อสร้างโครงการเดิมและเร่งประมูลสายทางใหม่ออกมาเพิ่ม เติม

กลางปี"58 ทดสอบเดินรถสีม่วง

เริ่มจากสาย "สีม่วง" ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ ระยะทาง 23 กิโลเมตรที่ "บิ๊กจิน" อยากจะตัดริบบิ้นให้ทันรัฐบาลชุดนี้ ล่าสุดได้ปรับกรอบเวลาการเปิดทดลองเดินรถเร็วขึ้น 6 เดือนจากธันวาคมเป็นกลางปี 2558 จากนั้นเดือนกันยายน ปี"58 จะทดลองการเดินรถเสมือนจริงที่มีผู้โดยสารด้วย ปัจจุบันงานก่อสร้างคืบหน้า 99% ส่วนการเปิดบริการเชิงพาณิชย์จะเป็นวันที่ 12 สิงหาคม 2559

สาย "ต่อขยายสีน้ำเงิน" ช่างบางซื่อ-ท่าพระและหัวลำโพง-บางแค ระยะทาง 27 กิโลเมตร ที่จะเสริมโครงข่ายสายสีน้ำเงินเดิมเป็นวงกลมต่อเชื่อมกันครบสมบูรณ์ ขณะนี้งานก่อสร้างคืบหน้า 52% ล่าช้า 0.14% เพราะติดปัญหาพื้นที่ทับซ้อนกับอุโมงค์แยกไฟฉายและบางพลัดของ "กทม.-กรุงเทพมหานคร" จึงทำให้ผลงานดีเลย์ไปมากพอสมควร

ขณะที่การ เดินรถยังไม่สรุปจะเจรจา "บีเอ็มซีแอล-บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ" ผู้รับสัมปทานเดิม มาเดินรถให้หรือเป็นรายใหม่ แต่แนวโน้มน่าจะหนีไม่พ้นรายเดิม เพื่อให้ตรงกับเจตนารมณ์ของ "บิ๊กคมนาคม" ที่ต้องการให้การเดินรถต่อเนื่อง หากเป็นรายเดิมอย่างที่คาดไว้ มีเสียงยืนยันมาจาก "ปลิว ตรีวิศวเวทย์" แล้ว การเปิดบริการรถไฟฟ้าสายนี้อาจจะเปิดได้ตามกำหนดในปี 2560

สีแดง "บางซื่อ-รังสิต" เลื่อนเปิด

ด้าน สายสีแดง "ช่วงบางซื่อ-รังสิต" ระยะทาง 26 กิโลเมตร ของ "ร.ฟ.ท.-การรถไฟแห่งประเทศไทย" ยังทำผลงานล่าช้าอยู่ร่วม 30% ปัจจุบันคืบหน้าประมาณ 16% ทั้งที่เริ่มตอกเข็มตั้งแต่มีนาคม 2556 ซึ่งระหว่างทางมีสารพัดปัญหาที่ทำให้รถไฟฟ้าสายนี้ล่าช้า

ทั้งรอ "ครม.-คณะรัฐมนตรี" ไฟเขียวเงินค่าก่อสร้าง 8,140 ล้านบาท เป็นค่าแบบก่อสร้างที่ปรับใหม่ คาดว่าการประชุม ครม.นัดวันที่ 14 ตุลาคมนี้จะมีเรื่องนี้ให้ "นายกฯตู่" พิจารณา อีกทั้งยังต้องรอผลการต่อรองราคาสัญญาที่ 3 งานติดตั้งระบบรถไฟฟ้าที่ผู้รับเหมายังเสนอราคามาเกินจากกรอบวงเงินอยู่เท่า ตัว ต้องจับตาว่าหลังรถไฟฟ้าสายนี้ได้เงินอัดฉีดแล้ว "ร.ฟ.ท." จะเร่งงานก่อสร้างให้เสร็จตามกำหนดเดือนเมษายน 2560 หรือไม่ เพราะตอนนี้เริ่มเห็นเค้าลางแล้วว่าการเปิดให้บริการอาจจะล่าช้าไปถึงปี 2562

จับตา BTS กินรวบสายสีเขียว

ขณะที่ "สายสีเขียว" ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทาง 12.8 กิโลเมตร ที่เริ่มงานก่อสร้างเมื่อเดือนมีนาคม 2555 ผลงานก้าวหน้า 39.66% เร็วกว่าแผนอยู่กว่า 3% มีกำหนดแล้วเสร็จปี 2560 ซึ่งรถไฟฟ้าสายนี้ "รฟม.-การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย" กำลังวิตกสัมปทานเดินรถ ที่จะเชื่อมกับบีทีเอส ที่มี "กทม." คุมสัมปทานอยู่

เพราะเมื่อทิศ ทางลมการเมืองเปลี่ยนแล้ว ไม่รู้ "กทม." จะมีแผนใต้ดินขอบริหารจัดการเองหรือไม่ เพราะเริ่มเปรยผ่านสื่ออยากจะได้สาย "หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต" ระยะทาง 18.4 กิโลเมตร ที่ "รฟม." กำลังจะตอกเข็มเดือนเมษายน 2558 ไปบริหารจัดการเอง หลังเปิดให้บริการในปี 2561

งานนี้รอลุ้นหลัง "บิ๊กจิน" สั่งเปิดโต๊ะเจรจากัน 3 ฝ่าย "กทม.-รฟม.-บีทีเอส" แต่จากการมาเยือนกระทรวงคมนาคมเมื่อเร็ว ๆ นี้ของ "เสี่ยคีรี กาญจนพาสน์" ล่าสุด ว่ากันว่ารถไฟฟ้าต่อขยายบีทีเอสทั้ง 2 สายที่อยู่ใต้ปีก "รฟม." ไม่น่าพ้นบีทีเอสเจ้าเดิม

ชง "บิ๊กตู่" อนุมัติ 4 สาย

สำหรับ โครงการใหม่ที่จะเสนอให้ ครม.อนุมัติ ล่าสุด "สร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์" ปลัดกระทรวงคมนาคม ย้ำว่า ภายในสิ้นปี 2557 นี้ มีทั้งหมด 4 สายทาง เงินลงทุนรวม 245,875 ล้านบาท ได้แก่ สายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) ระยะทาง 36 กิโลเมตร วงเงิน 58,264 ล้านบาท สายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) ระยะทาง 20 กิโลเมตร วงเงิน 100,523 ล้านบาท

สายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร วงเงิน 55,986 ล้านบาท และสายต่อขยายแอร์พอร์ตลิงก์ (พญาไท-ดอนเมือง) ระยะทาง 21.8 กิโลเมตร เงินลงทุน 31,102 ล้านบาท และจะเปิดประมูลก่อสร้างต้นปี 2558 เป็นต้นไป ส่วนที่เหลือจากนี้ อาจจะต้องรอรัฐบาลหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook