ขานรับแจกของขวัญปีใหม่ทั่วปท. "สหพัฒน์-ซีพีเอฟ"ขนสินค้าลดกระหน่ำซื้อ1แถม1

ขานรับแจกของขวัญปีใหม่ทั่วปท. "สหพัฒน์-ซีพีเอฟ"ขนสินค้าลดกระหน่ำซื้อ1แถม1

ขานรับแจกของขวัญปีใหม่ทั่วปท. "สหพัฒน์-ซีพีเอฟ"ขนสินค้าลดกระหน่ำซื้อ1แถม1
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ซัพพลายเออร์-ค้าปลีกดาหน้าขานรับนโยบายกระทรวงพาณิชย์ หั่นราคาสินค้าเป็นของขวัญปีใหม่ หวังปลุกมู้ดจับจ่ายปลายปี "สหพัฒน์" พร้อมยกขบวนของใช้ประจำวันทั้งลดทั้งแถม "ซีพีเอฟ" เล็งจัดโปรโม ชั่นพิเศษเสริมจากลดปกติ ด้าน "เซเว่นฯ-เทสโก้ฯ-บิ๊กซีฯ" ย้ำพร้อมร่วมมือ โฟกัสคอนซูเมอร์โปรดักต์จัดโปรโมชั่นราคาคุ้มค่า

หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้แต่ละกระทรวงกลับไปจัดทำโครงการมอบของขวัญ เนื่องในโอกาสเทศกาลปีใหม่ให้กับประชาชน ทางกระทรวงพาณิชย์ได้มีความเคลื่อนไหวด้วยการเรียกผู้ประกอบการสินค้าราย ใหญ่ ผู้จัดจำหน่าย และห้างสรรพสินค้าเข้ามาหารืออย่างต่อเนื่อง ภายใต้แนวความคิดที่ว่าจะลดราคาสินค้าที่จำหน่ายในประเทศให้กับประชาชนได้ อย่างไร โดยตั้งเป้าจะลดราคา 7 วัน 7 คืน

ทั้งนี้ สินค้าที่จะลดราคาไม่เพียงแต่สินค้าอุปโภค-บริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพ แต่จะลดราคาลงทั้งหมด ครอบคลุมไปถึงเครื่องใช้ไฟฟ้า-โทรทัศน์-ตู้เย็น โดยวิธีที่เป็นไปได้ก็คือผู้ผลิตหรือโรงงานลดราคาสินค้ามาตั้งแต่ต้นทาง หรือการลดราคาในส่วนของช่องทางจัดจำหน่าย อาทิ ห้างสรรพสินค้ารายเล็ก-รายใหญ่ และไฮเปอร์มาร์เก็ต ทั้งเทสโก้ โลตัส ท็อปส์ บิ๊กซีฯ แมคโคร เซเว่นฯ คาดว่ากระทรวงพาณิชย์เจ้าของโครงการของขวัญปีใหม่จะเปิดตัวได้ในต้นเดือน ธันวาคมนี้

นายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โครงการลดราคาสินค้าเพื่อคืนความสุขให้ประชาชนเป็นของขวัญปีใหม่ที่จะเกิด ขึ้นในเดือนธันวาคมนี้ จะลดราคาในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคเป็นหลัก ลักษณะของโครงการอาจจะรวบรวมสินค้าที่เข้าร่วมมาจัดเป็นมุมคืนความสุขทั้งใน ช่องทางโมเดิร์นเทรดและร้านโชห่วยทั่วไป โดยสินค้าที่จะขายในโครงการนี้จะเป็นราคาที่แต่ละซัพพลายเออร์เห็นว่ามีความ เหมาะสม และหากได้รับการสนับสนุนจากเจ้าของพื้นที่ขายในการลดค่าใช้จ่ายสำหรับการวาง สินค้าก็จะทำให้สามารถวางราคาขายได้ถูกลงมากยิ่งขึ้น

สำหรับสหพัฒน์ จะนำสินค้าในเครือ อาทิ ผงซักฟอก บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยาสีฟัน มาจำหน่ายในราคาพิเศษ เป็นการลดราคาตั้งแต่ 10-30% หรือซื้อ 1 แถม 1 หรือจัดชุดราคาพิเศษ แล้วแต่ประเภทสินค้า แต่จะเป็นสินค้าคนละตัวกับในตลาดที่มีการทำโปรโมชั่นอยู่แล้ว เพื่อไม่ให้ซ้ำซ้อนกัน อย่างไรก็ตาม สำหรับในแง่ของรายละเอียดที่ชัดเจน คงจะต้องรอการหารือร่วมกับหอการค้าฯและกระทรวงพาณิชย์อีกครั้งในต้นเดือน พฤศจิกายนนี้

ด้านนายวิทวัส ตันติเวสส รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ (CPF) กล่าวว่า บริษัทพร้อมให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ในการลดราคาสินค้า ซึ่งตามปกติซีพีเอฟมีคาราวานขายสินค้าราคาต่ำกว่าปกติอยู่แล้ว แต่โครงการนี้จะมีการหารือร่วมกัน เพื่อลดราคาสินค้าให้กับประชาชนเป็นกรณีพิเศษอีกทางหนึ่งด้วย

ขณะที่ นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ในฐานะนายกสมาคมพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกทุนไทย กล่าวว่า โดยส่วนตัวมองว่าเป็นนโยบายที่ดี และต้องการให้โครงการนี้กระจายให้ทั่วถึงประชาชนได้มากที่สุดเท่าที่จะมาก ได้ ไม่กระจุกตัวเฉพาะในเขตกรุงเทพฯและส่วนกลาง ในส่วนของร้านเซเว่นฯอยู่ระหว่างเตรียมแผน โดยจะเน้นไปที่กลุ่มสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวัน ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการหารือกับกระทรวงพาณิชย์ไปบ้างแล้ว และจะมีการหารือกันอีก คาดว่าใกล้ช่วงที่มีการจัดโครงการดังกล่าวก็จะเห็นความชัดเจนยิ่งขึ้น

ด้าน นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด กล่าวว่า เทสโก้ โลตัสยินดีร่วมโครงการนี้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถให้รายละเอียดรูปแบบของกิจกรรมได้สอด คล้องกับบิ๊กซีฯ นายกุฎาธาร นาควิโรจน์ ที่ปรึกษาบริหารฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า เพิ่งรับทราบข้อมูลโครงการจากกระทรวงพาณิชย์ และบิ๊กซีฯก็พร้อมจะให้ความร่วมมือ

ส่วนนายสมชาย รัตนพรเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ค้าปลีกไทย กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นแนวคิดที่ดีที่จะกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย แต่อาจไม่ต่างจากสภาวะปัจจุบันที่ซัพพลายเออร์แต่ละรายต่างทำกิจกรรมส่ง เสริมการขายอย่างเข้มข้นอยู่แล้ว การลดราคาในโครงการนี้จะทำได้มากน้อย ก็ขึ้นกับโครงสร้างราคาของสินค้าแต่ละรายการที่จะต้องไม่ลดราคาจนกระทบต่อ ต้นทุนการผลิต นอกจากการลดราคาสินค้าแล้ว ก็อยากนำเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือผู้ประกอบการในเรื่องของต้น ทุนการผลิตสินค้าเพื่อดูแลปัญหาสินค้าราคาแพงในระยะยาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook