เล็งขึ้นทะเบียนรอบ 2 หนี้นอกระบบ ลุ้นครม.ช่วยดันเป็นของขวัญปีใหม่

เล็งขึ้นทะเบียนรอบ 2 หนี้นอกระบบ ลุ้นครม.ช่วยดันเป็นของขวัญปีใหม่

เล็งขึ้นทะเบียนรอบ 2 หนี้นอกระบบ ลุ้นครม.ช่วยดันเป็นของขวัญปีใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค.จะเสนอระดับนโยบายให้พิจารณาเปิดให้มีการลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบรอบ ใหม่ เพื่อให้ทราบข้อมูลที่แท้จริงของจำนวนหนี้นอกระบบ และหาแนวทางช่วยเหลือที่ตรงเป้าหมายต่อลูกหนี้กลุ่มดังกล่าว ซึ่งการเปิดลงทะเบียนครั้งที่สอง จากที่ได้เปิดครั้งแรกปี 2552 ในขณะนี้หนี้ครัวเรือนเพิ่มในอัตราที่ลดลง อาจเพราะเศรษฐกิจไทยไม่ได้ขยายตัวมาก แต่ข้อมูลตัวเลขหนี้นอกระบบยังไม่แน่ชัด จึงต้องจัดให้มีการลงทะเบียน ซึ่งจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไปโดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทย

"ควรที่จะเปิดให้มีการลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบอีกรอบ เพื่อให้รู้ข้อมูลทั้งหมดถึงจำนวนเงิน จำนวนลูกหนี้ อาชีพลูกหนี้ เพื่อช่วยเหลือได้ตรงจุด น่าจะสรุปแนวทางได้ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) เร่งมาแล้ว อาจเป็นหนึ่งในมาตรการที่รัฐบาลประกาศให้เป็นของขวัญปีใหม่แก่คนไทย" นายกฤษฎากล่าว และว่า สำหรับแนวทางในการช่วยเหลือลูกหนี้นอกระบบ เบื้องต้นใช้วิธีการประนอมหนี้ระหว่างเจ้าหนี้กับลูกหนี้ และออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เช่น ให้สถาบันการเงินเข้ามาช่วยเหลือในการปล่อยสินเชื่อ

นายกฤษฎากล่าว ว่า สำหรับความคืบหน้าการให้บริการสินเชื่อแก่ประชาชนรายย่อยหรือนาโนไฟแนนซ์ นั้น ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ได้เห็นด้วยในหลักการแล้ว แต่ให้ไปแก้ไขบางประเด็น ก่อนนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป ทั้งนี้ นาโนไฟแนนซ์เป็นช่องทางให้ธุรกิจรายย่อยที่ใช้บริการเงินกู้นอกระบบได้เข้า ถึงแหล่งเงินทุนในระบบได้มากขึ้น

โดยจะเปิดให้ธุรกิจที่สนใจเข้าโครงการต้องมีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 10 ล้านบาท และปล่อยกู้ให้กับประชาชนทั่วไปไม่เกินรายละ 1.2 แสนบาท คิดดอกเบี้ยไม่เกิน 36% ต่อปี แต่อย่างไรก็ตาม อาจต้องทบทวนประเด็นทุนจดทะเบียน และเปิดให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถประกอบธุรกิจได้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ จากเดิมที่จะกำหนดให้ประกอบธุรกิจเพียงจังหวัดเดียวเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook