เราควรทำอย่างไร เพื่อนสนิทเป็นหนี้บัตรเครดิตหัวโต!

เราควรทำอย่างไร เพื่อนสนิทเป็นหนี้บัตรเครดิตหัวโต!

เราควรทำอย่างไร เพื่อนสนิทเป็นหนี้บัตรเครดิตหัวโต!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าวันหนึ่ง เพื่อนสนิทของคุณ มาคุยกับคุณว่า เขาติดหนี้บัตรเครดิต คุณรู้ได้เลยว่า เพื่อนของคุณรวบรวมความกล้าเป็นอย่างมาก และเห็นความสำคัญของคุณเพื่อเป็นที่ระบายและขอคำปรึกษา เขาอาจจะไม่ได้ต้องการมายืมเงินคุณ แต่กำลังระบายปัญหาให้ฟังเท่านั้น วันนี้ MoneyGuru ขอเสนอวิธีสนับสนุนเพื่อนคุณอย่างถูกต้องมาฝาก แต่อย่าลืมว่า วิธีนี้ สำหรับเพื่อนที่คุณคิดว่าสนิทเท่านั้น!

แบ่งปันประสบการณ์ คือครูที่ดีที่สุด

หากคุณเคยผ่านประสบการณ์ติดหนี้ และผ่านมันมาแล้วหรือกำลังเผชิญอยู่ การเล่าให้เพื่อนฟังจะทำให้เขารู้สึกว่า เขาไม่ใช่คนเดียวที่เจอปัญหานี้ และสามารถสู้กับมัน และเอาชนะมันได้ ซึ่งจริงๆ แล้วน่าเสียดายมากที่คนไม่ค่อยแชร์เรื่องหนี้สิน หรือสุขภาพกับเพื่อนเพราะอาย ทั้งๆที่จริงๆ แล้วเป็นปัญหาที่ใครๆ หลายคนประสบกันทั้งนั้น การแชร์กัน หากเป็นคนที่สนิทใจ ย่อมมีแต่ประโยชน์ทั้งสิ้น แต่กระนั้น หากคุณไม่เคยมีประสบการณ์ ก็อาจเล่าเรื่องคนรู้จักของคุณที่เคยมีประสบการณ์ให้เพื่อนคุณฟังก็ได้ แต่อย่าลืมขออนุญาตเจ้าของเรื่องก่อนล่ะ เดี๋ยวอาจจะเสียเพื่อนเอาได้ หากคนนั้นไม่อยากบอกใคร

ช่วยเพื่อนบริหารการจัดการหนี้

การแชร์ความรู้ การจัดการการเงิน หรือช่วยเพื่อนวางแผนปลดหนี้ ถือเป็นเรื่องที่ดีที่คนเป็นเพื่อนควรกระทำ อาจจะเริ่มไล่เรียงกันที่มีหนี้สินอะไรต้องจัดการบ้าง เรียงลำดับตามความเร่งด่วนของอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น ต่อมามาดูที่รายรับรายจ่ายว่ามีอันไหนตัดออกได้เพื่อประหยัดเงิน แล้วก็อาจเสนอให้เพื่อนคุณหางานเสริมชั่วคราวจนกว่าจะปลดหนี้ได้ แต่กระนั้น อย่าลืมว่า คุณได้เพียงแค่เสนอแนะเท่านั้น สุดท้ายแล้วเพื่อนคุณจะทำหรือไม่ เขาต้องตัดสินใจเอง

แนะนำทางเลือกอื่นในการแก้

อย่าปิดกั้นทางเลือก คือสิ่งสำคัญ บางที่ทางแก้ปัญหาอาจจะมีมากกว่า 1 วิธีเสมอ ลองแนะนำให้เพื่อนเปิดบัตรเครดิตเพื่อโอนยอดหนี้ไปยังบัตรที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่า หรือกู้สินเชื่อส่วนบุคคลที่อัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าหนี้ที่เพื่อนค้างชำระอยู่เป็นต้น แต่ต้องอย่าลืมเปรียบเทียบบัตรเครดิต หรือสินเชื่อส่วนบุคคลที่ดีที่สุดเสมอ

ปรับวิธีใช้ชีวิตเป็นแบบสบายกระเป๋ามากขึ้น

ไม่ว่าจะติดหนี้ หรือไม่ติดหนี้ คนทุกคนก็ต้องมีอารมณ์อยากพักผ่อน กินข้าว ดูหนังบ้าง แต่กระนั้น หากคุณมีเพื่อนที่กำลังติดหนี้อยู่ การชวนเพื่อนออกไปกินอาหารแพงๆ เที่ยวรีสอร์ทหรูๆ คงไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก เพื่อนอาจจะเกรงใจ ไม่กล้าปฎิเสธคุณ และต้องทำให้สถานการณ์การเงินของเพื่อนคุณแย่กว่าเดิม หรือถ้าเพื่อนคุณต้องปฏิเสธคุณไปเรื่อยๆ ความสัมพันธ์ก็จะยิ่งห่างเหินออกไปอีก ดังนั้น แทนที่คุณจะชวนเพื่อนไปกินร้านแพงๆ ลองชวนกันจัดปาร์ตี้เล็กๆ ทำอาหารกินเองที่บ้าน อาจจะเช่าหนังสนุกๆ มาดูไปด้วย ก็สามารถสนุกไม่แพ้ที่ไหนๆ หรอก

แอบเลี้ยงเพื่อน นานๆ ทีสิ

บางทีถ้าคุณพอมีเงิน และไม่มีปัญหาอะไร อันนี้จะแตกต่างและดีกว่าการที่คุณให้เงินเพื่อนยืมไปใช้หนี้ นั่นก็คือ เวลาไปกินข้าวกัน คุณอาจจะเสนอเลี้ยงข้าวเพื่อนนานๆ ทีก็ได้ โดยคุณอาจจะเนียนๆ บอกว่า พึ่งได้ค่าคอมมิชชั่นมาเลยอยากฉลอง แต่อย่าทำบ่อยล่ะ เดี๋ยวเพื่อนสงสัยเอาและจะรู้สึกว่าคุณต้องเลี้ยงตลอดเวลา

ขอบคุณข้อมูลจาก  www.moneyguru.co.th 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook