คนพึ่งโรงจำนำช่วงเปิดเทอมคึกคัก

คนพึ่งโรงจำนำช่วงเปิดเทอมคึกคัก

คนพึ่งโรงจำนำช่วงเปิดเทอมคึกคัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้บริหารอีซี่ มันนี่ เผยคนพึ่งโรงจำนำช่วงเปิดเทอมคึกคัก เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 30 สินทรัพย์ยอดนิยม คือ ทองและเพชร

นายสิทธิวิชญ์ ตั้งธนาเกียรติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตั้งธนสิน จำกัด (อีซี่ มันนี่) กล่าวว่า ในภาวะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่และในช่วงนี้เป็นช่วงเปิดเทอม ลูกค้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 30 เพราะต้องใช้เงินไปจ่ายค่าเล่าเรียนและซื้ออุปกรณ์การเรียนแก่ลูกหลาน โดยพบว่าลูกค้าทั้งชายหญิงมีปริมาณใกล้เคียงกัน เฉลี่ยลูกค้าต่อรายจำนำวงเงิน 20,000 บาท

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีลูกค้านำทองคำมาจำนำจำนวนมาก เพราะราคาทองอยู่ในช่วงขาลง ซึ่งบางรายเป็นเจ้าของร้านค้าทองรายย่อยที่นำทองคำมาจำ เพื่อนำเงินไปเป็นทุนหมุนเวียนซื้อทองคำราคาต้นทุนถูกลง สำหรับสินทรัพย์ที่นิยมนำมาจำนำมากที่สุด คือ ทองคำ และเพชร ประมาณร้อยละ 90 เนื่องจากมีสภาพคล่องสูงแปลงเป็นเงินได้รวดเร็ว ส่วนที่เหลือเป็นนาฬิกา กระเป๋าแบรนด์เนม สมาร์ทโฟน และแท็ปเล็ต

นายสิทธิวิชญ์ กล่าวด้วยว่า จากสถิติพบว่าช่วงเทศกาลปีใหม่มีลูกค้าไถ่ถอนทรัพย์สินมากกว่าปกติถึง 3 เท่า โดยเฉพาะทองคำรูปพรรณ เพื่อใส่เป็นเครื่องประดับกลับไปหาครอบครัวที่ต่างจังหวัด แต่เมื่อจบเทศกาลปีใหม่ลูกค้าจะนำทรัพย์สินกลับมาจำนำอีก ทำให้ธุรกิจโรงรับจำนำคึกคักตลลอด

ทั้งนี้ ในส่วนของอีซี มันนี่ คาดว่าปีนี้จะมีผลประกอบการเติบโตร้อยละ 40 โดยรายได้หลักมาจากดอกเบี้ย เพราะรายได้ที่มาจากการขายของหลุดจำนำมีเพียงร้อยละ 4 เท่านั้น ส่วนปี 2558 คาดการณ์อัตราการเติบโตของบริษัทจะอยู่ที่ร้อยละ 40-50 เพราะบริษัทปรับภาพลักษณ์โรงรับจำนำให้ทันสมัยด้วยมาตรฐานแบบสถาบันการเงิน และที่ผ่านมาพยายามสร้างความเข้าใจแก่สังคมว่าการใช้บริการโรงรับจำนำเป็นการเก็บออมทรัพย์สินแล้วนำมาแปลงเป็นทุน และเป็นช่องทางหนึ่งที่ช่วยแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ`เช่นเดียวกับที่รัฐบาลจะเปิดให้เอกชนตั้งนาโนไฟแนนซ์ มองว่าเป็นนโยบายที่ดีช่วยเพิ่มช่องทางการเข้าถึงแหล่งเงินทุนแก่รายย่อย แต่ห่วงว่าอาจจะเป็นการก่อหนี้ครัวเรือนให้เพิ่มสูง เพราะบางรายกู้เงินมาใช้ไม่เกิดประโยนช์ ต้องศึกษาวิเคราะห์การปล่อยสินเชื่อให้ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook