"เขากวาง"มาแรงกิโลละ6พัน ภักดีฟาร์มทุ่มเลี้ยงครบวงจร

"เขากวาง"มาแรงกิโลละ6พัน ภักดีฟาร์มทุ่มเลี้ยงครบวงจร

"เขากวาง"มาแรงกิโลละ6พัน ภักดีฟาร์มทุ่มเลี้ยงครบวงจร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ภักดีฟาร์ม" ปักฐานเมืองพิษณุโลก ทุ่มทุนเลี้ยงกวางเชิงพาณิชย์ โกยรายได้งาม ราคาตัวละกว่า 2-3 หมื่นบาท "เขากวางสด" กิโลละ 6,000 บาท เล็งเปิดฟาร์มให้นักท่องเที่ยวชื่นชมกวางได้ใกล้ชิด

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพิษณุโลกว่า ปัจจุบันประชาชนหันมาบริโภคเนื้อกวางมากขึ้น จึงมีเกษตรกรหันมาเลี้ยงกวางในเชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้น สำหรับภักดีฟาร์มเป็นฟาร์มเลี้ยงกวางที่ อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ถือเป็น 1 ใน 52 ฟาร์มทั่วประเทศ ที่มีปริมาณการเลี้ยงกวางรวมกันทั้งหมดประมาณ 1 หมื่นตัว โดยฟาร์มแห่งนี้เป็นแห่งเดียวของ จ.พิษณุโลก ที่ลงทุนเลี้ยงกวางจำหน่ายอย่างครบวงจร

นายภักดี พานุรัตน์ เจ้าของฟาร์มเลี้ยงกวาง "ภักดีฟาร์ม" กล่าวว่า เริ่มทดลองเลี้ยงกวางพันธุ์รูซ่าในปี 2546 ซึ่งเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่ยังไม่มีใครเลี้ยงที่ จ.พิษณุโลก ปัจจุบันมีกวางประมาณ 150 ตัว

กวางพันธุ์รูซ่าเป็นกวางที่นิยมเลี้ยงเชิงพาณิชย์ในฟาร์มขนาดใหญ่ เพราะจำหน่ายได้ทุกส่วน เช่น เขาอ่อน มีการผลิตเป็นยาบำรุงร่างกาย เขากวางขายสดๆ กิโลกรัมละ 6,000 บาท หรือบดเป็นแคปซูล จำหน่ายกิโลกรัมละ 12,000 บาท ส่วนหนังกวาง ผืนละ 10,000 บาท โดยนำไปแปรรูปเป็นกระเป๋า รองเท้า เป็นต้น

"การเลี้ยงกวางมีเป้าหมาย 2 ด้าน คือ จำหน่ายเขาอ่อนและจำหน่ายเนื้อ กวางเป็นสัตว์เคี้ยวเอื้อง กินพืชล้วนๆ เป็นสารอาหารธรรมชาติ ไม่มีการเร่งเนื้อแดง อาหารหลักคือหญ้า ใบไม้แห้ง หญ้ารูซี่ อาหารเม็ดเสริม มีต้นทุนการเลี้ยง 3,500 บาทต่อปีต่อตัว หากเทียบจากกวาง 1 ตัว กินอาหารเพียง 10% ของน้ำหนัก ราคาหญ้า กิโลกรัมละ 1 บาท ในระยะ 2-3 ปี ใช้เงินลงทุนประมาณ 7,000 บาท สามารถให้ผลผลิต 20,000-30,000 บาทต่อตัว"

นอกจากนี้ ยังเลี้ยงกวางดาววินเดียร์ เป็นกวางที่เลี้ยงไว้เพื่อความสวยงาม ไม่นิยมบริโภค หากเทียบเนื้อกวางกับเนื้อวัวโคขุนปรากฏว่าเนื้อกวางจะนุ่มละเอียด เพราะกินหญ้า และไม่มีไขมันมาก ดังนั้นเนื้อกวางจึงเป็นอาหารที่ไม่มีไขมัน เป็นอาหารที่รักสุขภาพ จึงได้รับความนิยมมากขึ้น

ในอนาคตมีโครงการที่จะเปิดฟาร์มให้นักท่องเที่ยวได้ชมกวางแบบใกล้ชิด และให้ความรู้กับผู้สนใจเลี้ยงกวาง ปลายปีนี้จะเปิดร้านสเต๊กเฮาส์ และร้านกาแฟ บริเวณริมถนนสาย 12 พิษณุโลก-หล่มสัก บริเวณน้ำตกแก่งซอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook