อุตสาหกรรมส่งซิกลด"โบนัส" อ้างผลกระทบศก.-ยอดซื้อตก ลุ้นค่ายรถยนต์ประกาศพ.ย.นี้

อุตสาหกรรมส่งซิกลด"โบนัส" อ้างผลกระทบศก.-ยอดซื้อตก ลุ้นค่ายรถยนต์ประกาศพ.ย.นี้

อุตสาหกรรมส่งซิกลด"โบนัส" อ้างผลกระทบศก.-ยอดซื้อตก ลุ้นค่ายรถยนต์ประกาศพ.ย.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภาอุตฯส่งสัญญาณจ่ายโบนัสปี 57 ต่ำกว่า 56 อ้างเหตุผลยอดขาย-ส่งออกพลาดเป้า สวนทางตลาดแรงงานยังมีความต้องการสูงอีก 2 แสนคน รับการฟื้นตัวเศรษฐกิจและเออีซี จับตาค่ายรถยนต์ประกาศจ่ายโบนัส พ.ย.นี้ หลังปีก่อนเฟื่องฟูสูงสุดจ่าย 8 เดือน

นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า แนวโน้มการพิจารณาจ่ายโบนัสสิ้นปี 2557 และการปรับขึ้นเงินของโรงงานภาคอุตสาหกรรมปี 2557 พบว่าภาพรวมโดยเฉลี่ยจะลดต่ำลงเมื่อเทียบกับปี 2556 เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัวจากภาคการบริโภคภายในประเทศที่ถดถอย และภาคการส่งออกที่มีโอกาสติดลบ 0.8-1% แต่การจ้างแรงงานยังดีอยู่และต่อเนื่องถึงปี 2558 เพราะมีการลงทุนเพิ่มรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปี 2558 น่าจะเติบโต 4.5-5.0%

"เชื่อว่าการจ่ายโบนัสปีนี้คงไม่ดีเท่าปีที่แล้ว เพราะภาคการผลิต มียอดขายโดยรวมลดลง ทั้งยอดบริโภคภายในประเทศและยอดส่งออก อาทิ อุตสาหกรรมยานยนต์ ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ สิ่งทอ และประชาชนระมัดระวังใช้จ่าย และออมเงินแทน ตอนนี้ เศรษฐกิจเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวจากความเชื่อมั่นและใกล้เทศกาลปีใหม่" นายวัลลภกล่าว

นายวัลลภกล่าวว่า ภาคแรงงานในปี 2558-60 ในภาคอุตสาหกรรมจะมีความต้องการแรงงงานเพิ่มอีกกว่า 2 แสนคน เนื่องจากพิจารณาจากตัวเลขขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) คาดว่าปี 2557 จะมีมูลค่า 7 แสนล้านบาท อีกทั้งรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ จากนโยบายรัฐบาลเร่งจ่ายงบประมาณปี 2558 อีกกว่า 3 แสนล้านบาท ตั้งแต่ปลายปีนี้ ขณะที่ด้านการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวในปีหน้า การค้าชายแดนจะขยายตัวเพิ่มจากการเตรียมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ส.อ.ท.กล่าวว่า เดือนพฤศจิกายนนี้คาดว่าผู้ประกอบการรถยนต์จะสามารถประเมินยอดขายทั้งปี 2557 และแนวโน้มปี 2558 ได้ก่อนที่จะตัดสินใจจ่ายโบนัสให้กับพนักงานของแต่ละค่าย ยอมรับว่าปีที่ผ่านมาโบนัสของกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์จัดเป็นกลุ่มที่จ่ายอันดับสูงสุด

"ภาพรวมโบนัสปีนี้ คงไม่เท่ากับปีที่แล้ว เพราะยอดขายในประเทศไม่ถึง 1 ล้านคัน หรือลดลงจากปีก่อน 20-30% และการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณในช่วงสิ้นปียังมีไม่มากพอ ประกอบกับราคาพืชผลทางการเกษตรยังตกต่ำ" นายสุรพงษ์กล่าว

แหล่งข่าวจากกลุ่มอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ (ส.อ.ท.) กล่าวว่า การจ่ายโบนัสภาพรวมของกลุ่มเฉลี่ยจะลดลงจากปีที่แล้ว โดยเฉพาะสื่อสิ่งพิมพ์ที่มียอดจำหน่ายและยอดโฆษณาที่ลดลงต่อเนื่อง บางค่ายหันไปทำทีวีดิจิตอล ขณะที่อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ได้รับผลกระทบบางส่วนจากยอดการส่งออกที่ลดลง แต่ภาพรวมยังลดลงไม่มากนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในปี 2556 ภาคอุตสาหกรรมยอดจ่ายโบนัสเฉลี่ยอยู่ที่ 4 เดือน โดยกลุ่มรถยนต์จะได้รับสูงสุด 7-8 เดือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook