SCGชี้ความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ปี58โต5%

SCGชี้ความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ปี58โต5%

SCGชี้ความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ปี58โต5%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

SCG เชื่อ ความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ในประเทศปี 58 ขยายตัว ร้อยละ 5 รับอานิสงส์โครงการลงทุนภาครัฐและเอกชน

นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) (SCG) กล่าวว่า แม้ความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ภายในประเทศจะเริ่มฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของไตรมาส 4 ปีนี้ จากการลงทุนภาครัฐที่เริ่มดำเนินการได้ แต่สัดส่วนการใช้หลักยังคงอยู่ในภาคที่อยู่อาศัยถึง ร้อยละ 52 ซึ่งเป็นปัจจัยบวกเดิม ทำให้ภาพรวมความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ในปี 2557 ยังไม่ขยายตัว

ขณะที่ความต้องการใช้ในปี 2558 จะขยายตัวได้ที่ ร้อยละ 5 เนื่องจากช่วงหลังไตรมาส 2 ปีหน้า โครงการของภาคเอกชนที่ได้รับส่งเสริมจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ จะสามารถเดินหน้าได้

โดยเศรษฐกิจไทยที่มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องในปี 2558 ส่งผลให้ SCG เตรียมงบประมาณกว่า 3,000 ล้านบาท เพื่อขยายการลงทุนในธุรกิจปูนสำเร็จรูปที่จังหวัดขอนแก่นและลำปาง โดยจะขยายกำลังการผลิตปูนสำเร็จรูปเป็น 2 ล้านตันต่อปี คาดว่าจะเริ่มดำเนินการผลิตได้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2559

รวมถึงยังมีโครงการร่วมทุนธุรกิจค้าปลีกวัสดุก่อสร้างในอาเซียนที่เอสซีจีจะเข้าร่วมทุนในสัดส่วน ร้อยละ 50:50 กับ บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) เพื่อสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจค้าปลีกวัสดุก่อสร้างในรูปแบบคลังสินค้าในอาเซียน

ส่วนความคืบหน้าการลงทุนในอาเซียนของเอสซีจี อยู่ระหว่างเดินหน้าก่อสร้างโรงงานผลิตปูนซีเมนต์ในอินโดนีเซีย และโรงงานผลิตปูนซีเมนต์แห่งที่ 2 ในกัมพูชา ซึ่งจะเริ่มดำเนินการผลิตได้ในปี 2558 ส่วนโครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ในเวียดนาม คาดว่าจะสามารถสรุปวงเงินลงทุนได้ภายในต้นปีหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook